Bóng Đá Plus trên MXH

Manchester không còn là "thủ đô" của Premier League?
Minh Nguyên • 14:37 ngày 09/10/2013
Trong 3 mùa giải vừa qua, hai đội bóng thành Manchester thay nhau giữ địa vị đứng ở ngôi đầu bóng đá Anh. Ở mùa bóng này, Man United và Man City hiện xếp ngoài Top 4 Premier League sau 7 vòng (M.U hạng 9, Man City hạng 5). “Thủ đô” bóng đá Anh có vẻ đã chuyển từ Manchester đến London.
    Thời kỳ chuyển giao
    Cách đây đúng 10 năm, Alex Ferguson từng nói: “Mỗi đội bóng luôn  gặp thử thách lớn ở thời kỳ chuyển giao giữa 2 thế hệ cầu thủ, hoặc khi thay HLV, hoặc những thay đổi lớn về lực lượng cầu thủ. Trong đó, thay đổi HLV có lẽ là khó khăn lớn nhất, ảnh hưởng lớn nhất”.

    Lời “tiên tri” của Sir Alex dường như đang ứng nghiệm ở  M.U hiện nay. David Moyes có lẽ phải đến gặp “ông thầy” Alex Ferguson để xin chỉ giáo những kinh nghiệm mà Sir Alex từng trải qua trong gần 3 thập kỷ dẫn dắt đội bóng thành Manchester. Đầu những năm 2000, Ferguson suýt rời M.U vì bệnh tim, nhưng cuối cùng ông quyết định ở lại khi vẫn còn sức lực và khát vọng. Tuy nhiên, không có gì vĩnh cữu. Ở tuổi ngoài 70, Ferguson bắt buộc phải ra đi. Người tiếp quản là Moyes chưa chứng tỏ được mình. Có thể ông thích nghi chậm, hoặc cũng có thể ông chưa có đủ cái uy để phục chúng, hoặc vì phương pháp huấn luyện của Moyes không phù hợp với đặc thù hiện nay của Quỷ đỏ. Nhà báo lừng danh Henry Winter nhận định: “Thời kỳ chuyển giao sẽ cho chúng ta biết Moyes có thật sự có tài và đủ sức gánh trọng trách lớn như kỳ vọng của Alex Ferguson hay không. Hy vọng Moyes sẽ có đủ thời gian”. 

      

    Thời gian là thử thách lớn đối với David Moyes và cả Manuel Pellegrini. Tân HLV của Man City sẽ phải giúp đội bóng áo xanh thành Manchester thi đấu khởi sắc ngay tức khắc nếu không muốn bị sa thải. Lên thay Roberto Mancini, Pellegrini chịu áp lực lớn vì mùa rồi The Citizens “trắng tay”, đỉnh điểm là thất bại cay đắng ở Champions League và ở trận chung kết Cúp FA. Pellegrini và một loạt cầu thủ mới đến sân Etihad rất khó khăn trong việc tìm cách hòa nhập với các cầu thủ sẵn có cũng như “môi trường văn hóa bóng đá” ở Man City. Đội quân của Pellegrini đá trận được trận không, hàng thủ thủng lưới nhiều, thiếu tập trung, một số cầu thủ không hài lòng vì ít được ra sân. Lại một bằng chứng nữa vì sự khó khăn của “thời kỳ chuyển giao”.

    Cờ đến tay thì phất
    Dẫn đầu Premier League sau 7 vòng là Top 3 gồm 2 đội thành London (Arsenal, Chelsea) và một đội đến từ vùng Merseyside (Liverpool). Cộng với một Tottenham đầy thách thức và giàu tiềm năng, London hứa hẹn sẽ tước địa vị “thủ đô bóng đá Anh” của thành Manchester. Liverpool và Arsenal nổi bật ở sự ổn định, Chelsea có sự trở lại của Jose Mourinho đầy tài năng, Tottenham được cho là mạnh hơn ở thời kỳ hậu Gareth Bale vì HLV Andre Villas-Boas biết tận dụng tài năng đa dạng của dàn ngôi sao – tân binh hòa nhập nhanh tại CLB chủ sân White Hart Lane.  

    Thành phố công nghiệp Manchester buồn tẻ tự hào là “thủ đô bóng đá  Anh”, nay có lẽ không còn đúng nữa.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội