Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Ngoại hạng Anh, lò xay HLV khủng khiếp nhất châu Âu
Lê Tâm • 15:19 ngày 06/01/2016
Rất nhiều nhà cầm quân danh tiếng đến rồi ra đi, Premier League vẫn tiếp tục thu hút các ngôi sao trên băng ghế huấn luyện, bất chấp thực tế khắc nghiệt: họ có thể bị sa thải bất kỳ lúc nào ở miền đất được mệnh danh là “lò xay HLV khắc nghiệt nhất châu Âu”.

    NGHỀ HLV & ÁP LỰC KHỦNG KHIẾP

    Brendan Rodgers ra đi đầu tiên. Tiếp theo, Jose Mourinho cũng đã bị sa thải. Làm HLV cho các CLB lớn luôn là con dao hai lưỡi: hoặc đỉnh cao, hoặc vực sâu. Mourinho mất việc chỉ 7 tháng sau khi giúp Chelsea vô địch Premier League lần đầu tiên sau 5 năm. Rodgers phải ra đi chỉ sau hơn 1 năm sau khi giúp Liverpool bất ngờ về nhì Premier League 2013/14. 

    Các đội bóng lớn luôn sẵn sàng thay HLV khi kết quả không như ý, bởi họ luôn tự tin sẽ có những HLV lừng danh sẵn sàng chờ ở cánh gà để thay thế những người đã ra đi. Ví dụ, Mourinho ra đi thì Chelsea mời được Guus Hiddink. Liverpool sa thải Rodgers, lập tức có một HLV còn lừng lẫy hơn Rodgers là Juergen Klopp. 

    Klopp được tung hô rất nhiều nhưng bây giờ cũng đã bắt đầu cảm thấy sức ép sau chuỗi trận thất vọng liên tiếp, mà mới nhất là thất bại trước West Ham, trước đó là vô số nỗi thất vọng như trận thua Newcastle. Không thể loại trừ khả năng Klopp mất việc ngay cả khi mùa bóng này chưa kết thúc, với Steven Gerrard đang chờ sẵn để thay thế. Liverpool rất muốn có một tên tuổi lớn, gắn bó với đội bóng lâu dài trở thành HLV của đội, như Zinedine Zidane vừa trở thành HLV của Real Madrid thế chỗ Rafa Benitez. 

    Rodgers và Mourinho đều đã lần lượt bị sa thải

    Các đội bóng lớn của Anh luôn đòi hỏi cao, kiên nhẫn ít. Louis van Gaal đã và vẫn đứng trên bờ vực bị sa thải, bất chấp M.U vừa có chiến thắng 2-1 trước Swansea và Wayne Rooney đã ghi bàn tuyệt đẹp. Chỉ có sự hồi sinh mạnh mẽ của Quỷ đỏ mới cứu được Van Gaal. 

    VÔ ĐỊCH CŨNG CÓ THỂ BỊ SA THẢI 

    Trường hợp đặc biệt nhất tại Premier League có lẽ là Manuel Pellegrini. Ngay cả khi Man City vô địch Premier League và giành Champions League mùa này, thì tương lai cũng không rõ ràng đối với HLV người Chile. Sau khi Pep Guardiola nói lời chia tay Bayern Munich và lấp lửng ý định đến Anh, người ta tin rằng giám đốc thể thao Txiki Begiristain sẽ tái ngộ Pep. Cả hai từng là một cặp bài trùng giám đốc thể thao – HLV cực kỳ ăn ý và hiệu quả ở Barcelona trong giai đoạn hoàng kim 2008 – 2012, không có lý do gì họ không thể tiếp tục làm việc với nhau tại Man City.

    Pellegrini nói: “Guardiola là một trong những HLV hay nhất thế giới. Rất nhiều  đội bóng lớn muốn có Guardiola nhưng tôi không biết trong số đó có Man City hay không. Nếu có, Man City cần nói cho tôi biết sớm. Nếu không, tôi vẫn sẽ ở lại Man City và tiếp tục công trình còn dở dang”. 

    Những gì còn dở dang mà Pellegrini đang xây dựng ở Man City, sẽ có người khác đảm đương. Có thể Pep sẽ đến nhưng cũng có thể là một HLV khác, ví dụ Mourinho hay Benitez hay một tên tuổi lừng danh nào đó. Man City luôn là đội bóng đầy tham vọng, với chỉ một lựa chọn: phải thành công với các danh hiệu, hoặc phải ra đi lập tức. Roberto Mancini là ví dụ. Nhưng trường hợp của Pellegrini còn đặc biệt hơn. Vì ông có vô địch thì vẫn có thể bị sa thải, khi Man City nhìn thấy ở Guardiola một cơ hội lớn hơn và triển vọng thành công tốt hơn trong tương lai. 

    HIỆN TẠI VÀ TƯƠNG LAI 

    Trong nhóm các đội hàng đầu nước Anh, chỉ có mỗi Arsene Wenger là giữ chắc ghế. Tuy nhiên, không ít lần HLV này đứng trước sức ép dữ dội vì thành tích thi đấu của Arsenal rất bết bát. Dù vậy, ban lãnh đạo Arsenal vẫn tiếp tục tin Wenger bởi thay thế ông (cùng với những gì ông tạo ra ở Arsenal trong gần 2 thập kỷ qua) là điều không hề đơn giản.

    Thực tế chứng minh Arsenal đúng khi giữ Wenger, bởi ông là người thích hợp nhất để đưa Pháo thủ trở lại đỉnh cao của Premier League, như điều đang xảy ra trong mùa giải này.

    Ngoài Wenger, Mauricio Pochettino cũng đang giữ chắc ghế, dù Tottenham chưa phải hàng đại gia cỡ 2 đội bóng thành Manchester, Arsenal, Chelsea hay Liverpool. Tuy nhiên, tham vọng của Tottenham cũng rất lớn, họ sẵn sàng “xuống tay” với những ngôi sao HLV, ví dụ Andre Villas-Boas.  

    HLV Garry Monk chia tay Swansea dù trước đó không lâu là người hùng

    Premier League đã có 5 HLV mất việc từ đầu mùa, con số “ấn tượng” so với các mùa giải trước. Đây rõ ràng là mùa giải mà các tên tuổi lớn trên ghế HLV đang gặp muôn vàn khó khăn. Sự cân bằng về mặt chất lượng giữa 20 đội bóng ở Premier League là một nguyên nhân quan trọng dẫn tới thảm cảnh cho các HLV ngôi sao ở mùa này, khi liên tiếp xảy ra hiện tượng đội nhỏ quật ngã đội lớn, ĐKVĐ Anh Chelsea ở gần nhóm rớt hạng trong khi các đội làng nhàng như Leicester, Crystal Palace, West Ham lại bay cao. Từ đây đến cuối mùa, không loại trừ sẽ lại có thay đổi ở hàng ghế HLV các đội lớn. 

    Tốc độ sa thải mùa này gấp đôi mùa trước
    Sau nửa mùa giải 2015/16, đã có 5 HLV bị sa thải ở Premier League gồm Jose Mourinho (Chelsea), Brendan Rodgers (Liverpool), Garry Monk (Swansea - ảnh), Dick Advocaat (Sunderland), Tim Sherwood (Aston Villa). Đó là tốc độ sa thải nhanh gấp đôi mùa trước bởi cả mùa 2014/15, Premier League chỉ chứng kiến 5 HLV bị sa thải (không tính những người hết hợp đồng hoặc từ chức). 
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay