Bóng Đá Plus trên MXH

Barca: Sức bật đến từ hàng thủ
13:00 ngày 08/04/2015
4 trận đấu gần nhất, Barca chỉ ghi được vỏn vẹn có 6 bàn, nhưng đấy là 4 trận mà họ đều giành thắng lợi. Đang có một sự dịch chuyển rất rõ khi hàng thủ bây giờ mới chính là điểm tựa của đội bóng xứ Catalonia.
    SỰ TRỞ LẠI CỦA “PIQUENBAUER”
    Khi Barca đè bẹp Rayo Vallecano đến 6-1 hôm 8/3, họ chơi thứ bóng đá phòng ngự phản công rất rõ. Luis Enrique thừa biết Rayo của Paco Jemez sẽ tấn công nên ông chủ động lùi đội hình xuống, nhường tuyến giữa cho đối thủ. Vallecano tràn lên, hàng thủ Barca chuyền vượt tuyến lên cho bộ 3 MSN và thế là họ kết liễu đối phương với tỷ số của một séc tennis.

    Barca mùa này không ngại phải chơi phòng ngự bởi họ không còn yếu trong khâu đánh chặn như mùa trước. Cây bút Paul Hayward của tờ Telegraph bình luận: “Từ chỗ là gót Achille của đội bóng xứ Catalan, hàng thủ bây giờ chính là sức mạnh của Barca”.

    Thật vậy. Trước khi Jeremy Mathieu đánh đầu ghi bàn duy nhất giúp Barca hạ Celta Vigo hôm 6/4 vừa qua, Gerard Pique chính là người hùng của Barca khi thực hiện 13 pha can thiệp (cắt bóng, xoạc bóng) thành công bên phần sân nhà. Cũng chính Pique là cầu thủ có phong độ tốt nhất của Barca trong mạch trận thành công từ đầu năm. 

    “Tôi đã bắt đầu tìm lại phong độ tốt nhất của mình,” Pique nói thế cách đây vài tháng và rõ ràng anh không hề quá lời. Từ chỗ là nỗi thất vọng của Barca nửa đầu mùa bóng này, Pique lại trở thành điểm tựa của cả đội bóng, như thuở anh còn được xưng tụng là “Piquenbauer” (so sánh với huyền thoại Franz Beckenbauer) của đội chủ sân Nou Camp. 

    Hành trình tìm lại chính mình của Pique cũng chính là hành trình thay đổi bản ngã của chính đội bóng mà anh khoác áo. Tháng 11 năm ngoái, Pique bị cho ngồi dự bị trong trận đấu mà Barca đã để thua Celta. Từ Celta đến Celta, Pique từ đáy của sự thất vọng vươn lên trở thành thủ lĩnh của một Barca mới mẻ. 


    SỨC BẬT HÀNG THỦ
    Pique đá hay là một lẽ, anh còn giúp cho người đá cặp với mình là Mathieu ngày càng tiến bộ. Hậu vệ người Pháp nói: “Pique đang thi đấu ở trình độ cao nhất, chơi cạnh anh ấy khiến cho mọi thứ dễ dàng hơn”. Và với Pique - Mathieu, có thể thấy HLV Enrique đã tìm ra mảnh ghép tốt nhất cho cặp trung vệ sau một thời gian dài loay hoay. 

    Sự vững vàng của hàng thủ còn phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của thủ thành Claudio Bravo. Cuộc thay thế quan trọng ở vị trí “gác đền” tại Barca đang diễn ra trơn tru hơn dự kiến khi Bravo đã chơi thật hay, góp công lớn trong việc giúp Barca là đội có số trận trắng lưới nhiều nhất (16) mùa này. Bản thân Bravo cũng đang hướng đến giải Zamora dành cho thủ môn lọt lưới ít nhất mùa.

    Cuối cùng phải kể đến công lao của vị trợ lý Juan Carlos Unzue trong việc truyền chất thép vào cho hàng thủ Barca. Bằng những giáo án đặc biệt, trợ lý Unzue đã giúp hàng thủ Barca không còn sợ các pha tạt bóng bổng cùng những tình huống cố định của đối thủ. Thậm chí, từ chỗ sợ “bóng chết”, Barca đã 11 lần ghi bàn từ những tình huống cố định mùa này, thành tích tốt nhất trong vòng một thập kỷ qua. Rõ ràng, những thay đổi tích cực ấy từ hàng thủ đang là động lực giúp Barca bay cao.

    Hàng thủ ghi bàn hiệu quả nhất lịch sử
    Các hậu vệ Barca đã đóng góp cho đội nhà 13 bàn trên mọi mặt trận mùa này, quân bình thành tích ghi bàn tốt nhất sau 45 trận đấu chính thức của hàng thủ trong mùa 2008/09. Trong 13 bàn này thì Gerard Pique chiếm gần phân nửa với 6 bàn (thành tích ghi bàn tốt nhất sự nghiệp), Mathieu 3 bàn, Adriano và Jordi Alba mỗi người 2 bàn.
    Trần Hòa • 13:00 ngày 08/04/2015

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay