Bóng Đá Plus trên MXH

Simeone và bài toán nhân sự: Chiến thuật nào, con người nấy!
Trần Minh • 13:35 ngày 17/05/2014
HLV Diego Simeone vẫn nhấn mạnh ông chỉ tính “từng trận chung kết một”. Nhưng việc ông vừa phải đấu với Barcelona, vừa phải tính toán cho trận chung kết Champions League ngày 25/5 là điều không thể tránh khỏi. NHM đang tự hỏi Atletico sẽ ra sân với những nhân vật nào đêm nay?
    Dùng hay không dùng Costa?
    Sự góp mặt của Diego Costa tại Nou Camp, bất chấp việc anh đã tập lại cùng đội 1, vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Nếu Costa không kịp bình phục chấn thương hoặc không có được thể lực tối ưu, có thể HLV Simeone sẽ không mạo hiểm, để tránh viễn cảnh anh chưa đóng góp được gì nhiều thì phải ra sân như trận tứ kết Champions League lượt đi với chính Barca.

    Diego Costa

    Nếu Costa không đá, 2 trong số 4 cái tên David Villa, Adrian, Diego và Raul Garcia sẽ được chọn. Villa xem như chắc suất vì anh giàu kinh nghiệm nhất, hiểu Barca nhất. Vị trí còn lại sẽ phụ thuộc vào việc Simeone muốn gì. Nếu ông muốn tìm chiến thắng, Adrian sẽ xuất trận. Còn nếu ông muốn một thế trận ăn chắc mặc bền, kiểm soát khu trung tuyến thì Diego hoặc Garcia sẽ được chọn. Diego giữ bóng tốt hơn trong khi Garcia giỏi không chiến hơn. 

    Còn nếu Diego Costa đạt 100% thể lực, vị trí còn lại vẫn là cuộc cạnh tranh giữa 4 cái tên đã nêu. Khi ấy Villa vẫn xếp cao nhất trong thứ tự ưu tiên.

    Tuyến giữa gồm những ai
    Tuyến giữa là sức bật của Atletico trong mùa này, đấy cũng là khu vực mà Atletico hay có những điều chỉnh nhân sự nhất. Nhưng dựa trên những cuộc thư hùng với Barca đã qua, ta có thể chọn ra ngay 3 cái tên sẽ đá chính: Arda Turan, Koke và thủ quân Gabi. Vị trí còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Raul Garcia, Mario Suarez và Tiago.

    Raul Garcia

    Trong thế trận phòng ngự, Mario Suarez sẽ được ưu tiên bởi anh luôn tuân thủ ý đồ chiến thuật cực tốt, giữ vị trí chuẩn và xử lý bóng chỉnh chu. Nhưng Barca lại ngán nhất một mẫu tiền vệ như Tiago: công thủ toàn diện, đánh đầu tốt và là một người xoạc bóng xuất sắc. Giữa Tiago và Suarez, gần như người nào đá trận này thì người kia sẽ được đá trận chung kết Champions League.

    Suarez

    Tấn công hay phòng ngự
    Như đã nêu trên, chỉ cần liếc qua đội hình xuất phát, bạn sẽ thấy ngay được ý đồ của Atletico trận này. Nếu xuất phát với cặp đôi Costa - Villa, lại có thêm Tiago ở giữa sân, bạn biết Atletico có tham vọng giành trọn 3 điểm ngay tại Nou Camp. Ngược lại nếu những cái tên như Raul Garcia hay Mario Suarez xuất trận, đấy sẽ là một thế trận dè dặt. 

    Phòng ngự với số đông

    Tuy nhiên, vì Barca mới là đội cần 3 điểm trận này nên Atletico có thể sẽ ưu tiên cho mặt trận phòng ngự trước thay vì cố áp đặt thế trận như trận tứ kết lượt về, trận đấu họ đã sút bóng dội khung gỗ Barca những 3 lần chỉ trong nửa đầu hiệp 1. Thời gian sẽ là đồng minh của Atletico bởi Barca sẽ buộc phải càng lúc càng đẩy cao đội hình để tìm bàn thắng,  phá thế bế tắc. Koke và Arda Turan sẽ nắm giữ vận mệnh của Atletico trong những pha phản công.

    Còn những Toby Alderweireld, Cristian Rodriguez, Insua hay Jose Sosa sẽ cực khó có cơ hội vào sân trong một trận đấu có ý nghĩa lớn đến dường này. Người duy nhất có thể hy vọng được vào sân (tất nhiên là chỉ hiệp 2), là Sosa. Từ khi sang Atletico hồi tháng 1/2014, Sosa đã có 3 đường chuyền thành bàn, đều từ những quả tạt từ biên. Giữa hiệp 2 nếu tỷ số vẫn là 0-0, Simeone có thể sẽ tung Sosa vào sân như một “món quà bất ngờ” dành cho Barca.

    CON SỐ
    Suốt chặng đường đã qua của mùa 2013/14, HLV Simeone chỉ sử dụng có 16 cái tên khác nhau. Trong đó có những vị trí gần như cố định trừ phi có chấn thương hoặc án treo giò như của Courtois, Godin, Miranda, Gabi, Koke, Diego Costa. Điều đó chứng tỏ bình năng lượng của Atletico đang gần chạm đáy.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội