Bóng Đá Plus trên MXH

Barcelona: Công thức 6+ và liệu pháp Neymar
Hồ Phương • 10:36 ngày 27/08/2013
Sau màn vùi dập Levante với tỷ số 7-0 là chiến thắng tối thiểu trên sân Malaga, Barca đã thể hiện những bộ mặt khác nhau ở 2 vòng đầu của La Liga mùa này. Nhưng bất chấp những xáo trộn mà HLV Gerardo Martino thực hiện, người ta bắt đầu có thể thấy rõ hình hài của Barca-Tata.
    6 VỊ TRÍ BẤT BIẾN
    Việc chỉ có 3 ngày để chuẩn bị cho trận lượt về tranh Siêu Cúp Tây Ban Nha với Atletico đã buộc HLV Martino phải có những toan tính trước Malaga. Dù mất Messi, ông vẫn quyết định xoay vòng khi cất một loạt nhân tố quan trọng trên ghế dự bị. Trong đó, Dani Alves chỉ được tung vào sân vì Adriano dính chấn thương. Neymar đã ngồi ngoài cả tiếng đồng hồ trước khi vào thay Pedro. Và Busquets thậm chí không đá phút nào.

    Tuy nhiên, đội hình Barca vẫn rất mạnh và sau trận chính thức thứ 3 mùa này, các cule cũng khoanh vùng được những cái tên “bất khả xâm phạm” trong mắt của Tata. Đó là Valdes, Xavi, Pique, Mascherano, Pedro và Alexis Sanchez. Sáu cầu thủ này đã đá chính ở cả 2 vòng đầu của La Liga lẫn trận lượt đi tranh Siêu Cúp Tây Ban Nha với Atletico. Phần còn lại, trừ Messi thì ai cũng có thể được thay thế.

    Bằng chứng là Alves và Busquets đã ngồi dự bị trong chuyến làm khách của Malaga. Fabregas thì được cất nguyên ở hiệp 1 trận gặp Atletico. Và trước đó, Alba đã được cho nghỉ, trong khi Iniesta chỉ vào sân thay... Messi ở phút 70 của trận mở màn La Liga gặp Levante, khi cầu thủ người Argentina có dấu hiệu xuống sức.



    Điều này cho thấy, có vẻ như HLV Martino đã xác định được bộ khung cứng cho Barca từ khá sớm. Trong đó, dễ nhận thấy có tới 3 cái tên đóng đinh nơi hàng phòng ngự là thủ thành Valdes và cặp trung vệ Pique-Mascherano. Ở tuyến giữa, Xavi vẫn là nhân tố quan trọng nhất và nếu Messi không chấn thương, có lẽ các tiền đạo cánh hỗ trợ cho anh vẫn sẽ là Pedro và Alexis.

    “NEYMAR ĐÃ SẴN SÀNG”
    Tất nhiên, đó mới là nhận định ban đầu và 3 trận đấu có lẽ là chưa đủ để đưa ra kết luận chính xác. Người ta cũng không thể hiểu hết những tính toán của HLV Martino, nhưng các quyết định của ông cho đến nay đều có cơ sở. Tata đã rút Messi khỏi sân ngay khi thấy anh “nôn khan” ở trận gặp Levante. Và ngay trận kế tiếp với Atletico, sự quá tải của Leo đã lộ rõ khi cầu thủ Argentina dính chấn thương.

    Không chỉ vậy, cách Martino sử dụng Neymar cũng cho thấy, ông quả là một nhà tâm lý đại tài. Bất chấp tác động từ chứng thiếu máu, có thể nói tân binh người Brazil đã hòa nhập khá nhanh với Barca. Sau trận ra mắt nhạt nhòa trước Lechia Gdansk (ngày 30/7), Neymar đã ghi bàn thắng đầu tiên trong trận giao hữu thắng Thái Lan 7-1 (8/8).



    Đến ngày 22/8, anh có bàn chính thức đầu tiên, giúp Barca hòa Atletico 1-1 ở lượt đi Siêu Cúp Tây Ban Nha. Tuy nhiên, khi tất cả nghĩ rằng cầu thủ Brazil sẽ có suất đá chính trước Malaga, Tata lại “om” anh trên ghế dự bị đến tận phút 62.

    Đây là một quyết định khôn ngoan. Vì sau khi vào sân, Neymar đã chơi đầy khát khao và nỗ lực. Điều đó không thoát khỏi ánh mắt của Martino. Nhưng sau trận, Martino chỉ nói: “Neymar đã tiến bộ so với trận gặp Levante. Tôi không thể nói trước Neymar cần thêm bao nhiêu thời gian để được đá chính, nhưng rõ ràng cậu ấy đã sẵn sàng cho trận gặp Atletico”. Nếu vậy, đây quả là một tin vui cho các cule. Vì khi ấy, rất có thể Messi cũng sẽ trở lại.

    Vắng Messi, Neymar giành đá phạt
    Việc bị giam trên ghế dự bị suốt hơn 1 tiếng đồng hồ đã khiến Neymar càng khát khao thể hiện. Ngoài việc bổ sung tốc độ và sự đột biến cho lối chơi của Barca khi vào sân, cầu thủ Brazil thậm chí còn giành quyền thực hiện đá phạt trực tiếp. Và trong ngày vắng Messi, Xavi đã đồng ý trao cho anh cơ hội.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội