Bóng Đá Plus trên MXH

Neymar: 1 kỷ lục, 2 đời chủ tịch & cả mớ rắc rối
Hồ Phương • 09:04 ngày 04/02/2015
Vụ chuyển nhượng của Neymar tưởng như đã chìm xuống sau khi Sandro Rosell từ chức chủ tịch Barca lại vừa được xới lên. Hôm qua, theo tiết lộ của công tố viên Jose Perals, giá thật của tiền đạo Brazil lên tới 94,8 triệu euro, đồng nghĩa với kỷ lục thế giới mới về chuyển nhượng.
    KỶ LỤC QUA LỜI... CÔNG TỐ VIÊN
    Theo công bố ban đầu của Barca, họ chỉ mất 57,1 triệu euro để chiêu mộ Neymar. Trong đó, đội bóng xứ Catalan chi 17,1 triệu euro cho Santos và 40 triệu euro cho công ty NRSports. Ngay từ thời điểm ấy, thương vụ này đã thu hút không ít sự nghi ngờ bởi tính theo tỷ lệ sở hữu tiền đạo này, Santos chiếm tới 55%, 40% thuộc về tập đoàn DIS, tập đoàn Teisa nắm 5% và 5% còn lại kèm bản quyền thể thao thuộc về chính công ty NRSports của cha con Neymar.

    Tuy nhiên, rắc rối chỉ nảy sinh khi Jordi Cases, một hội viên của Barca đệ đơn ra tòa, kiện chủ tịch Sandro Rosell vì những mập mờ quanh vụ chuyển nhượng này hồi tháng 12/2013. Đến tháng 1/2014, thẩm phán Pablo Ruz chính thức mở cuộc điều tra Rosell, và kết cục là người đứng đầu đội bóng Catalan buộc phải từ chức. Sau biến cố ấy, đội chủ sân Nou Camp mới chịu thừa nhận, số tiền mà họ thực chi cho thương vụ này là 86 triệu euro. Nhưng đen đủi cho họ là tất cả chưa dừng lại ở đó.

    Rosell và bản hợp đồng rắc rối Neymar

    Hôm qua, công tố viên Jose Perals công bố con số chính xác mà Barca phải trả cho vụ chuyển nhượng này là 82,7 triệu euro. Cộng với 12,1 triệu euro tiền thuế mà đội bóng Catalan cố tình “né tránh”, tổng chi phí cho vụ này lên tới 94,8 triệu euro. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nếu Gareth Bale đúng là có giá 91 triệu euro như Real Madrid công bố, chứ không phải 101 triệu euro như tiết lộ của báo chí Anh, Neymar đã xác lập kỷ lục thế giới mới về chuyển nhượng, vượt qua cả Cristiano Ronaldo (94 triệu euro).

    CÁI GIÁ QUÁ ĐẮT
    Đó quả là một con số khổng lồ, nhưng có lẽ nó cũng chỉ là phần nổi của tảng băng. Việc con số thực sự mà Barca đã chi ra để chiêu mộ Neymar cứ... tăng dần theo thời gian cho thấy, người Catalan vẫn còn rất nhiều thứ để giấu giếm. Ngay từ khi Rosell bắt đầu bị điều tra, người ta ước tính tổng chi phí cho Neymar, gồm phí chuyển nhượng, tiền hoa hồng và cả khoản thu từ 2 trận giao hữu với chính Santos đã ở mức xấp xỉ 100 triệu euro.

    Phát biểu trong chương trình “Punto Pelota” hồi tháng 8/2013, cựu Tổng biên tập Eduardo Inda của tờ Marca thậm chí còn khẳng định, Barca chắc chắn phải chi ra từ 160-170 triệu euro để có được tiền đạo người Brazil. Đặt trong bối cảnh Santos từng từ chối đề nghị 120 triệu euro cho Neymar của Real Madrid, thông tin này quả là không phải không có cơ sở. Nhưng khoan nói tới một con số chính xác, cái giá thực tế mà Barca phải trả cái giá đúng là đắt hơn rất nhiều so với những gì họ có thể mường tượng.


    Vụ chuyển nhượng Neymar đã khiến một đời chủ tịch Barca là Sandro Rosell bay ghế. Ngay cả người kế nhiệm Josep Maria Bartomeu giờ cũng đang trước nguy cơ hầu tòa, khi công tố viên Jose Perals vừa phát hiện ra đội bóng Catalan vẫn còn ỉm đi một khoản 2,8 triệu euro tiền thuế. Quan trọng hơn, nó đã khiến bầu không khí vốn chẳng mấy khi yên bình tại Nou Camp càng trở nên hỗn loạn.

    KHỦNG HOẢNG NẢY MẦM?
    Trong bối cảnh đang nỗ lực vượt qua cuộc khủng hoảng trên ghế HLV và khủng hoảng lối chơi, việc thượng tầng luôn dậy sóng chắc chắn sẽ khiến Barca khó duy trì sự ổn định. Chủ tịch Bartomeu đã nỗ lực hết mình khi tất cả đang chống lại ông, từ chuyện các hội viên đòi bầu cử sớm cho đến việc các đối thủ cạnh tranh bắt đầu lộ diện. Nhưng sau cú đánh mới nhất này từ cơ quan công tố, e rằng ông khó có thể gượng dậy.


    Mà khi thượng tầng không yên, cũng không có gì đảm bảo Barca sẽ giữ được phong độ ấn tượng hiện giờ. Ngay khi cuộc chiến giữa HLV Luis Enrique với Lionel Messi vừa chìm xuống, và ngôi sao người Argentina bắt đầu “vui” trở lại, bão tố đã trở lại Nou Camp. Vậy mà phía trước người Catalan lại là một lịch trình khắc nghiệt. Trong 5 trận đấu sắp tới, họ phải đối mặt tới 3 thử thách gồm trận đấu tại thánh địa San Mames của Bilbao, trận bán kết lượt đi Cúp Nhà Vua với Villarreal và chuyến làm khách của Man City ở Champions League.

    Liệu một cuộc khủng hoảng mới có nảy mầm?

    THÔNG TIN
    Sở hữu nhiều bên, chuyện không lạ
    Với các cầu thủ Nam Mỹ, đặc biệt là Brazil thì chuyện được sở hữu bởi nhiều bên không có gì lạ. Lật lại quá khứ, ít nhất người ta từng chứng kiến trường hợp của Mascherano, Tevez, Anderson, Jo và Ramires. Vì sự rắc rối do điều này đem lại, cả FIFA lẫn BTC Premier League đều từng ra quy định cấm việc một cầu thủ được sở hữu bởi bên thứ 3.


    Neymar ghi bàn gấp đôi mùa trước
    Neymar một lần nữa đang chìm vào những rắc rối liên quan đến giá trị chuyển nhượng. Tuy nhiên, các vấn đề hậu trường không ngăn cản nổi hiệu suất ghi bàn ngày một khủng của anh cho Barca. Cùng kỳ này mùa trước, Neymar mới có 11 bàn trên mọi đấu trường. Nhưng tới thời điểm này, chân sút người Brazil đã có 22 bàn thắng, tức gấp đôi mùa giải trước. Hiệu suất ghi bàn của Neymar giờ là 0,84 bàn/trận. Cứ đá với phong độ này, anh hoàn toàn có thể chạm cột mốc 40 bàn khi mùa giải kết thúc.


    Chuyên gia mở tỷ số cho Barca
    Thống kê cho thấy, Neymar là người nhiều lần mở tỷ số trong mùa giải năm nay nhất cho Barca. Cụ thể, chân sút người Brazil đã 10 lần giúp Barca mở tỷ số, trong các trận gặp Bilbao, Levante, Granada, Ajax, Real, Almeria, Elche, Atletico (2 lần) và Villarreal. Ngôi sao số một của Barcelona, Lionel Messi mới có 9 lần mở tỷ số mùa này. Xếp sau Messi lần lượt là Pedro (2), Pique (2). Đó là những con số cho thấy vai trò của Neymar ở Nou Camp giờ ngày một quan trọng.


    Jordi Alba bảo vệ Neymar
    Neymar đang vướng phải những chỉ trích xung quanh việc anh thiếu tôn trọng cầu thủ và CĐV Atletico Madrid trong cuộc đối đầu tại Vicente Calderon giữa tuần trước. Trước lùm xùm liên quan đến Neymar, Jordi Alba vừa bảo vệ đồng đội: “Neymar chỉ chơi bóng đá. Những người hiểu rõ Neymar biết rằng cậu ấy chẳng bao giờ thiếu tôn trọng ai cả. Neymar không phải chuyên gia chơi tiểu xảo”. Trước đó, HLV Luis Enrique cũng bảo vệ Neymar trước những cáo buộc chân sút người Brazil gây gổ với Fernando Torres và Gabi (Atletico Madrid).

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội