Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
HLV Van Gaal sáng suốt khi chỉ đạo Fellaini tích cực dâng cao
Quang Hoà • 19:39 ngày 13/04/2015
Sau sự khởi đầu không mấy suôn sẻ ở Manchester United, HLV Louis van Gaal đã bắt đầu gặt hái được những thành công cùng đội bóng mới. Một trong những ý tưởng giúp HLV Van Gaal được đánh giá cao là sử dụng tiền vệ Marouane Fellaini rất hiệu quả.
    Trong chuỗi 6 trận thắng liên tiếp gần đây của M.U, có thể dễ dàng nhận thấy chiến lược gia người Hà Lan sử dụng hệ thống chiến thuật 4-3-3. Trong hệ thống ấy, Michael Carrick là người đá thấp nhất ở tuyến giữa, tiền vệ Ander Herrera đá lệch phải, còn Fellaini chơi như một tiền vệ con thoi bên cánh trái. 

    VIDEO: Fellaini đánh đầu tung lưới Man City

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản

    Đây là vị trí ưa thích của Fellaini hồi anh còn đá cho Everton, nhưng lại không được sử dụng thường xuyên dưới triều đại HLV David Moyes ở Old Trafford. Rất mừng cho M.U là HLV Van Gaal đã nhận thấy những điểm mạnh và tiềm năng của tiền vệ cao lớn người Bỉ, thế nên ông đã trọng dụng và yêu cầu anh thường xuyên dâng cao hỗ trợ tấn công khi có cơ hội.

    Yếu tố giúp Fellaini chiếm được niềm tin của HLV Van Gaal là cựu tiền vệ Everton có thể hình lý tưởng (anh cao 1,94m) và chơi không chiến cực tốt. Thống kê cho thấy, riêng ở Premier League mùa này bình quân mỗi trận Fellaini có 9 pha không chiến, với tỷ lệ chiến thắng đạt 5,5 lần.

    Tính ra, chỉ có 4 cầu thủ ở giải đấu số 1 xứ sở sương mù là Ashley Barnes, Graziano Pelle, Peter Crouch và Christian Benteke có nhiều pha tranh chấp trên không hơn “số 31” của M.U. 

    Fellaini rất mạnh trong những pha tranh chấp trên không

    Nên biết, trong số những cái tên kể trên thì cầu thủ chơi ở vị trí gần với Fellaini nhất là Mile Jedinak cũng chỉ có tỷ lệ thắng trong những pha không chiến đạt 4,7. Nếu so với mặt bằng chung, Fellaini có số pha không chiến bình quân mỗi trận cao gần gấp đôi so với các tiền vệ còn lại.

    Không chỉ xuất sắc trong không chiến, mà Fellaini còn tích cực dâng cao và tỏ ra đặc biệt hiệu quả khi tham gia tấn công. Ở M.U, sau mỗi quả tạt của Antonio Valencia, Fellaini thường nhanh chóng băng qua quãng đường từ 15 đến 20 m để xâm nhập vòng cấm.

    Nếu không trực tiếp uy hiếp cầu môn đối phương từ những cú đánh đầu thì cầu thủ 27 tuổi này cũng dễ dàng làm tường cho đồng đội nhờ sở hữu chiều cao lý tưởng. Ở mỗi tình huống như thế, các tiền vệ hoặc thậm chí cả hậu vệ của M.U sẽ nhanh chóng trám vào vị trí mà Fellaini để lại để đội nhà không bị động khi đối phương tổ chức phản công.

    Fellaini đang được xem là vũ khí đáng sợ của M.U

    Việc sử dụng một cầu thủ cao lớn trong vòng cấm đội bạn để chuyên đón những quả tạt bóng vốn là chiêu bài không được nhiều HLV áp dụng. Trước đây chỉ có một số ít cầu thủ từng thành công với cách chơi đơn giản này như Ian Ormondroyd (dưới triều đại HLV Graham Taylor ở Aston Villa), Emile Heskey (Gerard Houllier – Liverpool và Goran Eriksson – ĐT Anh) hay Jostein Flo (Egil Olsen – Na Uy). 

    Đáng chú ý, tất cả những cầu thủ nói trên đều là tiền đạo điển hình, chứ không chơi ở vị trí tiền vệ như Fellaini. Rõ ràng, HLV Van Gaal đã có một bước đi đột phá khi cổ vũ cầu thủ người Bỉ gốc Morocco tích cực dâng cao. Tuy đây không phải là chiến thuật quá tinh tế, nhưng điều quan trọng là cách làm của HLV Van Gaal đã thu được hiệu quả và giúp M.U đang đi đúng hướng.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội