Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Liverpool đã đổi vận như thế nào?
Chiêu Văn • 20:28 ngày 06/03/2015
Brendan Rodgers đã giúp Liverpool lột xác kể từ tháng 12, và dưới đây là 8 lý do giải thích cho điều đó.
    Đội bóng của Rodgers đã thắng 8/10 trận gần nhất ở Premier League, điều gì đã thay đổi ở Anfield? Khi họ tới làm khách ở Burnley vào ngày Lễ tặng quà, Liverpool đang đứng 10 với chỉ 22 điểm sau 17 trận. Từ đó tới trước trận gặp lại đội bóng của HLV Sean Dyce vào giữa tuần. họ đã có 26 điểm trong 10 trận và đang trở lại với cuộc đua giành suất dự Champions League. Các thống kê dưới đây đều tính tới trước loạt trận giữa tuần. Trước hết, hãy nhìn vào phong độ của Liverpool trong năm mới.

    Các đội có phong độ tốt nhất năm 2015 ở 5 giải hàng đầu châu Âu:

    ĐộiSố trậnThắngHòaĐiểmĐiểm trung bình/trận
    Wolfsburg651162,67
    Liverpool862202,5
    Valencia971222,44
    Caen861192,38
    Barcelona
    970212,33

    Thay đổi đội hình
    Như nhiều người biết, việc chuyển từ đội hình 4-3-3 sang 3-4-3 đã mang tới nhiều điều kỳ diệu cho Rodgers và Liverpool. Trong hệ thống mới, Emre Can lùi về chơi ở hàng thủ và đã đá rất hay, trong khi Lazar Markovic gây ấn tượng với vai trò hơi lùi ở cánh. Joe Allen và Jordan Henderson cũng tạo thành một bộ đôi ăn ý ở trung tâm hàng tiền vệ để hỗ trợ cho hàng thủ. Rodgers rất xứng đáng được khen ngợi vì những cách tân chiến thuật táo bạo của ông.

    Rodgers thành công khi có quyết định táo bạo chuyển sang sơ đồ 3-4-3 

    Phong độ của Philippe Coutinho
    Tiền vệ người Brazil khởi đầu mùa giải có phần chậm chạp, nhưng đã chơi rất hay trong những tuần trở lại đây, là một trong những cầu thủ có phong độ tốt nhất ở Premier League hiện giờ. Những bàn thắng của anh vào lưới Southampton và Manchester City vừa đẹp mắt, vừa cực kỳ quan trọng, và anh cũng hiệu quả hơn hẳn trong vai trò chơi tự do trên hàng công Liverpool.

    "Phù thủy nhỏ" Coutinho thể hiện phong độ ấn tượng 

    Daniel Sturridge trở lại
    Dù đã được HLV Rodgers sử dụng rất thận trọng từ khi trở lại sau chấn thương, tuyển thủ Anh vẫn có thể đóng góp rất nhiều cho đội bóng. Khi Sturridge ra sân, Liverpool lập tức trở nên đầy đe dọa. Trong những trận có Sturridge mùa này, đội bóng áo đỏ kiếm được 19 điểm trong 8 trận (2,4 điểm/trận). Trong những trận anh vắng mặt, Liverpool chỉ có 29 điểm từ 19 trận (1,5 điểm/trận).

    Sturridge tỏa sáng ngay sau khi trở lại 

    Chấm dứt sự khó xử với Steven Gerrard
    Gerrard là một cầu thủ rất tài năng và sự có mặt của anh không phải là vấn đề. Vấn đề nằm ở chỗ anh không thể tuần nào cũng ra sân, khiến Rodgers phải xoay tua đội hình để thích nghi với anh, và điều đó làm đội bóng trở nên bất ổn.

    Nhưng kể từ khi Gerrard vắng mặt do một chấn thương dây chằng ở trận thắng Tottenham, Rodgers đã có thể xây dựng một bộ khung ổn định hơn và chỉ xoay tua tùy theo đối thủ, chứ không phải phụ thuộc vào tình trạng thể lực đội trưởng của ông. Sự vắng mặt của Gerrard còn giúp Henderson có thể chơi ở một vị trí cao hơn và Allen có cơ hội đá chính, và cả hai đều đã tiến bộ rất nhanh.

    Không Gerrard hóa lại hay

    Sự nổi lên của Jordon Ibe
    Giống như Francis Coquelin ở Arsenal, Ibe được gọi trở lại từ một hợp đồng cho mượn ở Championship và đã bùng nổ tại Premier League. Mang tới năng lượng và tốc độ bên cánh phải, Ibe là cầu thủ xuất sắc nhất ở trận gặp Everton và lại thể hiện đẳng cấp của anh trong các chiến thắng trước Tottenham và Southampton.

    Một lần nữa Rodgers lại là người xứng đáng được khen ngợi. Không nhiều HLV ở Premier League đủ can đảm để một cầu thủ trẻ hoàn toàn chưa có kinh nghiệm đá chính ở một trận đấu lớn như derby Merseyide, nhưng Rodgers chấp nhận canh bạc và đã được đền đáp xứng đáng.

    Rodgers được đền đáp xứng đáng khi mạo hiểm sử dụng Jordon Ibe 

    Raheem Sterling sung mãn hơn
    Nhiều người đã chỉ trích Rodgers khi ông quyết định cho một mình Sterling có kỳ nghỉ vào giữa lúc mùa giải đang diễn ra. Nhưng tiền vệ này đã trở lại từ Jamaica với một sinh khí mới và ghi bàn vào lưới Chelsea. Từ đó tới nay, anh đã có 3 bàn trong 7 trận và càng chơi càng hay.

    Thể lực của Sterling hoàn toàn sung mãn 

    Simon Mignolet đã nhận được lời khuyên tốt từ hôn thê của anh
    Sau nửa đầu mùa giải tệ hại, Mignolet bị đẩy lên ghế dự bị nhường chỗ cho Brad Jones. Nhưng thủ thành người Bỉ đã không chịu buông xuôi. Anh nhận được một lời khuyên khôn ngoan từ vợ sắp cưới của mình. “Tôi đang ăn tối với vợ và cô ấy nói: “Simon, có khi nào anh suy nghĩ quá nhiều không?”” Từ đó thay vì cân nhắc quá lâu, Mignolet đã lựa chọn hành động ngay lập tức và khung thành Liverpool đã an toàn hơn nhiều. Kể từ khi trở lại ở trận gặp Burnley vào ngày Lễ tặng quà, thủ thành này mới thủng lưới 12 bàn trong 18 trận.

    Xua tan cái bóng của Luis Suarez
    Việc mất Suarez tệ hại hơn với Liverpool vì chấn thương của Sturridge gần như ngay sau đó. Nhưng ngay cả nếu Sturridge không chấn thương, khoảng trống tiền đạo người Uruguay để lại vẫn là rất lớn. Các CĐV Liverpool hẳn càng thấy thêm khó chịu bởi phong độ nghèo nàn của người được chờ đợi sẽ thay thế Suarez, Mario Balotelli. Nhưng sự thay đổi đội hình chiến thuật đã giúp Coutinho và Sterling tìm thấy phong độ tốt nhất. Sau khi Sturridge trở lại, Liverpool giờ không còn thấy nhớ Suarez như trước kia.

    CĐV Liverpool đã nguôi ngoai nỗi nhớ Luis Suarez 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội