Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Koscielny và Mertesacker: Cặp trung vệ hay nhất nước Anh?
Chiêu Văn • 20:56 ngày 19/03/2014
Nhiều người có thể không coi Arsenal là một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa này, nhưng theo thống kê, đội bóng áo đỏ-trắng đang có cặp trung vệ hay nhất giải đấu. Và như thế, họ có cơ hội không hề nhỏ...
    Vào đầu mùa này, Arsenal ở trong một vị thế khó đoán. Mùa trước họ vẫn kịp giành lại vị trí thứ 4 từ tay kình địch Tottenham, nhưng không nhiều người tin đội bóng của HLV Arsene Wenger có thể làm hơn thế trong mùa giải mới.

    Sự có mặt của Mesut Oezil, cùng vài màn trình diễn xuất sắc của tiền vệ này vào đầu mùa, khiến các CĐV ở Emirates khấp khởi hy vọng chiếc cúp vô địch sẽ có thể trở lại bắc London. Tuy nhiên, sự thiếu ổn định đã khiến Arsenal sụp đổ trong tháng 2 và chỉ bắt đầu gượng dậy gần đây.

    Tuy nhiên, một yếu tố đã được duy trì khá chắc chắn suốt mùa giải là phong độ cao rất ổn định của cặp trung vệ Laurent Koscielny và Per Mertesacker. Bộ đôi này đứng đầu tiêu chí chấm điểm phong độ của website Squawka. Tính tới thời điểm này của mùa giải, cả hai đã đạt hơn 900 điểm và họ đã chơi hay tương đương nhau với khác biệt chỉ là 6 điểm.

    Laurent Koscielny và Per Mertesacker

    Họ tỏ ra là cặp trung vệ bổ sung cho nhau rất tốt cả về thể hình lẫn lối chơi. Mertesacker đã giành chiến thắng trong 73 pha không chiến, trong khi Koscielny chỉ dừng lại ở con số 42. Tuy nhiên, trung vệ người Pháp lại giành chiến thắng trong 41 pha tắc bóng so với 26 từ người đá cặp. 

    Koscielny rõ ràng là người nhanh nhẹn hơn và dù anh đã phạm một số lỗi dẫn tới phạt đền mùa này, tốc độ của anh là sự bổ sung lý tưởng cho thể hình, thể lực và ý thức chiến thuật của Mertesacker.

    Cả hai còn có tỉ lệ chuyền bóng thành công tương đương nhau và rất ấn tượng: 93%. Trong trận gặp Tottenham vào Chủ nhật, họ đều đã chơi một cách hoàn hảo. Cả hai đã có một trận đấu rất bận rộn khi Spurs dâng cao tấn công sau khi nhận bàn thua từ khá sớm. Nhưng Koscielny và Mertesacker đã xử lý ổn thỏa mọi thách thức.

    Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của bộ đôi này với Arsenal. Điều ấy đã khiến trung vệ đội trưởng Thomas Vermaelen đã phải ngồi dự bị gần như cả mùa này.

    Đội trưởng Thomas Vermaelen không đủ sức cạnh tranh một suất đá chính

    Điều mỉa mai là cả hai từng tới Arsenal với rất nhiều nghi ngờ. Mertesacker được coi là một thương vụ tiến hành trong hoảng loạn, một vụ mua cầu thủ giật gấu vá vai hơn là đầu tư cho dài lâu và đẳng cấp. Trong khi đó, Koscielny chịu nhiều định kiến vì phong độ tệ hại mà đồng hương người Pháp của anh Sebastien Squillaci đã thể hiện tại Emirates. Tuy nhiên giờ đây ở Premier League, có lẽ chỉ một cặp trung vệ khác có thể sánh được về năng lực và sự ăn ý là John Terry và Gary Cahill của Chelsea.

    Nhưng vấn đề với bộ đôi của HLV Jose Mourinho là Terry khó lòng duy trì phong độ này trong một tương lai dài hạn, thậm chí là từ mùa tới thôi. Mọi đội bóng lớn thống trị Premier League đều sẽ phải sở hữu cặp trung vệ hay nhất giải, như John Terry và Ricardo Carvalho hay Nemanja Vidic - Rio Ferdinand trong quá khứ.

    Arsenal thật ra chưa phải là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch, nhưng hàng thủ của họ đã có thể được xem là hay nhất giải. Liverpool và Manchester City nhận được nhiều lời khen ngợi vì lối chơi tấn công bùng nổ, nhưng như Mourinho đã từng chứng minh hơn một lần, hàng thủ mới là "bàn đạp" để các đội bóng giành chức vô địch.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội