Bóng Đá Plus trên MXH

Jean-Michel Aulas: Vị chủ tịch 'cáo già' nhất Ligue 1
Di Đan • 13:44 ngày 19/06/2015
Khoảng 1 thập kỷ trở lại đây, Lyon luôn có một thương hiệu chuyển nhượng mang tên Jean-Michel Aulas. Người đàn ông sinh năm 1949 này được xem là vị chủ tịch cáo già nhất của Ligue 1 trong chuyển nhượng.
    Lyon đang tự hào khi là một trong những đội bóng trẻ thành công nhất châu Âu từ chính cách làm bóng đá của vị chủ tịch quyền uy Aulas. Khi quyết định không mua ngôi sao, để Mãnh sư hồi sinh bằng chính nguồn nhân lực mà CLB đào tạo nên cùng những phi vụ chuyển nhượng nhỏ lẻ, người đứng đầu Lyon từng nổi tiếng với những phi vụ mua rẻ bán đắt cách đây chục năm bị “kết tội” là keo kiệt. Tuy nhiên, Aulas vẫn kiên định con đường ông vạch ra cho CLB. Vì thế, sau vụ chuyển nhượng đình đám Yoann Gourcuff Hè 2010, Lyon không chi thêm bất cứ khoản tiền lớn nào cho chuyển nhượng.

    Thời điểm hiện tại, Aulas không còn quá xông xáo trên TTCN như trước nhưng ông vẫn là nhà lãnh đạo được kính nể bởi tầm nhìn và khả năng điều hành, giúp Lyon dần trở lại đỉnh cao. Thậm chí giờ đây, đội bóng từng 7 lần liên tiếp vô địch Ligue 1 đang sở hữu hàng loạt ngôi sao trẻ được săn đón trên TTCN, như Alexandre Lacazette (Vua phá lưới, Cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1 2014/15), Nabil Fekir (Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Ligue 1 2014/15), Anthony Lopes (một trong 3 thủ môn xuất sắc nhất Ligue 1 ở thời điểm hiện tại),…

    Với ngôi á quân Ligue 1 mùa giải vừa qua cùng dàn cầu thủ đồng đều và chất lượng mà Lyon đang sở hữu, chủ tịch Aulas đã thành công trong việc tìm lại phong độ đỉnh cao cho đội nhà bằng những cầu thủ tự đào tạo và những vụ chuyển nhượng cực kỳ khôn ngoan của ông. Không phải vô cớ mà Aulas đoạt danh hiệu Chủ tịch xuất sắc nhất Ligue 1 mùa vừa rồi do tờ L’Equipe bình chọn và là tấm gương cho rất nhiều lãnh đạo của các CLB Pháp học tập. Với nhiều người đồng nhiệm như Seydoux (Lille) hay Sadran (Toulouse), mô hình phát triển của Lyon là khuôn mẫu mà họ đang, sẽ làm theo.

    Aulas quyền lực nhất


    Khi tờ L’Equipe thực hiện một cuộc thăm dò cho câu hỏi “Vị chủ tịch nào quyền lực nhất trong chuyển nhượng ở Ligue 1”, có tới 48% số cầu thủ được hỏi trả lời là Aulas, vượt xa so với chủ tịch Al-Khelaifi của PSG (chỉ giành được 27%). Có thể nói, cả quyết định bán hay mua cầu thủ nào, Aulas đều là người lên tiếng cuối cùng. Và chính HLV Hubert Fournier cũng phải thừa nhận: “Aulas có con mắt rất tinh và luôn có lý do đặc biệt để bán hay mua ai đó”.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay