Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: Pep Guardiola và núi lửa
Trần Minh • 15:13 ngày 24/09/2015
Cuộc sống quả nhiên công bằng. Nó cho bạn cái này, nhưng lại lấy đi của bạn cái khác. HLV Pep Guardiola có thể thấu hiểu điều này hơn ai hết. Ông từng ghét núi lửa bao nhiêu thì ngày nay lại phải cám ơn chính ngọn núi lửa ấy bấy nhiêu.
    Eyjafjallajokull là gì? Nghe như một câu thần chú bí hiểm, hoặc là sản phẩm của một cậu bé đang cố gõ những từ vô nghĩa trên bàn phím? Câu trả lời: đấy là tên một ngọn núi lửa tại Iceland. Tháng 4/2010, ngọn núi lửa ngỡ như đã ngủ quên ấy phun trào. Nó phủ tro bụi lên cả châu Âu, khiến việc giao thông bằng đường hàng không của phần lớn các nước châu Âu bị tê liệt suốt mấy ngày trời.

    Ngọn núi lửa có cái tên... không cách gì đọc nổi ấy là nguồn cảm hứng để Ben Stiller - một diễn viên nổi tiếng với những phim hài... nhảm - làm bộ phim “The Secret Life Of Walter Mitty”. Đấy là một bộ phim thật hay, thật lắng đọng, lách ra khỏi những phim thương mại tầm thường của Ben. Nếu có duyên xem bộ phim ấy, hẳn bạn đọc sẽ công nhận: nó thật sự làm bạn thay đổi cách nhìn về cuộc sống này.

    Eyjafjallajokull không chỉ ảnh hưởng đến Ben Stiller. Nó còn ảnh hưởng đến Pep Guardiola nữa. Ngày ấy, Barca đang là ĐKVĐ Champions League, chuẩn bị bay đến Milan để đá trận bán kết lượt đi với Inter Milan. Nhưng vì tro bụi của Eyjafjallajokull, UEFA buộc Barca phải đi xe bus đến Italia. Thể lực không được đảm bảo, mất nhiều thời gian vô ích, Barca đã thua trận lượt đi 1-3 và sau đó chính thức bị đội bóng của Jose Mourinho loại sau trận lượt về.

    Người ta cứ hỏi mãi, nếu ngày ấy không có Eyjafjallajokull, đế chế Barca sẽ còn hùng mạnh đến đâu và cái tên Pep Guardiola rốt cục sẽ cao thêm mấy trượng trong ngôi đền của những huyền thoại. Cũng nhờ Mourinho ngăn không cho Barca vào đá trận chung kết Champions League tại Bernabeu năm ấy, chủ tịch Florentino Perez mới “ghi lòng tạc dạ” mà trải thảm mời ông về cầm quân cho Real Madrid.


    Đây chính là ví dụ tiêu biểu cho “hiệu ứng cánh bướm”. Chỉ vì ngọn núi lửa ở một hòn đảo ngoài Đại Tây Dương phun trào mà lịch sử bóng đá châu Âu thay đổi. Và cũng trong những chuyến xe tấp nập châu Âu ngày ấy, ngoài chiếc xe chở Barcelona đến Italia còn có chiếc xe chở Juergen Klopp đến Ba Lan. Khi ấy, chuyến bay đưa Robert Lewandowki từ Lech Poznan sang Blackburn Rovers bị hoãn lại và Klopp tức tốc lên đường để xoay chuyển cục diện vào phút chót.

    Kết quả là Dortmund đã ký hợp đồng với Lewandowski với giá chuyển nhượng 4,5 triệu euro. Và tiền đạo người Ba Lan thay vì phải thi đấu ở giải hạng Nhì đã cùng Klopp tiến vào một hành trình kỳ diệu. Dưới bàn tay Klopp, Lewandowski từ một kẻ vô danh trở thành một trong những trung phong hàng đầu thế giới. Và thầy trò họ đã cùng nhau vô địch Bundesliga 2 lần, phá vỡ sự thống trị của Bayern. Họ cũng lọt vào đến trận chung kết Champions League 2013 cực kỳ ấn tượng.

    Chiến tích ghi 5 bàn trong 9 phút vừa qua một lần nữa cho thấy Lewandowski vẫn là một trong những trung phong hàng đầu và không được đánh giá đúng mức nhất của sân cỏ thế giới. Trái với những chân sút đang có giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu euro ở Premier League, tổng giá trị chuyển nhượng của Lewandowski trong toàn bộ sự nghiệp giờ chỉ có chưa đến 5 triệu euro.

    Khi Lewandowski ghi bàn thứ 5 với cú vô-lê tuyệt diệu, phản ứng của Pep Guardiola ngoài đường pitch thật vô giá. Ông ôm đầu, nở một nụ cười hạnh phúc, ngạc nhiên lẫn hồn nhiên. Eyjafjallajokull từng gây ra phiền não, nhưng nó cũng bù lại cho ông phút giây kỳ diệu hiếm có trong sự nghiệp cầm quân. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội