Bóng Đá Plus trên MXH

Futsal Việt Nam giành vé dự VCK World Cup 2016: Trồng cây đến ngày hái quả
PHAN HỒNG • 06:10 ngày 19/02/2016
ĐT futsal Việt Nam đã làm nên kỳ tích là đánh bại ĐKVĐ châu Á Nhật Bản để giành vé trực tiếp dự VCK World Cup 2016. Thành công ấy là kết tinh của một chuỗi quá trình từ xây dựng lâu dài, có mục tiêu và đúng hướng.

    LỰC LƯỢNG CÓ TÍNH KẾ THỪA…  

    Để xây dựng một ĐTQG vững mạnh, công tác “trồng người” là rất quan trọng. Ý thức được điều này, những người có trách nhiệm với futsal Việt Nam, đặc biệt là Ủy viên Thường trực VFF - Trưởng đoàn futsal Việt Nam Trần Anh Tú, đã miệt mài tổ chức nhiều đợt tuyển chọn và mài giũa từ nhiều nguồn cầu thủ khác nhau để đào tạo nên những tài năng. Chính sự chủ động ấy đã giúp ĐT futsal Việt Nam có lực lượng kế thừa khá tốt. Khi hàng loạt tuyển thủ QG như Quốc Tuấn, Quang Minh, Hoàng Vinh... qua thời kỳ đỉnh cao phong độ, ĐT futsal Việt Nam đã có một lớp cầu thủ kế cận có chuyên môn cao như Danh Phát, Ngọc Sơn, Anh Tùng... bên cạnh những gương mặt đầy bản lĩnh, kinh nghiệm trận mạc như Bảo Quân, Trọng Luân, Văn Vũ...

    Nhưng chỉ những con người có tố chất thôi là chưa đủ. Họ cần phải được thi đấu nhiều, cọ xát với những đối thủ đẳng cấp mới nhanh chóng trưởng thành. Ý thức được điều này, nhiều cầu thủ trong thành phần ĐTQG hiện tại đã được đi tập huấn tại các nước có nền futsal phát triển như Tây Ban Nha, Uzbekistan... Các cầu thủ cũng có dịp để thi đấu tại những giải hàng đầu của khu vực và châu lục. Mới nhất là trước VCK futsal châu Á 2016, nhiều tuyển thủ của ĐT futsal Việt Nam đã khoác áo CLB Thái Sơn Nam để tham dự giải futsal các CLB châu Á 2015 và ghi dấu ấn đậm khi lần đầu giành HCĐ châu lục.


    Với lực lượng có tính kế thừa rất lớn lại được đầu tư bài bản và mạnh mẽ, nên các cầu thủ futsal Việt Nam đã trưởng thành nhanh chóng. Cơn địa chấn mà đoàn quân của ông Bruno Garcia Formoso tạo nên ở Uzbekistan vừa qua là kết tinh của quá trình chuẩn bị kỹ càng ấy.

    … VÀ SỰ DẪN DẮT CỦA HLV ĐẲNG CẤP 

    ĐT futsal Việt Nam đã từng được dẫn dắt bởi HLV người Thái Lan hay Italia. Nhưng khi nhận thấy cần có một HLV đẳng cấp hơn để nâng tầm futsal Việt Nam, ông Trần Anh Tú đã hướng đến futsal Tây Ban Nha như một cứu cánh. Đây là đất nước có nền bóng đá trong nhà hàng đầu thế giới. Và sự tinh anh của những người làm trong lĩnh vực futsal đã giúp ĐT futsal Việt Nam thuê được một HLV giỏi là ông Bruno Garica Formoso. “Ông Bruno là một HLV giỏi và có kinh nghiệm. Sau 2 năm làm việc chung, tôi cho rằng, ông ấy là một chiến lược gia tài năng của làng futsal thế giới”, tuyển thủ Trần Văn Vũ chia sẻ về ông thầy người Tây Ban Nha. 

    Dưới thời HLV Bruno Garcia Formoso, các cầu thủ futsal Việt Nam đã “lột xác” hoàn toàn cả về thể lực lẫn tư duy chiến thuật. Trong xây dựng lối chơi, ông Bruno đặc biệt chú ý đến khâu phòng ngự. Đây chính là mấu chốt để cải thiện toàn diện về kỹ năng chơi bóng của các cầu thủ Việt Nam. Theo đó, ông Bruno đòi hỏi các học trò phải mạnh mẽ hơn, chính xác hơn và thu hồi bóng tốt hơn, gây áp lực nhằm không để đối phương thoải mái triển khai ý đồ. Trong tấn công cần phải chơi hết sức đơn giản. Để làm điều đó thì các cầu thủ phải có nền tảng thể lực sung mãn. Bằng giáo án, kinh nghiệm huấn luyện dày dạn, ông Bruno Garcia Formoso đã tạo nên một ĐT futsal Việt Nam hoàn toàn khác so với dưới thời ông thầy Sergio Gargelli người Italia. Điều đó đã được chứng minh tại VCK futsal châu Á 2016 khi các cầu thủ đã chơi với tinh thần rực lửa, lối đá linh hoạt và hoạt động không biết mệt mỏi, dù phải trải qua lịch thi đấu dày đặc. 

    VFF thưởng 1 tỷ đồng
    Với thành tích giành vé vào bán kết VCK châu Á 2016 cũng như VCK World Cup 2016, LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã quyết định thưởng cho ĐT futsal Việt Nam 1 tỷ đồng. Trước đó, VFF đã thưởng 200 triệu đồng cho thầy trò ông Bruno Garcia Formoso sau khi đội giành quyền vào tứ kết. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội