Bóng Đá Plus trên MXH

HLV Tuchel đã làm gì để giúp Dortmund hồi sinh?
Thanh Sơn • 22:01 ngày 31/08/2015
Sau một mùa giải sa sút thảm hại (chỉ về đích thứ 7 ở Bundesliga 2014/15), Borussia Dortmund đã trở lại đầy mạnh mẽ dưới sự dẫn dắt của tân HLV Thomas Tuchel. Vậy HLV Tuchel đã làm gì để giúp hồi sinh Dortmund, đội bóng vừa có thắng lợi thứ 11 liên tiếp ở mọi giải đấu?

    San sẻ gánh nặng ghi bàn

    Sau khi để tiền đạo chủ lực Robert Lewandowski chuyển sang khoác áo Bayern Munich, Dortmund đã mang về Signal Iduna Park 2 sự thay thế là Ciro Immobile và Adrian Ramos. Bộ đôi này thi đấu không thành công khi chỉ lần lượt ghi được 3 và 1 bàn ở Bundesliga mùa trước. Khi HLV Tuchel tiếp quản Dortmund, ông muốn trọng trách ghi bàn được phân bố rộng hơn thay vì chỉ tập trung vào một vài cá nhân. Nhà cầm quân này đã thành công với triết lý đó. 

    VIDEO: Borussia Dortmund 3-1 Hertha Berlin (Vòng 3 Bundesliga 2015/16)

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản

    Trong 5 trận đấu gần nhất, hàng công của Dortmund đã vận hành rất trơn tru khi trận nào họ cũng ghi được tối thiểu 3 bàn. Những cầu thủ lập công cho Dortmund ở 5 trận đấu nói trên bao gồm 8 cái tên khác nhau là Hummels, Aubameyang, Ramos, Reus, Mkhitaryan, Kagawa, Guendogan và Ginter. Nhìn chung, hầu hết các cầu thủ Dortmund đều thi đấu hiệu quả hơn khi được chỉ đạo bởi HLV Tuchel. 

    Đơn cử như trường hợp của Henrikh Mkhitaryan, tiền vệ người Armenia đã “nổ súng” tới 8 lần trong 7 trận đấu vừa qua. Nên biết, suốt cả mùa giải trước Mkhitaryan chỉ đóng góp vỏn vẹn 5 bàn cho Dortmund ở mọi sân chơi. Trong khi đó, tiền vệ chỉ ghi 6 bàn/38 trận mùa trước là Shinji Kagawa đã kịp ghi đến 4 bàn/6 trận mùa này. Rõ ràng, hiệu suất “nhả đạn” của anh đã được cải thiện đáng kể. 

    Thay đổi chiến thuật

    Sau khi nhận lời dẫn dắt Dortmund, HLV Tuchel đã thay đổi hẳn lối chơi của đội bóng mới. Trong những trận đấu vừa qua, có thể dễ dàng nhận thấy Dortmund giờ không còn thường xuyên thực hiện những đường chuyền dài với mục đích tiếp cận khung thành đối phương theo cách nhanh và đơn giản nhất như trước. Thay vào đó, họ trở lại với lối chơi dựa nhiều vào những đường ban bật có tính biến hóa cao ở cự ly ngắn và trung bình. Đây từng là phong cách giúp Dortmund giành 2 chức vô địch Bundesliga liên tiếp (2010/11 và 2011/12), nhưng không hiểu sao HLV Klopp lại từ bỏ để rồi thất bại với triết lý mới.

    Tân binh Julian Weigl đang chơi rất ấn tượng
    Tân binh Julian Weigl đang chơi rất ấn tượng

    Dưới sự chỉ đạo của HLV Tuchel, các hậu vệ Mats Hummels, Neven Subotic và Sokratis Papastathopoulos thay vì liên tục nhồi bóng lên tuyến trên bây giờ lại bình tĩnh thực hiện những đường chuyền ngắn để từng bước phát động tấn công từ phần sân nhà. Tất nhiên, để có được thành công thì HLV Tuchel không thể hoàn toàn dựa vào bộ khung do người tiền nhiệm Klopp để lại. Trong phiên chợ Hè năm nay, ông đã mang tiền vệ phòng ngự  Julian Weigl đến từ 1860 Munich tới Dortmund.
     
    Tuy mới 19 tuổi, nhưng tuyển thủ U20 Đức này đã tỏ ra đáng tin cậy hơn so với đàn anh Sven Bender nhờ khả năng cầm bóng cực tốt cũng như thực hiện những đường chuyền rất nhanh. Với Weigl giữ vai trò “mỏ neo” trong sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1, Guendogan được phép dâng cao hơn, anh cùng với Kagawa không chỉ đơn thuần hỗ trợ tấn công mà còn sẵn sàng ghi bàn khi cơ hội đến.

    Đưa Ginter ra cánh phải

    Một trong những quyết định mang tính đột phá của HLV Tuchel là để trung vệ Matthias Ginter chuyển sang đá ở vị trí hậu vệ cánh phải. Đây được xem là thay đổi giúp cứu vãn sự nghiệp của cầu thủ trẻ này, sau khi anh liên tục gây thất vọng ở trung tâm hàng phòng ngự. Thậm chí, phong độ ấn tượng của Ginter từ đầu mùa đã khiến cầu thủ dày dạn kinh nghiệm là Lukasz Piszczek phải bằng lòng với ghế dự bị bất chấp không dính chấn thương. Sau 5 trận từ đầu mùa, Ginter đã ghi được 1 bàn và kiến tạo 3 bàn khác, một thống kê cực kỳ bất ngờ.

    Giải tỏa áp lực cho Reus và xây dựng đội bóng xung quanh anh

    Reus giờ không còn phải chịu sức ép quá lớn ở Dortmund
    Reus giờ không còn phải chịu sức ép quá lớn ở Dortmund

    HLV Tuchel đang cố gắng xây dựng Dortmund xung quanh hạt nhân Marco Reus. Với việc lúc này trọng trách ghi bàn của đội bóng áo vàng đen đã được san sẻ cho nhiều thành viên, Reus không còn phải gánh nhiều áp lực như trước. Đây là điểm mấu chốt giúp Reus có được tâm lý thoải mái và chơi tốt lên trông thấy.   

    Giữ chân được những trụ cột

    Đến lúc này nguy cơ về một vụ tháo chạy hàng loạt sau khi Dortmund chỉ cán đích ở vị trí thứ 7 trên BXH Bundesliga 2014/15 đã không diễn ra. Việc Dortmund thành công trong việc giữ chân những trụ cột như Reus, Mats Hummels hay Ilkay Guendogan (mới gia hạn hợp đồng đến năm 2017) có đóng góp không nhỏ của HLV Tuchel. Theo tiết lộ của Hummel, anh từng có ý định chia tay Dortmund nhưng cuối cùng đã quyết định ở lại sau cuộc trao đổi thẳng thắn với HLV Tuchel. Cầu thủ này khẳng định chính những dự án đầy triển vọng mà vị tân thuyển thưởng Dortmund đã nêu ra là lý do khiến anh suy nghĩ lại. 

    Ở mùa giải năm nay, Hummels thay vì thi đấu vật vờ vì bị phân tâm bởi những tin đồn luôn cho thấy được sự tập trung tối đa. Sự chắc chắn của anh giúp Dortmund tìm được sự cân bằng giữa phòng ngự và tấn công. Nếu như mùa giải trước Dortmund phòng ngự rất tồi khi thủng lưới tới 42 bàn/34 trận thì kể từ đầu mùa (con số này với Bayern chỉ là 18), họ mới phải nhận 1 bàn thua/3 trận ở Bundesliga (thành tích ngang với Hùm xám).
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội