Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Chelsea sẽ trả giá vì chính sách chuyển nhượng "thực dân"?
Chiêu Văn • 19:50 ngày 02/02/2015
Chelsea đang trở thành một hình mẫu “đế quốc thực dân” của bóng đá hiện đại, với tài sản khổng lồ, một ông chủ tỉ phú và sự bành trướng không ngừng nghỉ thông qua chính sách cho mượn cầu thủ đầy toan tính.
    Đội bóng áo xanh luôn có thể bỏ tiền ra cho những siêu sao lớn, như Didier Drogba, Arjen Robben hay Eden Hazard, nhưng bộ ba đó đang dần không còn là điển hình cho những khoản đầu tư ở Stamford Bridge. Trong một thập kỷ qua, Chelsea không chỉ tập trung vào việc thực hiện các hợp đồng bom tấn như ở thời kỳ đầu của ông chủ Roman Abramovich, họ còn triển khai một chiến lược mới bài bản với một hiệu quả đáng kinh ngạc.

    Cho tới giờ, mọi chuyện không thể suôn sẻ hơn. Thông qua mạng lưới quan hệ rộng và các tuyển trạch viên tài ba khắp hành tinh, Chelsea đang chơi một ván bài rủi ro ít, lợi nhuận cao đầy khôn ngoan. Nếu một cầu thủ nhiều triển vọng nào đó xuất hiện với giá hợp lý nhưng chưa đủ kinh nghiệm hoặc uy tín để vào đội một Chelsea, CLB áo xanh vẫn sẽ bỏ tiền mua cầu thủ đó, với định hướng dù có khả năng nào xảy ra, họ vẫn là kẻ chiến thắng.

    Thứ nhất, anh ta có thể trở thành một cầu thủ của đội một Chelsea. Thứ hai, anh ta vẫn sẽ là một cầu thủ thành công, nhưng không có chỗ ở Chelsea, khi đó anh ta sẽ được mang cho mượn rồi bán lại với giá rất hời. Ba ví dụ điển hình là: Kevin De Bruyne (23), Thibaut Courtois (22) và Patrick Bamford (21). Bộ ba đó được đưa về Stamford Bridge cách nhau 8 tháng với giá tổng cộng 13 triệu bảng.


    Vừa đồng ý đến Chelsea, Courtois đã lập tức được cho Atletico mượn

    Trước khi các chữ ký trên hợp đồng kịp khô mực, Courtois đã được cho mượn sang Atletico Madrid, nơi anh bắt chính trong 3 mùa giải, trải qua hơn 150 trận cho Atletico và trở thành một trong những thủ môn trẻ xuất sắc nhất thế giới. Courtois là trường hợp một: quá giá trị và không thể để anh ra đi. Giờ thì thủ thành người Bỉ đang bắt chính trong đội bóng của HLV Jose Mourinho.

    De Bruyne là ví dụ cho trường hợp thứ ba: được đưa về với giá 6,7 triệu bảng từ CLB Bỉ KRC Genk, tiền vệ cánh đầy tài năng này được cho mượn nguyên mùa sang Werder Bremen mùa 2012/13, nơi anh ghi 10 bàn và có 9 đường kiến tạo trong 33 trận ở Bundesliga, khiến giá của Bruyne tăng vụt, dù anh không chắc một suất đá chính ở Chelsea. Có trận đầu cho CLB sở hữu anh ở Premier League mùa 2013/14, nhưng anh không thể trụ lại Stamford Bridge. Thất vọng vì ít được ra sân, anh rời CLB vào tháng 1/2014 để gia nhập Wolfsburg với giá 18 triệu bảng.


    De Bruyne được Chelsea "nhào nặn tên tuổi" rồi bán lấy giá cao

    Bamford, trong khi đó, được mua về với giá 1 triệu bảng từ Nottingham Forest, chơi cho đội trẻ Chelsea gần 1 năm và được cho mượn 2 mùa qua. Anh đã “thăng cấp” từ League One (hạng Ba) lên Championship (hạng Nhì) trong 2 mùa đó và được gọi vào đội U21 Anh, hứa hẹn nếu không trở thành một Courtois, thì cũng sẽ là một De Bruyne nữa của Chelsea.

    Romelu Lukaku (21 tuổi) cũng được mua về rồi mang cho mượn, không chịu ngồi dự bị và ra đi, giống De Bruyne, với cái giá rất hời cho Chelsea: 28 triệu bảng sang Everton mùa hè năm ngoái. Nhưng có vẻ như chính sách của đội bóng áo xanh cũng có giới hạn và The Blues sắp phải trả giá vì sự lọc lõi của họ. Những cầu thủ như Courtois hay Kurt Zouma (20 tuổi), trung vệ đầy triển vọng của Mourinho hiện giờ, đều hiểu rõ tiềm năng của họ, và họ là những người may mắn có cơ hội cạnh tranh cho một vị trí đá chính ở Chelsea. Nhưng rất nhiều người trẻ khác giờ đã hiểu được cạm bẫy tại Stamford Bridge và một số phận lưu lạc chờ đợi họ.


    Lukaku được Chelsea bán đứt cho Everton với giá rất hời

    Vì thế, lá bài tẩy của Abramovich giờ chỉ còn là trả lương thật cao, bởi những cầu thủ triển vọng sẽ hiểu rằng cơ hội thực sự của họ tại Chelsea là không nhiều. Tuy nhiên, các cầu thủ chuyên nghiệp không chỉ cần tiền, họ cần phải phát triển sự nghiệp. Andre Schuerrle (24 tuổi) chắc chắn hưởng lương không thấp, nhưng anh vẫn muốn ra đi vì thấy mình vô dụng tại Stamford Bridge và sẽ có nhiều cơ hội ra sân hơn ở một đội khác, như Wolfsburg chẳng hạn.

    The Blues hiện có 26 cầu thủ đang được đem cho mượn ở 8 quốc gia khác nhau, rất nhiều trong số đó sẽ không bao giờ trở lại Stamford Bridge. Chính sách “thực dân đế quốc” đó hoàn toàn không bền vững và sự khôn ngoan lọc lõi của họ cũng đang làm hại nhiều tài năng triển vọng.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội