Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Vì sao M.U nên cảm ơn Van Gaal?
THẮNG NGUYỄN • 11:18 ngày 03/12/2014
Manchester United nên cảm ơn Louis Van Gaal, khi ông vẫn có thể giúp họ giành những kết quả có lợi bất chấp cơn bão chấn thương đang càn quét đội bóng.
    VIDEO: M.U 2-1 Stoke

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản


    Từ khi HLV Louis Van Gaal lên nắm quyền tại M.U, một trong những vấn đề được nói đến nhiều nhất là việc ông liên tục thay đổi sơ đồ chiến thuật của đội bóng. Ban đầu, ông sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ, sau đó chuyển sang dùng đội hình kim cương hay đội hình 4-3-3. Ở trận gặp Arsenal, ông trở lại với sơ đồ 3 trung vệ, rồi lại quay về đội hình kim cương trong trận thắng Hull City và cả Stoke City vào rạng sáng nay.
     
    Có nhiều lý do để giải thích sự thay đổi chóng mặt này. Thứ nhất, ông vẫn chưa xác định được đội hình mạnh nhất, ổn định nhất của M.U, và thứ hai, quan trọng hơn, ông buộc phải thay đổi khi các cầu thủ liên tục phải nghỉ thi đấu vì chấn thương. M.U đã gặp tới 42 ca chấn thương trong mùa bóng năm nay, và ở thời điểm hiện tại rất nhiều cầu thủ quan trọng hiện đang phải “nằm viện”: Di Maria, Luke Shaw, Daley Blind, Rafael, Phil Jones, Jonny Evans và cả Wayne Rooney.
     
    Sở dĩ Van Gaal phải từ bỏ sơ đồ 3 hậu vệ là bởi ở thời điểm đó, ông không có trong tay 3 trung vệ chất lượng có thể chơi tốt đội hình này. Điều đó nói lên rằng chiến lược gia người Hà Lan luôn sẵn sàng thay đổi để thích nghi với điều kiện nhân lực của đội bóng. Đây rõ ràng là một tín hiệu rất tích cực.


    Ở trận đấu với Arsenal, Van Gaal đã sử dụng lại sơ đồ 3 hậu vệ. Một quyết định khá bất ngờ, nhưng xét về mặt chiến thuật, nó hoàn toàn sáng suốt. Với sơ đồ này, các cầu thủ M.U đã dựng một lớp phòng ngự vững chắc trước những đợt tấn công mạnh mẽ của Arsenal, và từ đó, họ có thể trừng phạt đội bóng thành London bằng những tình huống phản công nhanh. Theo nhận định của cựu HLV Alex Ferguson, đây là cách hiệu quả nhất để đánh bại Arsenal trong những năm qua.
     
    M.U đã vượt lên dẫn trước ở trận đấu đó nhờ một pha “đốt lưới” của Kieran Gibbs, nhưng tình huống này xuất phát từ một pha tạt bóng của Ashley Young, và sau đó là một cú sút của Antonio Valencia. Giả sử M.U không chơi với 3 trung vệ, hai cầu thủ đảm nhận vị trí hậu vệ biên này sẽ không thể dâng cao để trực tiếp tham gia vào bàn thắng này.
     
    Ở bàn thắng thứ hai, người đóng vai trò quyết định là Angel Di Maria. Được sử dụng với vai trò vừa là một tiền vệ trung tâm vừa là một tiền vệ cánh, cầu thủ người Argentina đã dùng tốc độ và sự khôn khéo để kiến tạo cho Rooney ghi bàn. Vai trò của anh gần giống với Arjen Robben tại World Cup 2014, và sở dĩ Van Gaal có thể “biến hóa” tài tình như vậy là bởi ông đã dùng sơ đồ 3 trung vệ.

      
    Trong trận đấu với Hull, Van Gaal lại trở lại sơ đồ 4 hậu vệ, kèm theo Carrick ở vị trí tiền vệ lùi sâu. M.U đã dễ dàng kiểm soát thế trận bằng lối chơi chuyền ngắn hiệu quả, và có những lúc có tới 6-7 cầu thủ của “Quỷ đỏ” túc trực ở gần vòng cấm đối phương. Trước một đối thủ có sức mạnh tấn công không quá nổi bật, Van Gaal không ngại thay đổi sơ đồ chiến thuật để áp đảo đối phương, và một lần nữa ông lại thành công.
     
    Rạng sáng nay, M.U đã có trận thắng thứ 4 liên tiếp trước Stoke, nhưng điều ấn tượng không kém là họ mới chỉ thủng lưới 4 bàn trong 6 trận gần đây, trong đó có 3 trận với các đối thủ rất mạnh là Chelsea, Man City và Arsenal. Hồi đầu mùa giải, M.U từng bị chỉ trích vì sự yếu kém nơi hàng thủ thì hiện nay, khi đội bóng đã quen dần với triết lý của Van Gaal, các hậu vệ chơi ngày một thuyết phục hơn.
     
    Có lẽ đã đến lúc M.U cần phải cảm ơn Van Gaal, bởi khả năng “xoay sở” có một không hai của ông đã giúp họ có một vị trí trong top 4 Premier League hiện nay.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội