Bóng Đá Plus trên MXH

Tình thư gửi Roberto Baggio
Chiêu Văn (theo sabotagetimes.com) • 15:32 ngày 16/08/2013
Trong bóng đá chỉ nhớ những kẻ thắng trận, nhưng có một kẻ bại trận là ngoại lệ: Sự nghiệp huy hoàng của Roberto Baggio rốt cuộc được định nghĩa bởi một quả phạt đền đá hỏng, điều không công bằng chút nào với “Đuôi ngựa thần thánh”, một trong những cầu thủ vĩ đại nhất của mọi thời.
    Tất cả đã kết thúc ở nơi nó bắt đầu: Pasadena, với một quả phạt đền đá hỏng, khi Roberto Baggio đối mặt với Taffarel ở trận chung kết World Cup 1994. Thật tàn nhẫn khi cầu thủ có lẽ là xuất sắc nhất mọi thời mà bóng đá Ý từng sản sinh ra lại chỉ được nhớ đến vì khoảnh khắc tai họa đó. Hãy cùng nhớ lại đuôi ngựa thực sự trở thành thần thánh ra sao.

    Khi nhớ tới Baggio, thật dễ gọi anh là tay hippy bóng đá vĩ đại nhất, nhưng không chỉ có thế, tín ngưỡng Phật giáo của anh và việc Baggio lên tiếng vì những người bị đàn áp ở Myanmar biến anh thành một hiện tượng hiếm hoi, một cá tính đặc sắc, không chỉ trên sân bóng.
    Baggio-cầu-thủ đã giành 2 Scudetto, 1 Cúp C3, 1 Quả bóng vàng và ghi 204 bàn trong 452 trận ở Serie A, cùng 27 bàn trong 56 trận cho đội tuyển Ý. 3 bàn trong số đó là những sự kiện lịch sử.
    17/9/1989: Fiorentina của Baggio tới làm khách trước Napoli của Diego Maradona. Anh có bóng 30 mét trước khung thành đội nhà, chuyển sang chân trái, chạy lên giữa sân, rồi nhắm thẳng vào cặp trung vệ đối phương và bứt tốc, với sự khéo léo còn đáng sợ hơn tốc độ. Dễ dàng bỏ lại họ, Baggio đi bóng qua nốt thủ môn đối phương và chuyền bóng vào lưới.

    Năm đó 22 tuổi, Baggio đã là hy vọng lớn của cả nước Ý được 5 năm, nhưng một chấn thương nghiêm trọng khiến anh chưa thể đáp ứng kỳ vọng. Rốt cuộc thì chỉ cần 10 giây, và một siêu sao đã ra đời. Baggio ghi bàn đó với số 10 trên lưng áo, trên sân của đội bóng đang sở hữu cầu thủ vĩ đại nhất thế giới lúc bấy giờ, và của mọi thời. Maradona lúc đó không phải là Diego huyền thoại 1986, nhưng cũng chưa phải là đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Bàn thắng đó cũng đánh dấu việc Serie A chuyển mình bước lên thống trị châu Âu trong thời hoàng kim của bóng đá Ý, với Del Piero và Totti thừa kế những di sản Baggio để lại. Chỉ riêng bàn thắng đó là đủ để các CĐV La Viola tôn sùng Baggio, tới mức bạo động dữ dội đã nổ ra trên đường phố Florence khi anh được bán cho Juventus năm 1990. So với họ thì việc các CĐV Tottenham đốt hình nộm Sol Campbell sau khi anh được bán sang Arsenal chỉ là trò hề. Trước, trong và sau vụ chuyển nhượng của Baggio, hơn 20 căn nhà ở Florence bị đốt cháy, 50 người bị thương.
    19/6/1990: Ý tiếp Tiệp Khắc ở sân Olimpico, Rome. Sau 78 phút, Ý đang dẫn 1-0, Baggio nhận bóng bên đường biên trái, bên phần sân Tiệp Khắc. Anh có đường chuyền 1-2 với đồng đội và bắt đầu dâng cao, loại một cầu thủ Tiệp Khắc, rồi đi bóng qua một người nữa. Baggio lao thẳng vào hàng phòng ngự đối phương ở bên ngoài khu cấm địa, lắc qua trái, rồi qua phải, làm mê hoặc một hậu vệ trước khi đưa bóng vào lưới với pha dứt điểm cực kỳ tinh tế.

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

    Giống như bàn thắng của anh ở Naples 9 tháng trước, nó là sự cân bằng hoàn hảo giữa khả năng kiểm soát bóng, tài năng thiên bẩm, tốc độ và sự khéo léo của một thiên tài. World Cup 1990 đã được chờ đợi là giải đấu của Baggio, nhưng bàn thắng đó khẳng định vị thế một siêu sao toàn cầu và nhân vật số 1 của tuyển Ý, vị trí mà anh sẽ nắm giữ trong 10 năm tiếp theo.
    17/7/1994: Ý gặp Brazil ở chung kết World Cup tại sân Pasadena Rose Bowl, Los Angeles, Mỹ. Không đội nào ghi bàn sau 120 phút, Baggio đứng lên thực hiện quả luân lưu có ý nghĩa quyết định với Ý. Bóng đi vọt xà ngang, và những người Brazil vỡ òa trong chiến thắng. Khoảnh khắc đó mãi mãi định nghĩa cuộc đời và sự nghiệp Baggio, như một minh chức vĩnh hằng cho chủ nghĩa lãng mạn của bóng đá, rằng tình chỉ đẹp khi còn dang dở.

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

    Lịch sử World Cup, xét cho cùng, được định nghĩa bởi những khoảnh khắc như thế. Pha va chạm giữa Schumacher và Battiston, Bàn tay của Chúa-Maradona, Những giọt nước mắt của Gazza, Màn phun nước bọt của Rijkaard, Pha đá hỏng phạt đền của Baggio, Pha ăn vạ của Rivaldo, Cú húc đầu của Zidane và Màn biểu diễn kung-fu của De Jong.
    Trong khi Baggio đã chơi cho cả 3 đội bóng lớn nhất Ý, anh thực sự cống hiến nhiều thời gian và tâm huyết hơn cho những đội như Fiorentina, Bologna và Brescia, với tất cả những cay đắng ngọt ngào ở đó, điều mà có lẽ không bất kỳ ngôi sao nào ở đẳng cấp của anh chấp nhận trong thời buổi kim tiền này. Một cuộc bình chọn của FIFA năm 2004 xếp Baggio ở hạng 4 trong danh sách những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời. Nhưng với nhiều người, Baggio là số 1 không thể tranh cãi.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội