Bóng Đá Plus trên MXH

Pique, cầu thủ quan trọng số 2 tại Barca
Lý Nam • 15:38 ngày 05/06/2015
Nếu như Lionel Messi là điểm tựa về chuyên môn cho Barca, thì Gerard Pique đang được xem là chỗ dựa tinh thần của đội bóng này. Từ vị thế bị mất chỗ đứng trong đội hình, anh đã trở lại và ngày càng quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Luis Enrique.
    Trong thành công của Barca mùa này, ai là cầu thủ quan trọng nhất? Nghiễm nhiên, câu trả lời sẽ là Lionel Messi. Nhưng người quan trọng thứ hai trong phòng thay đồ của đội bóng Catalan phải là Pique, cầu thủ đã tìm lại được chính mình để trở về với đẳng cấp của một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới.

    Nhiều người sẽ không đồng tình với quan điểm này. Pique thậm chí có lúc còn chẳng chiếm nổi suất đá chính, cả ở Barca lẫn ĐTQG Tây Ban Nha. Nhưng theo thời gian, cùng với sự có mặt của HLV Enrique, mọi thứ đã thay đổi theo chiều hướng tích cực với sự nghiệp trung vệ 28 tuổi.

    Chàng hoàng tử hư hỏng
    Quyết định giải nghệ của Carles Puyol bất ngờ đặt lên vai Pique một trọng trách quá nặng nề: Chỉ huy hàng phòng ngự. Thêm vào đó, tình yêu với một ngôi sao nhạc Pop (ca sĩ Shakira) cũng như sở thích ăn chơi đàn đúm khiến trung vệ này thực sự gặp nhiều khó khăn.

    Pique và Puyol có xuất thân rất khác nhau. Ngay từ trước khi trở thành cầu thủ, Pique đã hưởng thụ một cuộc sống đáng mơ ước trong gia đình danh gia vọng tộc. Gia đình anh có tầm ảnh hưởng lớn đối với kinh tế và chính trị xứ Catalan, cha anh là một bác sĩ uy tín, còn ông nội là cựu thành viên ban giám đốc CLB Barca.


    Pique và bạn gái Shakira

    Mặt khác, Puyol với một tiểu sử ít phô trương hơn, lại trở thành một huyền thoại của CLB bằng chính sự thầm lặng của mình. Anh không bao giờ đi quá giới hạn trong cuộc sống thường nhật, nhưng trong chuyên môn, anh thiết lập những giới hạn mới làm chuẩn mực cho đàn em phải noi theo.

    So với Puyol, Pique giống như một cậu em to xác chưa trưởng thành. Trong những thời điểm đen tối nhất, anh từng được liên hệ với đội bóng cũ M.U, và điều đó còn được xem như giải pháp tốt cho tất cả các bên. Thay cho Pique, Barca sẽ mua Mats Hummels từ Borussia Dortmund, rõ ràng là một sự thay thế lý tưởng.

    Bị sốc vì hệ thống chiến thuật mới
    Không thể đổ hết lỗi cho Pique trước đà sa sút của Barca trong ít năm qua. Thực tế là những vấn đề chiến thuật nảy sinh sau sự ra đi của Guardiola khiến cho áp lực đè lên hàng thủ nặng nề hơn, và mọi hệ lụy cặp trung vệ của Blaugrana phải gánh chịu.

    Lao ra khỏi vị trí cố định của một trung vệ để ngăn chặn những đợt tấn công từ trứng nước, đó chưa bao giờ là sở trường của Pique. Thay vào đó, anh thích đọc trận đấu từ gần cầu môn và phán đoán những di chuyển của đối phương để là chốt chặn sau cùng. Một sơ đồ chiến thuật đòi hỏi anh phải chơi bóng theo kiểu “cơ bắp” hơn chỉ đem đến tác động tiêu cực.

    Enrique mùa này nhận ra điều đó. Ông làm mới đội hình, làm mới chiến thuật, và trao cho Pique một nhiệm vụ mới: Không chỉ dẫn dắt hàng thủ, anh còn là thủ lĩnh của đội bóng. Chẳng còn ai nhắc tới Hummels nữa, nhất là trong hoàn cảnh Dortmund của tuyển thủ Đức cũng chẳng lấy gì làm thành công. Nếu có một trung vệ tới Nou Camp vào thời điểm này, người đó hoặc là đá cặp với Pique, hoặc là dự bị cho anh, chứ không một ai có thể thay thế anh.


    Mong chờ một “Carles mới”
    Đó là ước muốn của Pique, một trung vệ đẳng cấp bổ sung cho mình giống như những gì người đàn anh từng làm trong quá khứ. Javier Mascherano đã “đóng thế” rất hay, nhưng anh không phải là giải pháp lâu dài. 

    Sợi dây liên kết giữa Pique với Sergio Ramos ở trung tâm hàng phòng ngự ĐT Tây Ban Nha cũng đã đứt sau một kỳ World Cup thất bại thảm hại. Hàng tiền vệ đánh mất đi sự chắc chắn và không thể kiểm soát được bóng, tạo điều kiện cho đối phương liên tục khai thác những điểm yếu phòng ngự, trước đó vốn được che đậy bởi tiqui-taca quá thành công.

    Pique cần Puyol ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG, và điều đó được đích thân trung vệ này xác nhận sau khi người đàn anh tuyên bố giải nghệ: “Ở bên anh ấy, tôi cảm thấy được bảo vệ và tôi biết rằng nếu như mình có mắc lỗi, anh ấy cũng sẽ kịp thời sửa chữa cho tôi. Anh ấy là thiên thần hộ mệnh của tôi”. 

    Thật may, cuối cùng thì dường như Pique đã thoát ra khỏi cái bóng của Puyol để trở nên trưởng thành hơn. Anh đang dẫn dắt hàng thủ với sự tự tin và kinh nghiệm của một nhà cựu vô địch Champions League và World Cup. Người ta có thể ca tụng hàng tấn công tuyệt vời của Barca mùa này, nhưng sự ngưỡng mộ tương đương cũng nên được dành cho Pique, bởi anh xứng đáng với điều đó.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội