Bóng Đá Plus trên MXH

Vấn đề của Bale không chỉ là ngôn ngữ
TRẦN MINH • 16:00 ngày 16/05/2015
Steve McManaman và Michael Owen - 2 cầu thủ người Anh đã từng khoác áo Real Madrid - hết sức khuyên Gareth Bale hãy học tiếng Tây Ban Nha thật tốt nếu muốn trụ lại Madrid. Đến giờ, vốn sinh ngữ của Bale vẫn hết sức hạn chế. Nhưng có vẻ ngôn ngữ không phải là rào cản duy nhất của ngôi sao người Xứ Wales.
    NẠN NHÂN CỦA NGÔN NGỮ
    “Real Madrid là vấn đề chính trị, Bale phải hết sức khéo léo để cư xử”, McManaman nói. Nhưng có vẻ như Bale không để tâm mấy đến lời khuyên của người đi trước. Kết quả là anh đang hết sức cô đơn tại Madrid, cô đơn trên sân tập và cả trong cuộc sống cá nhân.

    Bale không thích trả lời những cuộc phỏng vấn, ngoại trừ việc đấy là những buổi phỏng vấn do CLB áp đặt. Đấy là lý do anh không có bạn bè, đồng minh trong giới truyền thông. Thế nên khi Real gặp một kết quả không tốt, anh lập tức bị báo chí quần cho tơi tả. 

    Sau trận thua Schalke 3-4 ở lượt về vòng 2 Champions League, nhà báo Enrique Ortego của Marca đã viết một bài chỉ trích Bale thậm tệ. Vị này gọi Bale là một cầu thủ ích kỷ và lưới biếng, luôn đặt giá trị của bản thân lên cao hơn tập thể.


    Bài viết ấy tất nhiên rất gay gắt, nhưng nhà báo Ortego cũng nêu được một chi tiết rất đúng và đáng chú ý: “Sau 20 tháng kể từ ngày đặt chân đến Madrid, Bale gần như không nỗ lực để hòa mình vào tập thể”. 

    Đấy là sự thật. Bale không có bạn ở Madrid. Anh lầm lũi đến sân tập rồi sau đó lầm lũi đi về. Ở Real có nhóm cầu thủ bản địa, nói tiếng Tây Ban Nha, có nhóm Brazil và Bồ Đào Nha nói tiếng Bồ Đào Nha, có nhóm “những người còn lại”. Riêng Bale... một mình một nhóm.

    Đấy có thể do sự khép kín trong cuộc sống cá nhân của Bale từ thời ở Anh. Nhưng khi còn ở quê nhà, xung quanh toàn là những cầu thủ cùng tiếng nói với mình, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Ở đây là một nơi chốn xa lạ, việc không giao tiếp với ai khiến Bale tự cô lập mình với môi trường xung quanh.

    NẠN NHÂN CỦA MARCA
    Từ chỗ không thể giao tiếp được với các đồng đội mới, Bale cũng không thể “nói chuyện” với họ ở trên sân cỏ. Anh tiến thoái không hợp lý, khi cần chuyền thì sút, khi cần sút thì dốc bóng. Kết quả là Bale bị chỉ trích là làm hỏng sơ đồ chiến thuật, là “không chịu phòng ngự vì anh ta không muốn thế”. Sau khi Real để thua Juventus ở bán kết lượt đi Champions League, vẫn là tờ Marca đã gọi Bale là “bóng ma”.


    Cho đến nay, Marca vẫn là tờ báo có số lượng phát hành lớn nhất châu Âu, chứ không chỉ riêng tại Tây Ban Nha. Marca còn có một đài phát thanh đi kèm nên sự lan tỏa thông tin của nó là hết sức khủng khiếp. Tờ này ai cũng biết mục đích của nó là thông tin về Real Madrid với phân nửa thời lượng nói về đội bóng Hoàng gia. Nếu làm cho tờ báo này phật ý, bạn sẽ lập tức “nổi tiếng”. Bale đang hứng chịu những sự phán xét bất công từ một tờ báo có tiếng nói, cũng như Jose Mourinho trước đây vậy.

    Sau khi bị Florentino Perez chỉ đích danh là cố tình làm xáo trộn bầu không khí yên bình tại Madrid, Marca lại càng soi mói Bale kỹ hơn bởi Bale là bản hợp đồng con cưng của Perez. Chính Marca là tờ báo khẳng định việc Perez yêu cầu phải đưa Bale vào đội hình xuất phát trong mọi tình huống. Bale đã khiến Alvaro Morata phải rời Bernabeu, buộc Jese Rodriguez phải dự bị. Trong những bài viết kêu gọi việc trưng dụng cầu thủ Valdebedas, Marca cũng luôn tranh thủ mang Bale ra chỉ trích.


    Ý KIẾN CHUYÊN GIA
    “Vào thời điểm này, Bale đang gặp rất nhiều áp lực, nhưng đấy là chuyện bình thường ở Real Madrid. Hãy làm quen với điều dó. Bale là một cầu thủ tuyệt vời và là một chàng trai tuyệt vời, anh ta đã chứng tỏ điều ấy suốt một thời gian dài. Hãy tiếp tục chứng tỏ điều ấy tại Madrid hơn là trở lại nước Anh”. - Mark Hughes.

    “Bale nên trở lại nước Anh. Sự quen thuộc với môi trường nước Anh sẽ lại giúp Bale trở thành một trong những cầu thủ hay nhất thế giới. CLB nào có được Bale mùa tới cũng sẽ là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Premier League”. - Paul Scholes.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội