Bóng Đá Plus trên MXH

Ngày xưa ở đâu rồi, Ronaldo?
Minh Đức • 21:19 ngày 06/03/2015
Vẫn đang ghi bàn sòn sòn ở những trận đấu gần đây, song nếu nhìn một cách tổng thể, bản sắc chơi bóng của Cristiano Ronaldo đang đi xuống một cách rõ rệt.
    Trở lại sau án treo giò từ chiếc thẻ đỏ phải nhận ở trận đấu với Cordoba, Ronaldo đã tham gia vào 5 bàn thắng của Real Madrid sau 4 trận gần nhất, trong đó có 3 bàn thắng và 2 kiến tạo, sau khi mờ nhạt một cách bế tắc ở trận thua thảm 0-4 của Los Blancos trước đối thủ truyền kiếp Atletico tại Vicente Calderon. Người ta có lí do để trách cứ CR7, nhưng lại chẳng thể làm vống lên bởi thực sự thì siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn đang ghi bàn và đóng góp vào các chiến thắng của đội bóng áo trắng thành Madrid.

    Tuy vậy, màn trình diễn của Ronaldo ở trận hòa 1-1 bạc nhược của Real trước Villarreal trên sân nhà mới đây thực sự có vấn đề. Dù là người đem về 1 điểm cho Los Blancos bằng bàn thắng từ chấm 11m, nhưng ở những phút còn lại có mặt trên sân, Ronaldo chỉ là cái bóng của chình mình. Không thúc đẩy được tinh thần toàn đội đã đành, CR7 còn bỏ lỡ những cơ hội tưởng chừng như đã quá chắc ăn từ 2 quả phạt trực tiếp ở các phút 45 và 78, kiểu tình huống mà Ronaldo hiếm khi bỏ lỡ khi đạt đỉnh phong độ.

    Đáng nói hơn, đó là những quả đá phạt thứ 50 và 51 mà Ronaldo liên tiếp bỏ lỡ trong khoảng thời gian vừa qua. Lần gần nhất siêu sao này có cơ hội được ăn mừng bàn thắng từ một cú đá phạt trực tiếp đã cách đây hơn 10 tháng (ngày 29/4/2014), ở trận bán kết lượt về Champions League 2013/14 với Bayern Munich, trận đấu mà Real đã đại thắng 4-0. Nhưng đó mới chỉ là câu chuyện ở đấu trường châu Âu. Tại La Liga, khoảng thời gian này đã kéo dài tới hơn 11 tháng (ngày 26/3/2014 ở trận đấu với Sevilla). Trong 51 pha đá phạt này của CR7, có 21 lần bóng không vượt qua được hàng rào, 14 lần vọt xà hoặc đi không trúng đích, chỉ có 16 lần đi vào khung thành nhưng lại bị cản phá.

    Đã quá lâu rồi Ronaldo không ghi bàn từ đá phạt

    Đó là về những quả đá phạt, còn về mặt lối chơi, Ronaldo có vẻ đã tự biến mình trở thành một tiền đạo thực thụ, chứ không còn là một cầu thủ chạy cánh như thời còn khoác áo M.U. Bằng chứng là trong 2 mùa giải gần nhất, số lần đi bóng thành công của CR7 mới chỉ đang dừng lại ở con số 99, trong khi đối trọng số 1 của cầu thủ này, Lionel Messi đã sở hữu tới 258 lần làm “tẽn tò” các hậu vệ đối phương bằng các pha đi bóng. Ronaldo thậm chí còn không góp mặt trong top 20 cầu thủ có nhiều pha rê rắt thành công nhất, kém cả những cầu thủ ít tên tuổi như Eric Maxim Choupo-Moting (Schalke 04, 200 lần), Raffael (M’gladbach, 222 lần) hay Roberto Firmino (Hoffenheim, 244 lần).

    Real không thiếu những chân chuyền thượng thặng. Đó là lí do vì sao Ronaldo đang ngày càng tỏ ra phụ thuộc vào những đường chuyền đẹp của đồng đội, rồi chỉ việc đứng chờ để nhận bóng và ghi bàn. 2/3 bàn thắng gần nhất của cầu thủ này theo phong cách này: chờ sẵn trong vòng 16m50, nhận những đường bóng bổng “dọn cỗ” và thoải mái đánh đầu lâp công. Trong khi đó, bàn thắng còn lại là một quả penalty, thứ mà Ronaldo có vẻ rất khoái khi nó chẳng tốn mấy sức, mà lại giúp cầu thủ này có thêm tới 55 pha lập công (trong 60 quả penalty có được) kể từ khi gia nhập Real. Theo một thống kê khác, chỉ có 2/30 bàn thắng của Ronaldo từ đầu mùa được thực hiện từ ngoài khu cấm địa.

    Nên nhớ, đá phạt và đi bóng là 2 kỹ năng giúp Ronaldo làm nên tên tuổi của mình, kể từ khi anh còn đầu quân cho M.U. Anh chính là người phát minh ra những cú đá phạt bằng mu bàn chân khiến bóng bay theo một quỹ đạo không tồn tại trong sách giáo khoa bóng đá. Trớ trêu thay, Gareth Bale lại đang là người làm điều này tốt hơn Ronaldo dù anh chỉ là người bắt chước, với những cú sút bằng chân trái vô cùng khó đoán. Thêm nữa, nếu không có Ronaldo thì Real cũng không thiếu cầu thủ có thể chuyển những pha đá phạt trực tiếp thành bàn thắng: Isco, Luka Modric, hay thậm chí là Sergio Ramos.


    Ronaldo quá thiếu sự quả cảm trong lối chơi

    Và rồi người ta cũng không còn được chứng kiến những pha bứt tốc “xé gió” của Ronaldo như thời đôi mươi. Bằng lòng rằng tuyển thủ Bồ Đào Nha đang bị ảnh hưởng về mặt tuổi tác, nhưng cốt lõi vấn đề là anh không còn giữ được sự phiêu lưu trong lối chơi như những ngày đầu, mà ngày càng tỏ ra chắc lép trong những pha xử lý: không đi bóng được thì chuyền, không chuyền được thì sút bóng đập người đối thủ ra biên. Hãy nhìn sang Arjen Robben, người từng bị coi là “hàng thải” của Real. Đặt lối chơi lên bàn cân, phong cách của Robben đáng xem hơn nhiều so với một Ronaldo ưa biểu diễn.

    Với tài sản hiện tại đã lên tới 210 triệu euro, Ronaldo đã chính thức vượt qua David Beckham để trở thành người giàu nhất trong giới cầu thủ bóng đá trong năm 2014. Có vẻ như tình yêu trái bóng của CR7 đang lung lay. Anh lái những con xe siêu sang trị giá gần nửa triệu bảng tới sân tập, vùi đầu vào những kế hoạch kinh doanh và chút nữa bị Nike ngừng cộng tác vì vi phạm hợp đồng, lùm xùm với những trò “bắt cá hai tay” chốn tình trường. Mọi chuyện xảy ra vào cùng một giai đoạn là có lí do của nó.

    Những ngày bước sang “đầu 3” của Ronaldo đang tỏ ra ảm đạm. Đây là năm được dự đoán là sẽ có nhiều thử thách cho siêu sao người Bồ, mà lớn nhất chính là bản thân anh. Có vượt qua được những trở ngại về tinh thần và thể lực ở giai đoạn “xuống núi” của sự nghiệp, CR7 mới lại khiến người ta háo hức và mong chờ mỗi khi anh ra sân.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội