Bóng Đá Plus trên MXH

Ronaldo: Lược sử về cỗ máy ghi bàn siêu hạng
Chiêu Văn • 14:30 ngày 25/09/2014
Chứng kiến Cristiano Ronaldo sút thành công 2 quả 11 mét giúp anh có 8 bàn sau 3 trận gần nhất ở La Liga tối thứ Ba vừa qua không khỏi khiến nhiều người tự hỏi điều gì đã khiến Ronaldo có hiệu suất đáng sợ như thế.
    “Không bình thường chút nào” là điều mà nhiều HLV đối địch nói về anh kể từ khi Ronaldo bắt đầu hành trình của anh trở thành một trong những chân sút vĩ đại nhất mọi thời ở Real 5 năm về trước. Đũng thế, đó là kỳ tích của một siêu nhân.

    Luis Enrique, rất lâu trước khi trở thành HLV Barcelona, từng bình luận rằng điều khiến Lionel Messi trở nên đặc biệt không phải vì những gì anh đã làm được, vì nhiều cầu thủ có thể thực hiện những pha đi bóng và dứt điểm đẹp mắt, nhất là khi tập luyện hay khi họ đang trưởng thành, đối mặt với những đối thủ ít tài năng hơn không bao giờ vươn tới đẳng cấp của họ.

    Điều đặc biệt về Messi là anh làm được điều đó trước những cầu thủ lớn, trong những trận đấu lớn, gần như mỗi tuần. Anh khiến những đồng nghiệp của mình, cũng là những người chuyên nghiệp, trở nên chẳng khác gì những đứa trẻ.

    Ronaldo dường như có thể ghi bàn bất cứ lúc nào nếu muốn

    Ronaldo cũng như thế. Những thủ môn hàng đầu thế giới mỗi tuần đều bị anh biến thành những người chỉ còn biết thực hiện một công việc đơn giản: vào lưới nhặt bóng ra. Các trung vệ xuất sắc trước anh trở thành khán giả của các pha ghi bàn. Các hậu vệ cánh đẳng cấp trở nên chậm chạp và vụng về. Ronaldo là một cầu thủ chạy cánh hoàn hảo, đồng thời là một tiền đạo cắm hoàn hảo, một sự kết hợp khó tin của bóng đá thời hiện đại.

    Hãy tạm quên đi một lúc cuộc tranh luận về việc anh có phải là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hay không, Ronaldo chắc chắn là một trong những cầu thủ có kỹ năng đánh đầu ghi bàn giỏi nhất thế giới lúc này. Một số cầu thủ giỏi bật cao, những người khác đón đúng điểm rơi, một số người nữa có lực đánh đầu mạnh, Ronaldo thì có cả ba.

     Năm Đội bóng Trận Bàn thắng
     2002-2003 Sporting Lisbon 31 5
     2003-2009 Manchester United 292 118
     2009-nay Real Madrid 254 264
     2003-nay Bồ Đào Nha 114 50

    Rồi còn quyết tâm ghi càng nhiều bàn càng tốt, mỗi trận đấu. Sự giận dữ khi anh bỏ qua cơ hội ghi thêm một bàn thứ 5, màn ăn mừng điên loạn khi anh ghi bàn thứ 4 không thật sự còn nhiều ý nghĩa ở trận chung kết Champions League gặp Atletico Madrid ở Lisbon mùa trước, với Ronaldo, không có bàn thắng nào là không quan trọng, mỗi pha lập công đều đáng giá, mỗi bàn thắng là một viên gạch nữa trong bức tượng về anh sẽ xuất hiện ở Bernabeu sau khi anh giải nghệ.

    Chỉ chấn thương hay việc chia tay đội bóng mới có thể ngăn cản Ronaldo trở thành chân sút số 1 mọi thời ở CLB và nếu anh giành thêm một Champions League nữa, Ronaldo sẽ sánh ngang với Alfredo Di Stefano.

    Những kỷ lục của Ronaldo
    Ghi được nhiều bàn nhất trong một mùa Champions League: 17.
    Cầu thủ duy nhất giành Chiếc giày vàng châu Âu 2 lần ở 2 giải đấu khác nhau (Premier League với Man United và La Liga với Real Madrid).
    Cầu thủ đầu tiên ghi bàn vào lưới mọi đối thủ ở La Liga trong 1 mùa giải
    Ghi được nhiều bàn nhất trong một mùa ở mọi giải đấu cho Real: 60
    Ghi nhiều hat-trick nhất trong một mùa cho Real: 7
    Đạt tới cột mốc 250 bàn nhanh nhất trong lịch sử Real
    Chân sút số 1 mọi thời của ĐT Bồ Đào Nha: 50 bàn

    Sẽ luôn có những người cho rằng việc ghi bàn ở giải vô địch TBN hiện giờ là dễ dàng do sự chênh lệch lớn về đẳng cấp giữa các đội, nhưng nên nhớ rằng các đội bóng TBN đã thống trị cả châu Âu trong những năm gần đây với Atletico Madrid, Sevilla, Valencia, Villarreal và Athletic Bilbao đều để lại dấu ấn của riêng họ.

    Trong 10 năm qua, 6 đội vô địch Europa League là đại diện của TBN. Đó không phải là một giải đấu chỉ có 2 gã khổng lồ và Ronaldo đã ghi bàn vào lưới mọi đối thủ tại La Liga. Đúng là phía cuối bảng xếp hạng có một số đội khá yếu, những đội không trụ nổi quá 10 phút trước Ronaldo, nhưng đồng thời, ở giữa và nửa trên bảng xếp hạng tại La Liga là nhiều đối thủ rất khó chịu.

    Những kỷ lục sắp phá
    9 bàn của Ronaldo sau 5 trận ở La Liga là nhiều hơn 1 bàn so với Lionel Messi sau 5 trận trong kỷ lục ghi 50 bàn ở La Liga mùa 2011/12.
    Với 264 bàn trong 5 năm ở Real Madrid, Ronaldo còn kém Raul 59 bàn để trở thành chân sút vĩ đại nhất CLB mọi thời.
    Ronaldo giờ đã ghi được 21 hat-trick ở La Liga, nhiều hơn 2 so với Messi và chỉ kém 1 so với Alfredo Di Stefano.

    Thêm nữa, phải thấy là phong độ của Ronaldo đều đặn và cực kỳ bền bỉ. Ngay lúc này vẫn xuất hiện những tin đồn anh có thể trở lại Manchester United, dù năm tới siêu sao người BĐN sẽ 30 tuổi. Chưa có dấu hiệu gì cho thấy anh sa sút. Ronaldo vẫn duy trì được thể lực không khác gì 5 năm trước, không có lý do gì mà anh không thể tiếp tục ở đỉnh cao thêm 5 năm nữa.

    5 năm nữa để bổ sung vào 25 hat-trick và 264 bàn trong 254 trận ở Real. Raul hiện là chân sút số 1 mọi thời của CLB với 323 bàn, nhưng anh mất tới 15 mùa giải và 741 trận. Raul là một cầu thủ xuất chúng, nhưng Ronaldo thậm chí đã khiến anh trở nên cũng bình thường thôi.

    VIDEO: "Siêu nhân" ghi bàn Ronaldo

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội