Bóng Đá Plus trên MXH

Atletico không còn là “Robin Hood”
HỒ PHƯƠNG • 12:51 ngày 15/04/2014
Với việc Barcelona bất ngờ gục ngã tại tổ ấm của Granada, cửa vô địch La Liga dành cho Atletico bỗng trở nên rất sáng. Vì chỉ cần toàn thắng 4 vòng sắp tới, Atletico sẽ đăng quang sau 18 năm chờ đợi mà không cần quan tâm đến các đối thủ cạnh tranh.
    SỰ THAY ĐỔI CỦA SIMEONE
    Trước chuyến làm khách của Getafe, Atletico đã được nhận tin vui khi Barca bất ngờ thất thủ 0-1 trước Granada. Và tuy phải chịu chút sức ép từ thắng lợi của Real Madrid ở trận đấu diễn ra sau đó 2 tiếng đồng hồ, Atletico rốt cuộc vẫn vượt qua thử thách tại Alfonso Perez. Đó lại là một trận đấu theo “kiểu Simeone”, khi dù không chiếm ưu thế về kiểm soát bóng (44% so với 56% của Getafe), Atletico vẫn giành chiến thắng nhờ sự sắc sảo nơi tuyến đầu.

    Cú đánh đầu của Diego Godin cùng pha đệm bóng của Diego Costa đã đem về thắng lợi 2-0 cho đội khách. Ở một thời điểm khác, đây là kết quả đương nhiên nếu biết rằng ở lượt đi, Atletico từng đè bẹp Getafe tới   7-0. Tuy nhiên, vấn đề là nửa   đỏ-trắng thành Madrid đã giành 3 điểm quan trọng ấy trong thời điểm mọi sự chú ý đều đổ dồn về Alfonso Perez.

    Trận thắng ấy cũng đã tạo ra sự khác biệt đáng kể nơi HLV Diego Simeone. Ngay cả khi Atletico tiếp tục đà quật khởi mùa này, chiến lược gia người Argentina vẫn vô cùng thận trọng trong những lời nói khi khẳng định, đội bóng của ông chỉ tính toàn từng trận một. Nhưng sau trận derby với Getafe, El Cholo đã tuyên bố: “Chúng tôi đã rất nỗ lực để có thắng lợi quan trọng này. Giờ phía trước chung tôi là 5 trận chung kết”.

    Từ “trận đấu” tới “trận chung kết” rõ ràng là khoảng cách không nhỏ. Và nó cũng cho thấy, HLV Simeone đã không còn chủ động “núp gió” nữa. Và khi khả năng vô địch đang ngày càng trở nên thực tế, Atletico cũng không buồn giấu tham vọng đăng quang.



    4 BẬC TỚI THIÊN ĐƯỜNG
    Nói như giới truyền thông Tây Ban Nha, Atletico đã vứt bỏ vai trò “Robin Hood”, kẻ phá bĩnh trong cuộc đua vô địch vốn là chuyện riêng giữa Barca và Real Madrid, để tiến lên phía trước. Kể từ lần Valencia lên ngôi ở mùa 2003/04, hai gã khổng lồ nói trên đã thay nhau đánh chiếm ngai vàng của La Liga. Và mùa này, Atletico đang sẵn sàng phá vỡ cục diện 2 cực đã tồn tại ở xứ bò tót suốt 1 thập kỷ vừa qua.

    Tất nhiên, những cú vấp liên tiếp của Top 3 mùa này cho thấy, người ta vẫn chưa thể nói trước điều gì khi mùa giải chưa khép lại. Nhưng đúng là Atletico đang nắm trong tay quyền tự quyết trong cuộc đua mùa này. Vì khác với nhận định vẫn có phần khiêm tốn của HLV Simeone (5 trận chung kết), thực tế là họ chỉ cần toàn thắng 4 vòng sắp tới là chính thức đăng quang, mà không cần quan tâm tới kết quả của những đối thủ cạnh tranh.

    Đặt giả thiết cả 3 đội dẫn đầu đều giành kết quả tuyệt đối ở 4 trận tới, Atletico sẽ bước vào vòng đấu cuối cùng với cách biệt lần lượt là 3 và 4 điểm so với Real Madrid và Barca. Khi ấy, trận đấu lẽ ra phải là “chung kết” của mùa giải ở Nou Camp sẽ trở thành vô nghĩa. Bởi trong khi ăn đứt đối thủ Catalan về điểm số, kể cả thua thì Atletico vẫn xếp trên đội bóng hàng xóm nhờ hơn về thành tích đối đầu (thắng 1-0, hòa 2-2). Và sau 1 thập kỷ ngán ngẩm chứng kiến sự áp đảo của Barca cùng Real Madrid, có lẽ phần còn lại của xứ bò tót cũng đang rất cần một “Robin Hood”.

    LỊCH TRÌNH CÒN LẠI CỦA TOP 3

    Atletico

    Real Madrid

    Barcelona

    Elche (SN, ngày 19/4)

    Osasuna (SN, 27/4)

    Bilbao (SN, 21/4)

    Valencia (SK, 27/4)

    Valencia (SN, 5/5)

    Villarreal (SK, 28/4)

    Levante (SK, 4/5)

    Valladolid (SK, 7/5)

    Getafe (SN, 3/5)

    Malaga (SN, 11/5)

    Celta Vigo (SK, 11/5)

    Elche (SK, 11/5)

    Barca (SK, 18/5)

    Espanyol (SN, 18/5)

    Atletico (SN, 18/5)


    CON SỐ
    2 - Chiến thắng của Real trước Almeria vừa qua mới là trận thứ 2 ở La Liga mùa này không có thể phạt nào, sau trận Barca-Vallecano. 
    6 - Với pha ghi bàn vào lưới Getafe, Diego Godin vừa có bàn thắng thứ 6 từ không chiến tại La Liga mùa này, nhiều hơn bất cứ hậu vệ nào. 
    6 - Real Madrid đã toàn thắng cả 6 trận La Liga mùa này mà Ronaldo không thi đấu.   
    7 - Juanfran (Atletico) vừa trở thành hậu vệ kiến tạo tốt thứ nhì La Liga 2013/14, với 7 lần, chỉ kém Daniel Alves của Barca (8).
    33 - Barcelona thực hiện tới 33 đường tạt bóng trong trận thua Granada, kỷ lục của họ trong một trận La Liga mùa này. 

    CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU: 
    28 bàn: Ronaldo (Real)
    26 bàn: D. Costa (Atletico)
    25 bàn: Messi (Barca)
    17 bàn: Benzema (Real), Griezmann (Sociedad), Sanchez (Barca)

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội