Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
So sánh hai "ngựa đua" Chelsea và Man City: Ai hay hơn?
16:05 ngày 05/12/2014
Sau 14 vòng đấu, Chelsea và Man City đã trở thành hai ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Premier League năm nay. Hãy cùng đánh giá lại sức mạnh của hai đội bóng trong cuộc đua “song mã” này.
    Hàng phòng ngự: Chelsea nhỉnh hơn

    Trong khung gỗ, Joe Hart và Thibaut Courtois đều là những thủ môn xuất chúng. Tuy vậy, Courtois dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng luôn tạo cảm giác chắc chắn, và hầu như mọi bàn thua của Chelsea đều không phải do lỗi của thủ thành người Bỉ. Trái lại, Joe Hart mắc sai lầm khá thường xuyên, và ở mùa giải năm ngoái HLV Pellegrini thậm chí đã buộc phải đẩy anh lên ghế dự bị một thời gian.

    Các hậu vệ của Chelsea là John Terry, Gary Cahill, Branislav Ivanovic và Cesar Azpilicueta đều phòng ngự chắc chắn và rất ổn định, rất ít khi phạm sai lầm hay phải nhận thẻ đỏ. Trong khi đó, Man City chỉ có Vincent Kompany thi đấu khá tốt nhưng hay mắc sai lầm, và Pablo Zabaleta chơi ổn định. Các hậu vệ khác của đội ĐKVĐ như Eliaquim Mangala, Martin Demichelis, Gael Clichy hay Bacary Sagna chưa gây được nhiều ấn tượng và nhìn chung rất thiếu ổn định.


    Hàng thủ Chelsea đang chơi tốt dưới sự chỉ huy của thủ lĩnh Terry

    Tuy vậy, điểm khác biệt lớn nhất giữa hai đội trong khâu phòng ngự là vai trò của các cầu thủ tiền vệ. Chelsea của Mourinho luôn triển khai lối chơi pressing mãnh liệt với nhiều cầu thủ sẵn sàng làm nhiệm vụ phòng ngự từ xa, và đứng trước các hậu vệ là “lá chắn thép” Nemanja Matic. Điều này khiến họ mới chỉ để lọt lưới 11 bàn, thấp thứ nhì Premier League (chỉ kém Southampton).

    Chiến thuật và đội hình thiên về tấn công của Man City khiến họ thường xuyên sơ hở trước những pha phản công nhanh. Tính từ đầu mùa giải, Man City đã để thủng lưới 14 lần và mới chỉ giữ sạch lưới 4 trận.

    Tuyến tiền vệ: Kẻ tám lạng, người nửa cân


    Khi tất cả các cầu thủ đạt thể lực tốt nhất, sẽ rất khó chỉ ra tuyến tiền vệ của Man City hay Chelsea mạnh hơn. Chelsea đã để Frank Lampard ra đi, nhưng bù lại họ mua về Cesc Fabregas, cầu thủ đã thực hiện 10 kiến tạo trong thời gian qua. Những tiền vệ khác của đội bóng thành London như Oscar, Willian, Hazard đều là các cầu thủ tấn công xuất chúng, trong khi Nemanja Matic là bức tường phòng ngự hoàn hảo.


    Man City và Chelsea sở hữu hàng tiền vệ rất chất lượng

    Hàng tiền vệ của Man City thi đấu có phần thiếu ổn định trong thời gian qua, nhưng đó là bởi các cầu thủ thường xuyên gặp chấn thương. Yaya Toure chơi kém hơn so với mùa trước, nhưng gần đây anh đã lấy lại phong độ của một tiền vệ đẳng cấp thế giới với 2 bàn thắng và 1 kiến tạo trong 3 trận gần đây. David Silva đang phải nghỉ thi đấu vì chấn thương, nhưng một khi trở lại, anh sẽ là “nhạc trưởng” trong lối chơi của Man City.

    Tiền đạo: Man City vượt trội nhờ Aguero

    Man City và Chelsea đang sở hữu hai tiền đạo hàng đầu của Premier League: Sergio Aguero (14 bàn) và Diego Costa (11 bàn). Cả hai đều được dự đoán sẽ là những ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua giành danh hiệu vua phá lưới Premier League năm nay.

    Hiện tại, Aguero đang tỏ ra nhỉnh hơn, nhưng xét về hiệu suất ghi bàn, Diego Costa lại vượt trội. Tiền đạo gốc Brazil đã có 11 bàn thắng từ 26 pha dứt điểm (hiệu suất 25%), trong khi Aguero cần tới 56 cú dứt điểm để ghi 14 bàn (hiệu suất 42,3 %).


    Aguero đang ghi bàn tốt hơn Costa ở Premier League 2014/15

    Xét về các phương án dự bị, Chelsea có một Didier Drogba mạnh mẽ và dày dạn kinh nghiệm bên cạnh Loic Remy đầy tốc độ. Cả hai đều có thể thay thế Diego Costa trong trường hợp cựu cầu thủ Atletico Madrid không thể thi đấu. Thực tế, Drogba và Remy đều đã ghi bàn giúp Chelsea đánh bại Tottenham hồi giữa tuần trong một trận đấu mà Costa bị treo giò.

    Trong khi đó, Man City vẫn có hai tiền đạo chất lượng là Edin Dzeko và Stevan Jovetic. Dù thể hiện phong độ không ổn định trong thời gian qua, nhưng nhìn chung họ vẫn là những mũi tấn công đáng tin cậy của HLV Manuel Pellegrini.
    NGUYỄN THẮNG • 16:05 ngày 05/12/2014

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay