Bóng Đá Plus trên MXH

Angoy: Tài kém, bố vợ đành chịu
Kinh Kha • 15:12 ngày 05/02/2014
Johan Cruyff không chỉ là cầu thủ vĩ đại nhất ở Hà Lan. Ông cũng là một tượng đài ở Barcelona. Nhưng, từ Hà Lan đến Barcelona, Cruyff còn nổi tiếng không chỉ ở khía cạnh tài năng. Nơi nào có Cruyff thì nơi ấy sẽ có tranh cãi, mà phải là tranh cãi lớn.
    Ban đầu, nhiều người ngộ nhận siêu sao Ruud Gullit là “phò mã” của Cruyff, bởi vợ Gullit tên là Estelle Cruyff (Gullit có đến 3 đời vợ, nhưng ông ở với Estelle lâu nhất: 21 năm). Kỳ thực, Estelle chỉ là cháu gái chứ không phải con Cruyff. Trong mùa bóng cuối cùng của đời cầu thủ, Cruyff khoác áo Feyenoord và lập “cú đúp”. Cũng trong đội hình Feyenoord mùa ấy là một Gullit trẻ trung, đang vươn lên vùn vụt. Vài năm sau đó, Gullit trở thành cầu thủ Hà Lan thứ hai đoạt “Quả Bóng Vàng châu Âu” (người đầu tiên chính là Cruyff). Giả sử Gullit là “phò mã” thật, thì câu chuyện chuyển giao thế hệ giữa Cruyff và Gullit trong làng bóng đá Hà Lan quá hay.

    Tiếc thay, “phò mã” tức con rể thật sự của Cruyff lại chỉ là một cầu thủ “làng nhàng”, người TBN. Đó là thủ môn Jesus Mariano Angoy Gil, sinh tại Zaragoza nhưng khoác áo Barcelona. Sau khi giải nghệ, Cruyff trở thành kiến trúc sư trưởng cho một công trình vĩ đại trong làng bóng đỉnh cao, mà bây giờ ai nghe cũng biết: hệ thống bóng đá Tiqui-Taca của lò trẻ La Masia ở Barcelona.

    Jesus Angoy chính là một sản phẩm của đội trẻ Barcelona, nhưng đấy chỉ là một thủ môn. Đã vậy, tài nghệ của thủ môn Angoy lại chẳng làm ai lưu ý. Cái được lớn nhất của Angoy ở Barcelona có lẽ là... cưới con gái Cruyff. Sau nhiều năm khoác áo đội bóng nhỏ Logrones và đội Barcelona B ở giải hạng Nhì, Angoy rút cuộc cũng được ra sân trong màu áo Barcelona hồi giữa thập niên 1990. Có 3 nguyên nhân. Thứ nhất, Barcelona rút cuộc đành phải chia tay lão tướng Andoni Zubizaretta. Thứ hai, thủ môn giỏi Vitor Baia chưa tới. Và thứ ba, Angoy là con rể Cruyff. 

     Cruyff đã gần như là “Thánh sống” ở xứ Catalunya

    Ở thời điểm ấy, Cruyff đã gần như là “Thánh sống” ở xứ Catalunya. Ông từng khoác áo Barcelona hồi ở đỉnh cao phong độ. Ông lại nghĩ ra (và giúp triển khai thành công) cả một hệ thống xuyên suốt về lối chơi cho mọi độ tuổi ở Barcelona. Ông cũng đặc biệt thành công khi huấn luyện Barcelona. Đã vậy, Cruyff còn đặt tên con trai là Jordi - dùng tiếng Catalan, đặt theo tên thánh Georges, cái tên bị cấm dùng ở TBN dưới thời Franco. Có nghĩa, Cruyff phải mất công đưa con về Hà Lan đăng ký khai sinh và trở thành biểu tượng chống lại Franco ở xứ Catalonya.

    Có ông bố vợ như thế ở vị trí HLV trưởng, Angoy lo gì không được ra sân. Nhưng cũng chỉ có vỏn vẹn 9 trận ở La Liga. Cruyff bất hòa với chủ tịch và BĐH Barcelona trong mùa bóng 1995/96, rồi bỏ đi. Thế là “phò mã” cũng đi theo “vua”. Thử việc không thành công ở đội bóng nhỏ Cordoba, Angoy qua Mỹ, chuyển sang chơi môn... bóng đá kiểu Mỹ và trụ được những 7 năm trong môn này!

    Gần đây, lại còn nổi lên một cầu thủ trẻ tên là Jessua Andrea Angoy Cruyff, 21 tuổi. Đó chính là con của thủ môn Angoy, tức cháu ngoại Cruyff, dĩ nhiên cũng xuất thân từ La Masia.

    Chẳng có gì lạ khi báo chí ca ngợi kỹ thuật của tiền vệ này. Người ta thậm chí mô tả thân phận của Jessua một cách bay bổng: “Đấy là con của Chúa (Angoy tên là Jesus), là cháu ngoại của Chúa Trời (Cruyff đáng được gọi là God trong làng bóng Catalonya)”. Nhưng, Jessua nhanh chóng chìm vào quên lãng sau khi ra khỏi lò trẻ La Masia. Hiện anh không có CLB. Giá ước tính trên thị trường chuyển nhượng: 50.000 euro!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội