Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Nhà tâm lý đại tài Mourinho
Việt Hà • 06:42 ngày 02/02/2015
Có một Chelsea cứng cỏi và tràn đầy nhuệ khí trước Man City, bất luận vắng Fabregas và Diego Costa. Đó là một Chelsea mang tính cách Mourinho, hay nói đúng hơn là đã được truyền lửa từ cuộc chơi tâm lý của HLV người Bồ Đào Nha.
    CHIẾN THUẬT MỚI: IM LẶNG
    Mourinho được xem là bậc thầy trong “cuộc chiến phòng họp báo”. Mou cũng rất giỏi dùng lời lẽ khích tướng học trò. Nhưng giống như một chiến lược gia tài ba, vị thuyền trưởng Chelsea có sẵn trong đầu nhiều xảo thuật khó lường. Lần này là một chiến thuật mới: sự im lặng, thứ có vẻ xa lạ với một HLV đanh đá mồm miệng như Mourinho.

    Sau trận thua xấu hổ 2-4 trước Bradford City tại Cúp FA, Mourinho không nói một lời với các học trò trong phòng thay đồ. “Đây không phải thời điểm nên nói gì với họ”, vị HLV 52 tuổi lý giải về cách cư xử khác thường. Không có những lời lẽ nặng nề, nhưng chính sự im lặng của Mou lại giáng “đòn” nặng vào các cầu thủ Chelsea khi họ ý thức được sự nghiêm trọng của vấn đề. Và sau đó, The Blues chơi cẩn thận và nghiêm túc hơn hẳn trước Liverpool (1-0) rồi Man City (1-1).

    Mourinho cũng dùng chiến thuật im lặng ở cuộc đối đầu Man City mới đây, bằng cách bỏ họp báo trước và sau trận đấu. Đó là cách Mou phản đối án treo giò 3 trận dành cho Diego Costa, nhưng cũng là cách Mou đẩy trận “chung kết” mùa giải lên mức căng thẳng nhất. Một liều thuốc kích thích hiệu nghiệm hơn nhiều cho các cầu thủ Chelsea, hơn là thứ “võ mồm” mà nếu Mou sử dụng đi sử dụng lại sẽ trở nên “nhờn thuốc”. Đừng hỏi tại sao các cầu thủ Chelsea đá “chết bỏ” trước Man City trên một chiến trường im ắng đến khác thường như thế.


    “XẢ THÂN” VÌ CHELSEA
    Thái độ im lặng của Mourinho chỉ là đòn tâm lý trong cả kế hoạch đã được lên chi tiết của “Người đặc biệt”. Trong đó, Mourinho chủ động hướng sự tập trung của dư luận về ông nhằm xua tan áp lực cho các học trò. Ngoài ra, Mou còn sử dụng “miếng võ” quen thuộc là khơi gợi tinh thần “tất cả đang chống lại chúng ta” với các cầu thủ Chelsea. 

    Từ trận gặp Southampton hồi cuối tháng 12/2014 cho tới mới đây là án treo giò 3 trận cho Diego Costa, Mou đều mạnh mồm tuyên bố có một chiến dịch chống lại Chelsea. Khi các cầu thủ Chelsea thấm nhuần rằng họ bị cả thế giới tấn công, tự khắc sẽ thúc đẩy ý chí phản kháng mạnh mẽ. Tinh thần tuyệt vời đó đã nâng đỡ Chelsea trong cuộc chiến căng thẳng với Man City mà họ mất cả Fabregas và Diego Costa.  

    Bộ óc đại tài của Mourinho không cho phép bỏ qua một chi tiết nhỏ nào. Ông hờ hững bắt tay Lampard như hai kẻ chưa từng quen biết. Ông liên tục hò hét ngoài đường biên, phản ứng với trọng tài bất cứ khi nào có thể. Bầu không khí chiến tranh giữa những kẻ thù thực sự tại Stamford Bridge đã được Mourinho “dàn dựng” vô cùng khéo léo trong cả vai trò đạo diễn lẫn diễn viên. Và chỉ trên chiến trường nóng bỏng đó, các cầu thủ Chelsea mới phát huy hết tinh thần chiến đấu. 

    Một Mourinho vô kỷ luật vì bỏ họp báo, tranh cãi với trọng tài hay vô tình với Lampard sẽ làm xấu thêm hình ảnh “Người đặc biệt”. Nhưng với Mou, điều đó không quan trọng bằng kết quả trên sân.

    Mourinho có thể bị phạt vì bỏ họp báo
    BTC Premier League đang xem xét một án phạt dành cho Mourinho sau khi vị thuyền trưởng Chelsea bỏ họp báo cả trước lẫn sau trận gặp Man City. Chiến lược gia người BĐN cũng không cho bất kỳ thành viên nào của Chelsea tham dự hai cuộc họp báo trên. Nhiều khả năng Mourinho sẽ chịu hình thức phạt tiền. 
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay