Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Chelsea: Nhạt nhòa hiệu ứng Costa
Trần Minh • 09:22 ngày 08/12/2014
Những pha ghi bàn của Diego Costa cho đến nay đã 4 lần giúp Chelsea ấn định chiến thắng trước các đối thủ. Alexis Sanchez (Arsenal), người gần anh nhất trên BXH này, cũng mới có 3 lần. Nhưng những hiệu ứng khủng khiếp ấy của Costa có vẻ như cách khá xa rồi, khi anh đã 3 trận liên tiếp “tịt ngòi”.
    TRÊN ĐÀ SA SÚT
    Thất bại trước Newcastle chỉ là bước hụt tất yếu của Chelsea khi gánh nặng về một mùa giải bất bại đang ngày càng lớn hơn trên vai họ. Nhưng không phải vì thế mà HLV Jose Mourinho có thể phớt lờ những vấn đề của đội bóng. Thứ nhất: Chelsea phụ thuộc nhiều vào Nemanja Matic hơn họ nghĩ. Thứ hai: Diego Costa không còn là con quái vật trước khung thành đối phương như đầu mùa nữa.

    Từ chỗ ghi tới 7 bàn sau 4 vòng đầu, Costa chỉ còn ghi thêm 4 bàn ở 11 vòng tiếp theo. Có thể Costa vẫn chơi tốt, lôi kéo các hậu vệ để góp phần làm hỏng hệ thống phòng ngự của đối phương, nhưng điều mà người hâm mộ cần ở anh là những bàn thắng. Bởi đó là thước đo để đánh giá một tiền đạo. Chỉ ghi 4 bàn trong 11 trận là hiệu suất đáng thất vọng với người được xem là hưởng lợi nhiều nhất trong hệ thống chiến thuật của Chelsea.

    Thật vậy, trong sơ đồ 4-2-3-1 mà Jose Mourinho áp dụng, Costa đá cao nhất, là ngọn hải đăng trong những pha lên bóng của The Blues. Anh là người duy nhất được tự do cầm bóng và dứt điểm mà không cần quan tâm đến đồng đội xung quanh. Anh được hỗ trợ bởi một bệ phóng gồm 5 tiền vệ đều có khả năng kiến tạo và làm bóng thượng thừa.


    Nhưng đã 3 trận rồi tên Costa không còn hiện diện trên bảng tỷ số nữa. Ngược lại, anh thường xuyên xuất hiện trong... sổ kỷ luật của trọng tài khi liên tục phải nhận thẻ vàng. Và trong trận gặp Tottenham mà anh vắng mặt vì nhận đủ 5 thẻ, Didier Drogba lại tỏa sáng rực rỡ.

    CẦN SỰ THAY ĐỔI
    Nguyên nhân nào khiến Costa không còn giữ được hiệu quả tuyệt vời trong dứt điểm? Lý do thứ nhất, có vẻ chấn thương gân kheo từng khiến chân sút gốc Brazil nghỉ nhiều trận cuối mùa trước trong màu áo Atletico vẫn chưa buông tha anh. Lý do thứ hai, có vẻ quan trọng hơn, Costa không còn gây được bất ngờ cho các hậu vệ Anh nữa. Điển hình như đêm qua, hàng thủ Newcastle không có những cái tên quá xuất sắc, nhưng vẫn biết cách hạn chế tầm sát thương của Costa.

    Cách chơi bóng của Costa cũng dựa nhiều vào thể lực, sức càn lướt. Khi thể lực không tối ưu, anh cũng khó phát huy trọn vẹn sở trường. Các hậu vệ Anh vốn ngại những cầu thủ có kỹ thuật rê bóng cận chân như Sergio Aguero hay Alexis Sanchez, trong khi Costa lại có lối đi bóng dài và dựa vào tốc độ. Việc họ mau chóng bắt bài anh cũng là dễ hiểu.



    Ngoài ra, Mourinho cũng cần xem xét lại việc luân phiên sử dụng Costa hay biến Costa thành “chim mồi” để tuyến 2 lên dứt điểm. Thời còn ở Atletico, anh nổi tiếng là một tiền đạo cực kỳ đồng đội. Số pha kiến tạo của anh mùa trước chỉ kém Koke. Sang Chelsea, Costa vẫn chưa có một pha kiến tạo nào vì Mourinho gần như chỉ khai thác khả năng săn bàn của anh.

    Cuối cùng, Mourinho cũng cần trao cơ hội nhiều hơn cho Loic Remy và Drogba, những người đã chứng tỏ được khả năng trong những lầm hiếm hoi vào sân.

    Costa kém cả Drogba
    Mặc dù đá chính liên tục nhưng hiệu suất làm bàn của Costa thậm chí còn kém đồng đội Drogba. Bằng chứng là Costa cần tới 91,5 phút mới ghi được 1 bàn trong khi con số tương tự của Drogba là 83 phút/bàn.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội