Bóng Đá Plus trên MXH

Góc nhìn: Bài toán phòng ngự của Madrid
Bình Khang • 15:15 ngày 23/03/2014
Real Madrid đang cực mạnh và được đánh giá là cân bằng trên các tuyến. Tuy nhiên, họ có một điểm yếu khá rõ: đó là khi bị tấn công, các tiền đạo ít chịu quay về hỗ trợ hàng thủ. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến một số trận thua và hòa của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha từ đầu mùa bóng đến nay.
    Trong trận derby gần đây nhất tại La Liga giữa Real Madrid và Atletico, tiền vệ Xabi Alonso đã tỏ ra vô cùng tức giận trong phòng thay đồ giữa giờ nghỉ. Xabi cảnh báo với Carlo Ancelotti: “Thưa HLV, tôi đã nói với ông là chúng ta sẽ gặp vấn đề nếu hàng công không hỗ trợ thêm vào công tác phòng ngự”.  

    Thực vậy, Atletico đã lội ngược dòng sau khi bị dẫn 0-1 nhờ phá vỡ được phòng tuyến đánh chặn của đội bóng Hoàng gia ở giữa sân. Bộ ba Alonso, Modric và Di Maria đã không thể nào cản nổi các mũi tấn công từ nhiều hướng của Atletico, với Juanfran và Filipe Luis ở hai cánh, trong khi Arda, Koke, Raul Garcia và Costa thay nhau đột phá vào trung lộ. 
     
    Real Madrid thường gặp khó khăn khi phải chơi với các đối thủ biết tấn công đồng loạt và chính xác. Các cầu thủ chủ chốt của đội đã nhìn thấy điều này trong các trận đối đầu với đội bóng áo trắng-sọc đỏ cùng thành phố (Atletico), trong chuyến làm khách trên sân San Mames (Athletic Bilbao) và các cuộc đọ sức với Villarreal cũng như Celta. Trận đối đầu với Barca vào đêm 23/3 sẽ là một thử thách lớn cho hệ thống phòng ngự của Madrid, gồm Pepe, Ramos, Carvajal, Marcelo, Modric, Di Maria và Alonso. Nhóm 7 cầu thủ này, với hạt nhân là Ramos và đặc biệt là Xabi, chịu trách nhiệm chính về công tác phòng thủ khi Madrid mất bóng.


    Alonso (trắng) lo lắng cho hệ thống phòng ngự của Real khi đối mặt Barca

    Ở phòng thay đồ của đội bóng Hoàng gia, cuộc tranh luận nội bộ về công tác phòng ngự đã xuất hiện từ lâu. Trong nhiều tháng qua, bộ ba Pepe, Ramos và Alonso đã nhận xét: nếu ba tiền đạo không tham gia tích cực hơn nữa vào nhiệm vụ phòng thủ thì mô hình 4-3-3 của Ancelotti không phải lúc nào cũng hiệu quả khi gặp những đối thủ hùng mạnh. Các cầu thủ này phát hiện ra, với sơ đồ chiến thuật trên, đội bóng bị cắt thành sơ đồ 7-3, rất dễ bị tổn thương nếu không nhận được sự hỗ trợ từ Benzema, Cristiano và Bale. “Về chiến thuật mà nói, chúng ta đang chơi thứ bóng đá của những năm 80”, một cầu thủ Madrid đã dám nói thẳng như vậy sau trận hòa trước Athletic Bilbao trên sân San Mames.

    Cũng chính sau trận hòa này, Xabi Alonso đã đề nghị được gặp riêng với chiến lược gia người Italia để bày tỏ ý kiến của mình và một số đồng đội về sự cần thiết phải củng cố hàng thủ bằng sự tham gia của tất cả các thành viên đội bóng. Theo các nguồn tin từ Madrid, Xabi đã nói liền một mạch, với giọng khá gay gắt, khiến HLV Ancelotti có phần bị bất ngờ, buộc phải chăm chú lắng nghe, đôi khi tỏ vẻ đồng tình, đôi khi làm bộ không đồng ý. 

    Alonso cảnh báo 3 tiền đạo đã không gây đủ áp lực cần thiết lên hàng thủ của đối phương. Đã thế, khi bị mất bóng lại không tích cực quay về hỗ trợ các đồng đội, khiến các tiền vệ phải lùi sâu về phần sân nhà và khu vực của Diego Lopez. Alonso còn nói “rất may là các cầu thủ chịu trách nhiệm phòng ngự đều đang có thể lực sung mãn, nếu không tình hình sẽ còn xấu hơn”. Và mặc dù ca ngợi Modric và Di Maria đã có những nỗ lực lớn, tiền vệ người Tây Ban Nha vẫn lưu ý HLV là 2 cầu thủ này không phải chuyên gia phòng ngự nên thường gặp khó khăn khi phải đuổi theo trái bóng. 


    Bale mệt mỏi khi phải kiêm cả nhiệm vụ phòng ngự

    Theo Alonso, sơ đồ 4-3-3 không bền vững trước các đội bóng lớn của châu Âu. “Chúng ta đang sống trong năm 2014”, người ta nghe thấy Alonso nói vậy, thậm chí nhấn mạnh các đội bóng tiên phong về lối chơi thường phòng thủ theo khối, với sự tham gia của các tiền đạo. Tiền vệ người Tây Ban Nha đã lấy Bayern Munich và Barca làm thí dụ, nơi tất cả các cầu thủ đều tham gia tấn công và phòng thủ. Alonso nói: “Các đội bóng đó thường chỉ có một cầu thủ được chơi tự do, chứ không cả bộ ba như Madrid". Có vẻ Bale là người bị chỉ trích nhiều nhất về khả năng phòng thủ hạn chế của mình.  

    Ancelotti đã bảo vệ quan điểm của mình trước Alonso bằng việc khẳng định đội hình đã được xây dựng để chơi theo cách phù hợp nhất với Madrid và sơ đồ này không cho phép nhiều sự thay đổi. Chiến lược gia người Italia chỉ rõ nếu để Bale, Cristiano Ronaldo và Benzema tích cực tham gia phòng thủ, họ sẽ bị hao tổn về thể lực và hiệu quả tấn công sẽ thấp hơn. Ancelotti cho rằng các sát thủ lúc nào cũng phải sung sức nhất. 

    Nghe xong, có vẻ Alonso cũng đồng ý một phần với HLV, nhưng vẫn cho rằng ít ra thì Bale cũng nên tích cực tham gia phòng thủ nhiều hơn nữa, bằng không nên để một cầu thủ nhẹ cân hơn, nhanh nhẹn hơn thế chỗ để gánh công việc này, như Jese chẳng hạn. Nhưng nay thì Jese đã bị chấn thương và phải nghỉ thi đấu dài ngày.

    Các vấn đề mà Alonso đặt ra sau trận hòa trên sân San Mames đã bị lặp lại trên sân Calderon, mặc dù Bale đã bắt đầu cố gắng quay về để hỗ trợ. Cầu thủ chạy cánh người xứ Wales có vẻ không hợp lắm với nhiệm vụ tham gia phòng thủ và nhanh chóng bộc lộ sự mỏi mệt. Trước Barca, Jordi Alba sẽ đặt ra cho Bale một thử thách trong một cuộc đối đầu để kiểm nghiệm những tranh cãi về công tác phòng ngự của Real Madrid.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội