Bóng Đá Plus trên MXH

Xabi Alonso làm thay đổi lối chơi của Bayern
Bình Khang • 20:44 ngày 09/10/2014
Việc Xabi Alonso rời Real Madrid và bất ngờ đến với Bayern Munich đã tạo ra một sự thay đổi lớn trong lối chơi của đội bóng nước Đức, do các đối thủ cũng thay đổi cách đối đầu với đoàn quân của Pep Guardiola.
    Lối chơi của một đội bóng ít khi mang tính chất bất di bất dịch bởi nó phải căn cứ vào phẩm chất các cầu thủ mà các HLV có trong tay ở mỗi mùa bóng mới, và cũng bởi sự cần thiết phải thích nghi với những khó khăn khác nhau mà các đối thủ đặt ra.  
     
    CLB Bayern của nước Đức cũng đang trải qua một quá trình tương tự mà nguyên nhân là sự có mặt của Xabi Alonso. Việc tiền vệ người Tây Ban Nha đến với “Hùm Xám” đã giải quyết được một khó khăn lớn cho đội bóng này, đó là nhanh chóng phát động tấn công từ tuyến dưới lên phần sân của đối phương, nhưng lại tạo ra một vấn đề lớn khác: các đối thủ thay đổi chiến thuật, từ đôi công chuyển sang phòng ngự nhiều tầng lớp để vô hiệu hóa các đợt tấn công của Bayern.   


    Xabi giúp Bayern đơn giản hóa việc chuyển từ phòng ngự sang tấn công

    Như mọi người đều biết, ở mùa bóng trước, công việc phát động tấn công được giao cho Philipp Lahm, một hậu vệ cánh được bố trí chơi ở vị trí tiền vệ trụ. Cầu thủ này nhận bóng từ hàng thủ và tổ chức việc ban bóng lên phần sân đối phương với sự trợ giúp của Toni Kroos. Ở mùa này, quá trình đó đã được đơn giản hóa qua chân của Xabi, người chỉ bằng một vài đường chuyền đã đặt Bayern ở khu vực tấn công.

    Điều gây tò mò là sau khi dễ dàng giải quyết được khâu phát động tấn công, một vấn đề bị coi là phức tạp ở mùa bóng trước, đội bóng của Pep Guardiola lại phải đối đầu với một vấn đề phức tạp hơn, đó là làm thế nào để lọt vào vòng cấm địa của đối phương và dứt điểm hiệu quả.


    Các đối thủ cũng nhanh chóng thay đổi lối chơi để đối phó với Bayern có Xabi

    Bởi vì khi nhận thấy Bayern giờ đây chuyển sang tấn công rất nhanh và dễ dàng nhờ sự góp mặt của Xabi, được sự hỗ trợ đắc lực của Alaba và Lahm, các đối thủ lập tức lui về co cụm ở khu vực sân nhà và tạo ra một hàng phòng ngự nhiều tầng lớp, được tổ chức chặt chẽ. Từ chỗ nhiều đội dám đôi công với “Hùm Xám”, phần lớn trong số này chuyển sang lối chơi phòng ngự chặt, phản công nhanh, với sơ đồ 5-4-1, tạo ra hai hàng thủ dày đặc và sát nhau. Để phá vỡ hai hàng rào này, cần phải có sự bình tĩnh và chính xác kỹ thuật tuyệt đối. 

    Nói một cách khác: Bayern vừa giải quyết được khâu phát động tấn công thì lại phải đối đầu với khó khăn mới là kết thúc các đợt tấn công như thế nào trước sự thay đổi chiến thuật của đối phương. Sự trở lại của Thiago, sự bình tĩnh của tập thể và sự mài rũa khả năng dứt điểm của các tiền đạo, như họ vừa thể hiện trước Hannover 96, có lẽ là con đường để Bayern giải quyết được khó khăn mới đặt ra.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội