Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Bệnh nhân Fabregas hồi sinh nhờ bác sĩ Hiddink
Vịnh San • 13:22 ngày 26/01/2016
Bỏ lại phía sau lời chỉ trích và những màn trình diễn thảm khốc đầu mùa giải, Cesc Fabregas đã trở lại với phong độ cao vốn có. Điều gì đã giúp hồi sinh tiền vệ này? Bên cạnh nỗ lực tự thân là sự hỗ trợ từ HLV Guus Hiddink.

    FABREGAS PHẢI LÀ “SỐ 10”

    Sau chiến thắng trước Arsenal, Fabregas nói rằng chưa bao giờ anh chơi hay như bây giờ. “Tôi đã tìm lại sự sắc nét và bộ não xử lý nhanh hơn vài tháng trước”, tiền vệ này cho biết, “Có những áp lực nhưng tôi cảm thấy thoải mái và kiểm soát tốt. Tôi đang ở trạng thái tốt nhất”. 

    Tất cả đều đồng ý với Fabregas. Sau khi tham gia vào 2/3 bàn thắng ở trận gặp Everton, ngôi sao 28 tuổi tiếp tục đóng vai chính tại Emirates đên Chủ nhật. Anh thống trị khu trung tâm, điều hành các hoạt động và thiết lập chuỗi sáng tạo của Chelsea. Nếu trọng tài Clattenburg chính xác hơn trong tình huống phạm lỗi của Koscielny, thậm chí tiền vệ này còn có thể hiện tên lên bảng tỷ số.


    Fabregas tỏa sáng cho thấy một điều, sự suy giảm dưới thời Jose Mourinho phần lớn thuộc về tâm lý. Khi chơi bóng với cái đầu thông thoáng và không còn bận tâm với những rắc rối hậu trường, anh đã tìm thấy chính mình. Mặc dù vậy, cũng phải lưu ý rằng, Fabregas hưởng lợi rất lớn từ sự xuất hiện của Guus Hiddink. Sự can thiệp sâu sắc của HLV người Hà Lan vào chiến thuật đã đặt anh ở vị trí phù hợp nhất để phát huy các phẩm chất tuyệt vời. Đồng quan điểm với Wenger về việc Fabregas không phải một tiền vệ kiến tạo vùng sâu tự nhiên, Hiddink đẩy cầu thủ này lên chơi phía sau Diego Costa trong vai trò hộ công và tự do di chuyển ở vùng không gian rộng lớn.  

    TẦM QUAN TRỌNG CỦA MIKEL

    Trước đây, khi Mourinho còn tại vị, không ít lần Fabregas phải đá thiên về phòng ngự. Tuy nhiên, khác biệt dưới thời Hiddink là cầu thủ người Tây Ban Nha không phải bận tâm quá nhiều tới nhiệm vụ phòng ngự. Ở phía dưới, án ngữ trước hàng thủ là bộ đôi đầy cơ bắp Nemanja Matic và Obi Mikel, những người làm nhiệm vụ quét dọn sạch sẽ các mối đe dọa và giải phóng Fabregas để tiền vệ này tạo dựng ảnh hưởng ở khu vực chơi hiệu quả nhất. 


    Kể từ khi trở lại Chelsea, Hiddink gây thắc mắc bởi sự ưu ái đặc biệt dành cho Mikel. Giờ thì tất cả đã có lời giải đáp. Cầu thủ người Nigeria có ý thức kỷ luật rất cao, chăm chỉ với nhiệm vụ thu hồi bóng và luôn giữ khoảng cách nhất định với các hậu vệ. Bên cạnh đó, Mikel cũng cung cấp cho Fabregas rất nhiều bóng, “nguyên liệu” cho các hoạt động sáng tạo diễn ra sau đó. Trước Arsenal, Cesc và Mikel chạm bóng tổng cộng 185 lần và thực hiện 157 đường chuyền, nhiều hơn bất kỳ cặp đôi nào khác trên sân. Thống kê tương ứng của sự kết hợp giữa Oezil-Flamini là 130 và 98. 

    “Một đội bóng phải có sự cân bằng cần thiết giữa sáng tạo và “phá hoại”. Chúng tôi có những người phá vỡ các mối đe dọa, giành lại bóng và những người đặt đối phương dưới sự sợ hãi”, Hiddink nói trong sự hài lòng thấy rõ. Không còn ở chế độ “đa nhiệm”, Fabregas chỉ việc tập trung nâng cao chất lượng và trau chuốt độ chính xác các đường chuyền, tìm kiếm khoảng trống để đặt các đồng đội vào vị trí tốt nhất có thể. Đẳng cấp ngôi lớn đã không mất đi và sau một thời gian tìm kiếm, các CĐV The Blues lại thấy một Fabregas như đã từng. 

    Fabregas chôn vùi tình yêu Pháo thủ 


    Tuyên bố “một lần là Pháo thủ, mãi mãi là Pháo thủ” của Fabregas đã trở thành quá khứ. Để phản ứng lại những tiếng la ó thù địch từ NHM Arsenal trong suốt 90 phút trận đấu vừa qua, Fabregas đã hướng lên khán đài và vỗ vào logo Chelsea trên ngực áo. Bây giờ, Fabregas là một The Blues.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội