Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Sự trỗi dậy của "thần giữ đền" ở Premier League 2014/15
Hoàng Mai • 18:00 ngày 07/01/2015
Thành công hay thất bại của các “ông lớn” tại Premier League ở mùa giải năm nay phụ thuộc khá nhiều vào phong độ của những thủ môn.
    Hay thì bay cao
    Top 4 của Premier League thời điểm hiện tại, gồm Chelsea, Man City, M.U và Southampton, cũng đang là 4 đội bóng để lọt lưới ít nhất từ đầu mùa, trong đó đặc biệt ấn tượng phải kể đến Southampton với chỉ 15 lần vào lưới nhặt bóng, tiếp đó là Chelsea và Man City (cùng có 19 lần), cuối cùng là M.U (20 lần).

    Điểm nhấn của Southampton ở mùa giải năm nay, ngoài sự thăng hoa của hàng công, còn phải kể đến phong độ tuyệt vời của hàng thủ, và đặc biệt là “người gác đền” Fraser Forster. Anh đang là thủ môn có số lần giữ sạch lưới nhiều nhất tại Premier League từ đầu mùa với 9 lần, tiếp đó là Joe Hart của Man City và Thibaut Courtois của Chelsea (cùng có 7 lần), trong khi David de Gea của M.U sở hữu 6 lần.


    Forster đang giúp Southampton là đội thủng lưới ít nhất

    Cùng được những hàng thủ ổn định nhất tại Premier League che chắn trước mặt, Hart và Courtois cũng đã cho thấy sự chắc chắn của mìnhvới lần lượt 35 và 30 lần cứu thua tính đến thời điểm này. Tuy nhiên, ấn tượng hơn cả phải là De Gea, khi anh đã có tới 47 lần cứu thua, mà nguyên nhân chính là phải đứng sau một hàng thủ vô cùng hớ hênh của “Quỷ đỏ”. Nhưng chính điều này lại càng khiến tài năng của thủ môn người Tây Ban Nha được chứng thực.

    Danh sách những thủ môn giữ sạch lưới nhiều nhất từ đầu mùa:
    9 lần: Fraser Forster (Southampton)
    8 lần: Łukasz Fabianski (Swansea City)
    7 lần: Thibaut Courtois (Chelsea), Brad Guzan (Aston Villa), Joe Hart (Man City)
    6 lần: David de Gea (M.U), Ben Foster (West Brom)
    5 lần: Tom Heaton (Burnley), Tim Krul (Newcastle), Hugo Lloris (Tottenham), Costel Pantilimon (Sunderland)









    Từ đầu mùa, De Gea đã có tới 2 trận đấu “xuất thần” với 8 pha cứu thua mỗi trận: M.U 3-0 Liverpool (vòng 16) và Arsenal 1-2 M.U (vòng 12). Cũng góp mặt trong danh sách này còn có thủ thành Hugo Lloris của Tottenham, đội bóng đang có những bước tiến mạnh mẽ thời gian gần đây. Thành tích 52 lần cứu thua và 4 trận giữ sạch lưới từ đầu mùa của Lloris chính là lí do thầm lặng giúp Spurs tiến những bước chắc chắn vào top 5.


    De Gea ngày càng trưởng thành trong khung gỗ M.U

    Dở thì ngoi ngóp
    Top 5 của Premier League vào thời điểm hiện tại không có tên Arsenal và Liverpool, là có lí do của nó. Ngoài những vấn đề trên hàng công và tinh thần thi đấu, những “người gác đền” của họ là Wojciech Szczesny và Simon Mignolet đều đang thể hiện những màn trình diễn kém cỏi, đặc biệt là Szczesny.

    Danh sách những thủ môn cứu thua nhiều nhất từ đầu mùa:
    63 lần: Robert Green (QPR)
    61 lần: Łukasz Fabianski (Swansea)
    53 lần: Adrian (West Ham)
    52 lần: Hugo Lloris (Tottenham)
    50 lần: Brad Guzan (Aston Villa), Tom Heaton (Burnley)







    Ở trận thua 0-2 mới đây của Arsenal trước Southampton, Szczesny đều mắc lỗi ở 2 tình huống để thua của “Pháo thủ”, qua đó trở thành cầu thủ thứ 2 tại Premier Leauge mùa này có 2 lần mắc lỗi dẫn đến bàn thua trong 1 trận đấu, sau thủ thành Vito Mannone (Sunderland) trong trận thua 0-8 trước Southampton hồi đầu mùa. Chưa hết, Szczesny còn đang dẫn đầu về số lần mắc lỗi xét ở vị trí thủ môn của các đội trong top 6 với 6 lần.


    Szczesny (phải) chưa khiến các CĐV Arsenal yên tâm

    Trong khi đó, với 3 lần mắc lỗi, Mignolet vẫn hơn so với những De Gea, Hart, Lloris (cùng có 2 lần), Forster (1 lần) và Courtois (0 lần). Phong độ kém cỏi cũng là lí do khiến Mignolet bị gạt ra khỏi cuộc chơi ở những trận cầu đinh với M.U và Arsenal. Vị trí thứ 8 của Liverpool với 27 bàn thua, nhiều hơn cả Hull City (26 bàn thua, xếp thứ 15) và tiệm cận với West Brom (29 bàn thua, xếp thứ 17) là một sự thất vọng lớn lao.

    Tạm kết
    Cuộc đua tại Premier League mùa giải năm nay ngày càng tỏ ra hấp dẫn và quyết liệt, khi đó, sự khác biệt sẽ nằm ở sự ổn định và chắc chắn ở hàng thủ của các ứng viên. Thực tế đã chứng minh, công hay mà thủ dở chắc chắn sẽ có lúc phải trả giá. Từ đó, có thể thấy vai trò của các thủ môn sẽ là yếu tố then chốt của cuộc đua đến ngôi vô địch Premier League mùa này.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội