Bóng Đá Plus trên MXH

Gerard Pique: Từ vinh quang tới cay đắng
Bình Khang • 14:23 ngày 10/11/2014
Trung vệ từng là một lá chắn thép của của FC Barcelona, Gerard Pique, đang bị tân HLV Luis Enrique cho “mài đũng quần trên băng ghế dự bị” khi gần đây thường xuyên không được ra sân trong đội hình chính thức.
    Sinh ngày 2/2/1987 và là cháu đích tôn của Amado Bernabeu, một thành viên trong ban lãnh đạo của Barca, Pique bắt đầu ra nhập bóng đá cơ sở của CLB xứ Catalunya từ lúc 10 tuổi và có chung phòng thay đồ với Cesc Fabregas và Lionel Messi. Khi còn chơi ở các đội bóng trẻ của Barca, Pique luôn là một nhân vật chính, xuất sắc và một trong những người thầy của anh chính là Tito Vilanova.

    Trong vòng tay của Alex Ferguson
    Tuy nhiên, năm 2004, lúc mới 17 tuổi, Gerard Pique đã rời đội bóng trẻ của xứ Catalunya đã ra nhập Manchester United. Không ai khác, chính Sir Alex là người đã can thiệp để đưa Pique về với “Bầy quỷ đỏ” . 
     
    “Tốt nghiệp” ở Manchester và  Zaragoza
    Cùng với Vidic và Ferdinand, Pique đã trưởng thành nhanh chóng trong hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên của mình. “Tại Manchester tôi đã học được cách phòng thủ khi không có bóng”, Pique đã từng nói như vậy. Tuy nhiên, anh đã không thể giành được vị trí chính thức trong những mùa bóng đầu  ở M.U nên đã chuyển sang thi đấu một mùa bóng tại Zaragoza dưới dạng cho mượn. Và thời gian được cọ xát nhiều này đã giúp Pique chín chắn và vững chãi hơn, tạo điều kiện để Pique trở lại với sân Camp Nou. 

    Pique đang đánh mất mình tại Barca

    Triển vọng trẻ của La Roja
    Cũng trong thời gian này, Pique thường xuyên được triệu tập thi đấu cho ĐTQG ở các hạng trẻ. Anh đã tham gia giải U19 châu Âu và giành chức vô địch cùng những tên tuổi khác như Javi Garcia, Granero, Mata và Bueno. Một năm sau, Pique chuyển lên đá cho U21 Tây Ban Nha và sau đó dự U20 World Cup, trước thềm U21 châu Âu năm 2009. Sau giải đấu này, Pique đã có một vị trí chính thức vững chắc tại ĐT Tây Ban Nha. 
     
    Học trò của Guardiola
    4 năm sau khi rời Barca, Pique trở lại sân Camp Nou (2008), lúc dự án của Rijkaard thất bại, với giá chuyển nhượng là 5,5 triệu euro. Thời đó, Rafa Marquez và Puyol là bộ đôi trung vệ chính thức, nhưng Pique đã tận dụng tốt những cơ hội được vào sân. Ở trận thứ hai của Liga, Pique đã được Guardiola cho vào đá chính thức để rồi sau đó có mặt trong mạch 20 trận thắng liên tiếp của đội bóng áo đỏ-xanh và trở thành một trong những trụ cột ở hàng thủ của HLV giàu thành tích nhất của đội bóng xứ Catalunya. Bàn thắng của Pique trên sân Bernabeu (thắng Real 6-2) thể hiện phong độ tuyệt vời của anh ở mùa bóng mà Barca giành cả Champions, Liga và Cúp Nhà vua. Khi Vilanova lên thay Guardiola, Gerard Pique tiếp tục củng cố được vai trò quan trọng của mình.

    Thành công
    Pique được đặt tên là Piquebauer, để ví với huyền thoại người Đức Beckenbauer. Puyol-Pique hồi đó được coi là bộ đôi trung vệ hay nhất thế giới. Không chỉ chắc chắn như một lá chắn thép ở hàng phòng ngự, Pique còn phát động và tham gia vào các đợt tấn công. Ở mùa bóng 2009/10, Pique tiếp tục tỏa sáng và góp phần xứng đáng để Barca giành được La Liga.

    Băng ghế dự bị là nơi thường xuyên hơn với cựu trung vệ của M.U

    Cao trào hè 2010
    Tuy không tham gia Euro 2008, nhưng đến World Cup 2010 Pique đã được triệu tập lên ĐTQG để thay thế Marchena. Thành công rực rỡ của Barca khi lần thứ hai giành Champions League trước Manchester United ( đội bóng cũ của Pique ) đã tác động to lớn lên lối chơi của đội tuyển mang tên “Cơn cuồng nộ màu đỏ”. La Roja trở thành nhà vô địch thế giới với nòng cốt là các cầu thủ của Barca, trong đó có một Pique tuyệt vời ở hàng thủ. Đó cũng là năm Pique tìm được một nửa của mình là ca sỹ Shakira.   
     
    Bắt đầu đi xuống
    Barca của Guardiola đến hồi đi xuống. Một số cầu thủ đã không thể thi đấu với phong độ đỉnh cao, như Puyol liên tục dính chấn thương và Pique cũng mất dần sự ổn định. Các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin Pep Guardiola muốn bán Pique, nhưng thông tin này chưa bao giờ được kiểm chứng. Ở mùa bóng này, Barca chỉ giành được Cúp Nhà vua và Guardiola đã rời sân Camp Nou đi nghỉ một năm, trước khi sang Bayern. 
     
    Dự bị và chấn thương
    Tito Vilanova và Tata Martino vẫn tin dùng Pique dù hiệu quả thi đấu không còn như trước. Thất bại đau đớn của Barca tại bán kết Champions trước “Hùm Xám”, với một quá tự đá vào lưới nhà, khiến Pique bị chỉ trích nặng nề. Mascherano bắt đầu tỏa sáng như trung vệ xuất sắc nhất của Martino. 

    Chẳng còn vai trò gì với Luis Enrique
    Phong độ tồi tệ của Pique đã khiến trung vệ này mất hết vai trò đối với “Lucho”, người trong những trận gần đây đã để “Piquebauer” một thời mài đũng quần trên băng ghế dự bị. Đã thế, cuộc va chạm của Pique với cảnh sát thành phố, các hình ảnh dán mắt vào điện thoại di động tại Siêu Cúp xứ Catalunya và cuộc đối thoại với Alves vừa được tiết lộ đã làm cho vị trí của trung vệ này càng ngày càng yếu đi. 

    Liệu Pique có trở lại là một trung vệ đáng tin cậy hay không? Đó là một điều chưa ai dám khẳng định, cho dù Pique vẫn ở tuổi có thể đá bóng ở đỉnh cao trong một vài năm nữa.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội