Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Arsenal: Vô địch hoặc nghỉ đi, Wenger
Lâm Phong • 19:21 ngày 04/07/2015
Gắn bó với Premier League đã… 6.639 ngày liên tiếp, Arsene Wenger “miễn nhiễm” hoàn toàn với “lò xay” HLV đầy khắc nghiệt ở xứ Sương mù. Tuy nhiên, không ai dám sa thải Wenger không có nghĩa là đội bóng của ông tiếp tục được quyền đá mãi mà không vô địch.
    SAU khi Sir Alex Ferguson giải nghệ, Arsene Wenger nghiễm nhiên trở thành chiến lược gia gắn bó lâu năm nhất với Premier League. Tính từ thời điểm nhậm chức HLV trưởng Arsenal (năm 1996) đến nay, Wenger đã 6.639 ngày liên tiếp cùng khẩu pháo thành London chinh chiến tại Premier League, tương đương quãng thời gian 18 năm 69 ngày.

    Tuy nhiên, thâm niên gắn bó của Wenger về cơ bản chỉ là hình ảnh minh họa cho câu “sống lâu lên lão làng” mà thôi. Với 11 mùa bóng liên tiếp không có nổi chức vô địch Premier League nào, hay tệ hại hơn nữa là 10 mùa bóng gần đây không góp mặt trong Top 2, Wenger từ vị thế biểu tượng đang dần trở thành một… trở ngại trong hành trình phát triển của Arsenal.

    Bất kỳ sức chịu đựng nào cũng có điểm tới hạn và nếu Wenger, dù đang nắm trong tay một dàn cầu thủ không kém gì mấy so với thời hoàng kim 2003/04, tiếp tục không thể đưa Pháo thủ lên ngai vàng Premier League mùa tới, ông nên vì tự trọng mà ra đi. 

    Bởi nếu với những siêu sao như Alexis Sanchez, Mesut Oezil, Santi Cazorla, Olivier Giroud… mà Arsenal vẫn chỉ góp mặt cho vui tại Premier League, có nghĩa là Wenger đã “hết phép” rồi, ông chạm tới ngưỡng cao nhất trong sự nghiệp rồi, có gắn bó thêm vài năm thì thành tích cũng chỉ là Top 4 mà thôi.


    Thực tế thì từ vài năm nay, những câu hỏi xoay quanh năng lực của Giáo sư liệu có phải đã “hết hạn sử dụng” đã được đưa ra. Nó thể hiện qua việc Arsenal cứ sụp đổ theo một lối mòn: Trải qua một giai đoạn thăng hoa rực rỡ, nhưng kiểu gì đến thời điểm nào đó cũng sụp đổ đầy khó hiểu. Mùa 2013/14, Arsenal là CLB giữ ngôi đầu Premier League tổng thời gian lâu nhất nhưng họ không vô địch. Mùa trước, kể từ đầu năm mới đến cuối tháng 2, Arsenal là CLB kiếm nhiều điểm nhất. 

    Nhưng tất cả đều vô nghĩa vì thói quen mà chính cựu danh thủ Martin Keown cũng đã chỉ ra: “Arsenal không biết sống trong áp lực. Họ chỉ hay khi áp lực bằng 0”. Khi thất bại của một CLB đã đi theo lối mòn thì vấn đề không nằm ở lối chơi, chất lượng cầu thủ hay vận may nữa rồi. Vấn đề ấy là của HLV, của Arsene Wenger. 

    Người ta đã từng nghĩ rằng Arsenal không vô địch vì Wenger thiếu siêu sao, và trong 2 năm liên tiếp, BLĐ Pháo thủ lần lượt mang về những bản hợp đồng kỷ lục (Mesut Oezil và Alexis Sanchez). Nhưng rốt cuộc thì chính Oezil hay Sanchez cũng mắc chung bệnh với Arsenal: Chơi hay một chặng đường rồi mất hút vào một thời điểm nào đó. Mọi ánh mắt lại hướng về Wenger. Nhưng họ chỉ dám nhìn thôi, vì ông vẫn tại vị một cách nghiễm nhiên.

    Nhưng nếu là con người có tự trọng và thật sự yêu Arsenal, Wenger nên ra đi, nếu Pháo thủ lại chỉ về nhì hoặc ba.

    5 HLV gắn bó lâu nhất với một CLB
    Trong 20 “lái trưởng” sẽ tranh tài tại Premier League mùa tới, Arsene Wenger vô địch về tổng thời gian dẫn dắt một CLB, lâu gấp… 6 lần so với HLV xếp sau.



    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội