Bóng Đá Plus trên MXH

Rafa mất kiểm soát tại Bernabeu
Trần Hòa • 10:04 ngày 12/11/2015
Không thể phủ nhận những điều tích cực mà HLV Rafael Benitez đã đem đến cho Real Madrid từ khi ông đến Bernabeu. Tuy nhiên, với cách làm việc bảo thủ của mình, Rafa đang dần mất kiểm soát phòng thay đồ và cả lối chơi tại Bernabeu.
    HLV Benitez đã có hai dấu ấn đậm nét rất đáng khích lệ mà rất nhiều chiến lược gia khác trước đây của Real không làm được. Đầu tiên ông mạnh dạn tin dùng các sản phẩm của lò đào tạo Castilla, do rất thấu hiểu hoàn cảnh của những tài năng trẻ bị bỏ rơi tại Real mà chính ông là nạn nhân trước đây. Tiếp đến, Rafa vốn là một chuyên gia xoay vòng nổi tiếng nhiều năm qua đã giúp Real chống chọi cực tốt với những cơn bão chấn thương vốn thường diễn ra tại Bernabeu. Đây là điều mà cả Jose Mourinho và đặc biệt Carlo Ancelotti trước đây không làm được. 

    Tuy nhiên, ưu điểm của Rafa đang bị lấn lướt bởi những nhược điểm của ông. Và thực tế, 2 ưu điểm nổi trội trên của Rafa cũng mang tính chất “râu ria”, nó chỉ là phần việc phụ ở một CLB lớn. Mài giũa tài năng trẻ không phải công việc chính của một đội bóng lớn như Real. Chắp vá, liệu cơm gắp mắm, tận dụng những đồ thừa trên ghế dự bị cũng không phải yếu tố chủ chốt làm nên một đội bóng vĩ đại. Với một CLB phải vô địch mọi danh hiệu, thật đáng lo nếu HLV của họ chỉ lo những phần việc vụn vặt, mà quên đi đại cục. 

    Đại cục với Rafa ở đây chính là tận dụng tối đa sức mạnh dàn siêu sao và sự đoàn kết trong phòng thay đồ tại Bernabeu. Nhưng cựu HLV Napoli đang bỏ bê những công việc này. Rafa lo chăm chút những cầu thủ dự bị, số tài năng trẻ ngoan ngoãn nghe lời ông, hơn là những siêu sao xuất sắc và cứng đầu. 


    Từ đầu mùa tới giờ, ông rất lạnh lùng và sẵn sàng “mạt sát” những trụ cột đóng vai trò “xương sống” của Kền kền trắng, từ Sergio Ramos, Toni Kroos, Cristiano Ronaldo và mới nhất là James Rodriguez. Tiền vệ người Colombia đã bị ông chỉ trích thẳng thừng ở trận thua Sevilla cuối tuần qua, bất kể đó mới là trận đầu anh trở lại sau hơn 2 tháng chấn thương, bất kể anh là người ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống 2-3 vào cuối trận. “Cậu ấy đã ghi bàn. Nhưng tôi không hài lòng khi cậu ấy thi đấu không đúng chiến thuật đã đề ra”, Rafa đã nói như vậy. 

    Có lẽ HLV Benitez quên mất, thành công tại Real là vô địch, thậm chí vô địch mọi giải đấu, chứ không phải về nhì hoặc về ba ở những CLB gần đây ông dẫn dắt như Inter, Napoli và kể cả Liverpool lẫn Chelsea. Mà để có “thành công” tại Real, ông phải dựa vào những ngôi sao kiệt xuất hàng đầu như Ronaldo, Bale hay James, chứ không phải những tài năng trẻ, những cầu thủ dự bị như Vazquez, Casemiro hay Jese. Với một CLB trung bình hoặc khá, HLV sẽ được tôn là vị thánh nếu giúp họ nằm ở tốp đầu giải VĐQG, giúp họ mài sáng được vài viên ngọc thô. Nhưng với Real, đó là thảm họa.

    Rafa đang giống như một một ông chủ tự đắc, kiêu ngạo, xem những kẻ dưới trướng đều kém cỏi và phải phục tùng mình. Ông có thể làm như vậy ở những CLB tầm tầm, với những cầu thủ ngoan ngoãn để ông chỉ bảo. Song với một tập thể toàn sao như Real và được cả thế giới trọng vọng, cách làm việc cứng nhắc của Rafa có lẽ không phù hợp. Nó có thể khiến ông hoàn toàn mất kiểm soát tại Bernabeu trong một ngày nào đó.

    Rafa sẽ gặp họa với thói quen trù dập công thần

    HLV Benitez từng đẩy đi hoặc trù dập rất nhiều ngôi sao hay công thần cứng đầu ở những CLB trước đây ông dẫn dắt mà không hề hấn gì, như Xabi Alonso (Liverpool), John Terry (Chelesa), Marco Materazzi (Inter) hay Gonzalo Higuain (Chelsea). Nhưng nếu ông làm như vậy tại Bernabeu, kẻ gặp họa sẽ là chính ông. Tại Bernabeu, chỉ có chuyện siêu sao khiến HLV mất ghế, chứ không hề có việc HLV tống cổ được siêu sao ra đường.

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội