Bóng Đá Plus trên MXH

Ter Stegen chưa thể là Neuer của Barca
Việt Dũng • 15:53 ngày 03/10/2015
Không phải ngẫu nhiên mà mùa giải 2014/15, HLV Luis Enrique lựa chọn giao phó các đấu trường cúp thay vì La Liga cho Marc-Andre Ter Stegen. Ông hiểu rằng ở tuổi 22, thủ thành người Đức chưa thể đảm bảo phong độ tốt nếu phải ra sân hàng tuần.
    Mùa 2014/15, Luis Enrique đã tạo ra một sự tranh luận thú vị trước khung gỗ, khi cho Bravo xuất phát 37 lần ở La Liga (lọt lưới 19 bàn) và Ter Stegen thì chơi trọn vẹn các trận ở Cúp Nhà Vua cũng như Champions League.

    Nhưng đó chỉ có thể xem là một phương án tạm thời. Về cơ bản, sự cạnh tranh ở vị trí thủ môn cũng giống như quan hệ giữa các tay đua trong một đội đua Công thức 1, là đối thủ nhiều hơn là đồng đội. Phương pháp xoay vòng của Enrique xóa nhòa đi tính cạnh tranh ấy, giúp cả 2 thủ môn đều hài lòng. Với ông, Bravo và Ter Stegen đều là những ngôi sao không chấp nhận ngồi dự bị.

    Bravo chơi tuyệt hay giúp Chile giành Copa America trên quê nhà

    Chỉ có điều, sau mùa giải trước kiểu xoay vòng... kì cục này diễn ra êm đẹp, Barca đang gặp rắc rối ở đầu mùa này. Tất nhiên không thể quy hết trách nhiệm lên Ter Stegen, nhưng phải nhìn nhận rằng anh mắc rất nhiều sai lầm và chơi khá do dự. Kể từ tháng 8, thủ thành người Đức đã ra sân 7 trận và để lọt lưới tới 16 bàn, ngang bằng với số bàn thua của 21 trận anh bắt chính mùa trước. Mùa 2014/15, Ter Stegen giữ trắng lưới 10 trận, nhưng mùa này thì trận nào anh cũng phải cặm cụi nhặt bóng ít nhất 1 lần.

    Là một người thầy, Enrique đương nhiên phải lên tiếng bênh vực cậu học trò trẻ: “Lỗi là của toàn bộ hệ thống chứ không riêng gì thủ môn”. Nhưng lời biện hộ ấy không dẹp yên được những tranh cãi, đặc biệt ở thời điểm Bravo sắp bình phục chấn thương. Với màn trình diễn ấn tượng ở Copa America Hè vừa qua, có tin tuyển thủ Chile đã lọt vào danh sách tạm thời các ứng viên giành Quả Bóng Vàng năm 2015.

    Trước sự trở lại đó, câu hỏi đặt ra là Enrique có sẵn sàng cất Ter Stegen lên ghế dự bị ngay ở trận làm khách trước Sevilla hay không. Rất khó nói trước, bởi chiến lược gia 45 tuổi luôn có những quyết định nhân sự bất ngờ. Nhưng có một thực tế mà ông nên xem xét, đó là Ter Stegen đã mắc những lỗi rất nghiệp dư trong các trận đấu với Athletic Bilbao, Levante và Celta Vigo. Anh cũng nhiều lần rời vị trí và mất bình tĩnh trước những tình huống bị gây áp lực, điều tối kị đối với một thủ môn.

    VIDEO: Thủ môn Stegen: Khi sai lầm đã thành thói quen

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản

    Trong khi đó, Bravo đã chứng tỏ khả năng của mình suốt 1 thập kỷ qua (ở Nou Camp và trước đó là Real Sociedad). Anh không thể tránh khỏi những sai lầm, và nhiều trong số đó chẳng khác nào Ter Stegen mùa này. Nhưng tuổi tác, kinh nghiệm là điểm khác biệt. Nó giúp Bravo giữ được tinh thần, óc quan sát tốt cũng như luôn điềm tĩnh ngay cả ở tình huống tồi tệ nhất. Trải qua nhiều thăng trầm, anh mới có được vị thế là một trong 5 thủ thành hay nhất thế giới như ngày hôm nay, khi đã hơn Ter Stegen tới hơn chục tuổi.

    Nhiều chuyên gia từng so sánh Ter Stegen với Manuel Neuer, thủ thành số một thế giới hiện nay, do cả hai có lối chơi nhanh nhẹn, giỏi dùng chân. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện thì cựu thủ môn Borussai Moenchengladbach dường như vẫn còn là một lựa chọn của tương lai, thay vì đã đủ sức đảm đương khung gỗ một CLB vĩ đại như Barca.

    Bravo xứng đáng và chắc chắn sẽ được trao trả lại vai trò “số 1” khi bình phục hoàn toàn. Ter Stegen vẫn sẽ được trao cơ hội, nhưng một cách dè dặt hơn nhiều bởi điều anh cần nhất lúc này là sự tự tin. Đấu trường thích hợp với thủ thành sinh năm 1992 này không phải Champions League hay La Liga, mà có lẽ là Cúp Nhà Vua hay FIFA Club World Cup. Tiềm năng trong anh rất lớn, có thể một ngày nào đó sẽ đạt tới tầm cỡ Neuer, nhưng hiện tại thì anh cần chấp nhận sự thật rằng bản thân vẫn còn kém Bravo một khoảng cách rất xa về trình độ.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội