Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Arsenal là Barcelona của Premier League?
CHIÊU VĂN • 14:38 ngày 06/12/2013
Arsenal không chỉ đang dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League, họ còn đang ngày càng được nhiều CĐV trung lập yêu mến vì lối chơi đẹp.
    Vị trí của Arsenal ở đầu bảng Premier League hiện giờ không chỉ là một chiến thắng cho HLV Arsene Wenger và các học trò, mà còn là một chiến thắng cho bóng đá. Nhiều CĐV áo đỏ-trắng tin rằng đội bóng của họ là “Barcelona của nước Anh”, một CLB chơi tinh tế và khéo léo để đánh bại đối thủ, với những cầu thủ sáng tạo và ngẫu hứng, một sự kết hợp giữa các ngôi sao trẻ tự đào tạo và các tài năng ngoại nhập. Ngoài ra, Arsenal còn rất bền vững về mặt tài chính. Một cách ngắn gọn, họ là đội bóng của mọi CĐV trung lập.

    HLV Wenger từng nói: “Bóng đá là một nghệ thuật, giống như khiêu vũ là một nghệ thuật vậy”. Ông thật sự tin vào điều đó. Sau 8 năm không danh hiệu, ông được phép mở hầu bao trong mùa hè vừa rồi. Ông đã có thể mua một trung vệ hoặc một tiền đạo giỏi, nhưng thay vào đó chiến lược gia người Pháp đưa về một tiền vệ kiến tạo đẳng cấp thế giới, Mesut Oezil với giá 42,5 triệu bảng. Nhưng đó đã là một quyết định đúng đắn, và nhất là nó phù hợp với những triết lý mà Wenger theo đuổi bấy lâu nay.


    Mesut Oezil đã đem lại một diện mạo hoàn toàn khác cho Arsenal ở mùa giải năm nay

    Sự ngưỡng mộ dành cho HLV người Pháp là dễ hiểu, khi đội bóng của ông đang đứng đầu bảng xếp hạng Premier League và có nhiều cơ hội vượt qua vòng bảng Champions League. Sau 7 danh hiệu lớn giai đoạn 1998-2005, ông đã trải qua gần một nửa sự nghiệp ở bắc London mà không có thêm chức vô địch nào. Thậm chí đã xuất hiện một trang mạng, sincearsenallastwonatropy.co.uk, theo dõi những gì đã xảy ra kể từ khi Arsenal có chức vô địch Cúp FA năm 2005: việc phát minh ra Twitter, iPad và “6 người bị bắt vì bắt cóc một con lạc đà một bướu đưa xuống tàu điện ngầm New York”.

    Trước khi bước vào mùa này, Arsenal ở vị thế chiếu dưới và những đội như thế luôn được yêu thích. Họ cũng có ưu thế trong việc giành tình cảm từ các CĐV trung lập do bối cảnh giải Ngoại hạng hiện giờ. Man United quá nổi tiếng và quá nhiều người ưa thích. Man City giàu sổi. Liverpool chơi thiếu thuyết phục và có Luis Suarez. Chelsea vừa giàu sổi, vừa có những cầu thủ bị ghét như John Terry, Ashley Cole.


    Hàng thủ vốn bị xem là điểm yếu của Arsenal thì nay lại là điểm tựa vững chắc

    Hãy xem xét một số yếu tố khiến CĐV trung lập hay một người còn lưỡng lự lựa chọn đội bóng yêu thích của họ: 1) Đó là một đội chơi bóng đá tấn công hấp dẫn; và 2) Một đội có những trụ cột không bị kết tội cáo buộc phân biệt chủng tộc với đối thủ. Tức là ngoài Arsenal, còn có một số ứng viên khác của Premier League: Swansea, Southampton, Fulham và bất cứ đội nào do Roberto Martinez dẫn dắt.

    Ngoài ra, cũng có thể định lượng tình yêu của bạn thông qua các con số thống kê, như tổng đường chuyền mỗi trận và khuynh hướng tấn công thông qua số cú sút khung thành. Trước loạt trận thứ Bảy này, Arsenal đang đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng tổng đường chuyền ở Premier League mùa này, đằng sau đội xếp thứ nhất Swansea (538,9 đường chuyền/trận) và Manchester City. Bối cảnh chung cho thấy mùa này Premier League cũng hấp dẫn hơn nhiều: tính tới giờ đã có 9 đội có trung bình hơn 400 đường chuyền mỗi trận, so với chỉ 1 đội mùa 2005/06 (Arsenal) và cũng chỉ 1 đội mùa 2007-08 (lại là Arsenal). Thống kê này cho thấy hiện giờ ngay cả các đội vốn chơi sức vóc cũng chuyển sang chuyền bóng nhiều ở Premier League.


    Sự đa dạng trong tấn công của Arsenal giúp một tiền vệ phòng ngự như Mathieu Flamini (phải) cũng có thể ghi bàn

    Tất nhiên, cũng có những đội chuyền bóng nhiều nhưng chẳng tạo ra cơ hội ghi bàn nào. Nói về tấn công, Tottenham là đội có nhiều pha dứt điểm nhất trong các tình huống mở (17,5 cú sút/trận), nhưng chất lượng của những cú sút đó lại rất kém, khiến tỉ lệ bàn thắng/cú sút của họ xếp chót giải đấu. Man City trong khi đó là đội vừa dứt điểm nhiều, vừa hiệu quả, giải thích cho chiến thắng 6-0 vừa rồi của họ trước Spurs.

    Nhưng nếu bạn tìm kiếm sự giải trí và vẻ đẹp, ở cả 2 phần sân, những cú sút, bóng đá cởi mở, một cái tên rất bất ngờ xuất hiện: Norwich City. Không sai, mùa giải này chẳng vui vẻ gì với họ. Norwich đang xếp thứ 16 trước trận gặp Crystal Palace vào thứ Bảy này và HLV của họ, Chris Hughton, đang gặp rất nhiều rắc rối, nhưng các đối thủ của họ cũng là những đội mạnh nhất giải và có lẽ đã sắp chơi hay hơn.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội