Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Man City sẽ sử dụng Sterling như thế nào?
Việt Dũng • 19:50 ngày 13/07/2015
Rốt cuộc thì câu chuyện dài kì về tương lai Raheem Sterling đã kết thúc. Giờ là lúc HLV Manuel Pellegrini nghĩ xem ông sẽ sử dụng cầu thủ trẻ “lắm chiêu” này như thế nào.
    Đầu tiên, cần khẳng định một điều rằng Sterling không phải mẫu cầu thủ phù hợp với sơ đồ 4-4-2, sơ đồ mà HLV Manuel Pellegrini ưu tiên mùa trước. Theo thống kê từ Whoscored, mùa trước cầu thủ trẻ người Anh chỉ có 3 lần chơi trong bộ tứ (hoặc bộ ngũ) tiền vệ của Liverpool, và đạt điểm trung bình khá thấp, 6,47. Phong cách của Sterling không hợp với một vai trò cần đảm đương cả khâu phòng ngự. Bởi vậy, Pellegrini sẽ chẳng dại gì bỏ ra tới 49 triệu chỉ để xếp anh vào một sơ đồ không thực sự phù hợp.

    VIDEO: Sterling đá ở đâu trong đội hình Man City?

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản


    Nói như thế không có nghĩa Sterling là một cầu thủ lười biếng, chỉ là anh thiếu đi kỷ luật chiến thuật để làm tròn nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự, vốn được đòi hỏi ở những cầu thủ chạy cánh. Theo Whoscored, điểm yếu của Sterling là không chiến, là tạt bóng, là tham gia phòng ngự. Rõ ràng anh không hợp đá cánh thuần túy, thay vào đó, một vai trò tự do như từ cánh xâm nhập trung lộ hoặc thậm chí hộ công sẽ phù hợp hơn.


    Mùa trước, việc HLV Brendan Rodgers bố trí Sterling đá tới 8 vị trí khác nhau, thậm chí có lúc còn sử dụng anh như một tiền đạo cắm, cho thấy rằng chiến lược gia người Bắc Ireland chưa thực sự biết nên sử dụng cầu thủ này sao cho tối ưu. Và phần việc đó giờ được chuyển giao cho Pellegrini.

    Theo thống kê, sơ đồ thích hợp nhất với Sterling là 4-2-3-1, ở đó anh chạy cánh trái trong bộ ba tiền vệ tấn công. Dù chỉ mới ghi được 8 bàn ở vị trí này mùa giải 2014/15, nhưng con số 3 đường kiến tạo, 3,9 lần dẫn bóng thành công mỗi trận là khá ấn tượng. Điểm số trung bình Sterling đạt được ở vị trí này là 7,73 (theo Whoscored), cao nhất trong số những vị trí anh đã được trải nghiệm.

    Sơ đồ 4-2-3-1 Man City có thể áp dụng mùa tới

    Mùa trước, David Silva đã có tới 26/37 lần ra sân ở vị trí tương tự, nhưng một điều chắc chắn là tuyển thủ Tây Ban Nha thích đá ở trung tâm hơn. Năm trong số 12 bàn anh ghi được ở Premier League mùa trước đến từ 9 lần ra sân trong vai trò tiền vệ hộ công. Như vậy, sự xuất hiện của Sterling sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cơ hội ra sân của Samir Nasri, nhất là khi điểm số trung bình của cầu thủ người Pháp này đã giảm từ 7,34 của mùa 2013/14 xuống còn 6,94 trong mùa giải 2014/15.

    Thêm vào đó, sau sự ra đi của James Milner, Pellegrini nghiễm nhiên cần bổ sung cầu thủ chạy cánh. Không chỉ để phòng trường hợp Jesus Navas dính chấn thương, mà còn thay thế trực tiếp cầu thủ người Tây Ban Nha về lâu dài. Sự xuất hiện của một nhân tố trẻ như Sterling ở đội hình già cỗi Man City cũng sẽ là một làn gió tươi mới cần thiết.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội