Bóng Đá Plus trên MXH

Matuidi vươn mình thành ngôi sao
Minh Huy • 13:34 ngày 28/10/2015
Cho đến giờ, Blaise Matuidi là cầu thủ người Pháp duy nhất thành công ở PSG kể từ khi giới chủ Qatar lên nắm quyền vào tháng 5/2011. Matuidi không đến PSG với tư cách một ngôi sao, mà chỉ là một “công nhân” thế chỗ Claude Makelele. Thế nhưng anh đã tỏa sáng rực rỡ bằng những màn trình diễn tuyệt vời.

    CON MẮT TINH TƯỜNG CỦA ANCELOTTI…

    Hè 2011, Matuidi đến PSG cùng với những Jeremy Menez, Alex, Mohamed Sissoko, Kevin Gameiro hay Javier Pastore. Hành tranh của tiền vệ 28 tuổi khi ấy là hai mùa bóng bùng nổ cùng St.Etienne và 5 lần khoác áo ĐT Pháp. Tuy nhiên, khi mới gia nhập Parc des Princes, anh không được chơi ở vị trí sở trường là tiền vệ trung tâm, mà phải chơi dạt cánh, dưới sự dẫn dắt của HLV Antoine Kombouare. Nửa mùa đầu tiên trong màu áo PSG, Matuidi đã gây thất vọng.


    Song, mọi thứ thay đổi khi Carlo Ancelotti đến vào đầu tháng 1/2012. Ban đầu, chiến lược gia người Italia cũng không muốn làm việc với một “tiền vệ chỉ có sức mạnh cơ bắp và là một người thu hồi bóng đơn thuần”. Mùa 2012/13, Carletto quyết định đưa Matuidi thay thế Mohamed Sissoko chơi tự do phía trên hàng thủ và đóng vai trò tiền vệ đánh chặn, đúng như Claude Makelele trước đây. Cựu tiền vệ St.Etienne đã nắm bắt nhanh cơ hội ấy. Khả năng thu hồi, phân phát bóng của anh dần trở thành một phần không thể thiếu được ở mọi phương án của Ancelotti. Tùy theo đối thủ khác nhau, PSG có thể chơi 2 hoặc 3 tiền vệ trung tâm, nhưng Matuidi luôn được tự do trong khu vực mình phụ trách. Xuất phát điểm có thể chậm hơn, nhưng Matuidi tiến bộ một cách chắc chắn và trở thành một cầu thủ khác hẳn so với thời ở St.Etienne.

    “Cậu ấy là tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới. Matuidi có lẽ là người duy nhất không nổi tiếng nhờ những phẩm chất kỹ thuật điêu luyện mà bằng cái hay chỉ riêng cậu ấy có”, HLV Ancelotti từng nhận xét về cậu học trò cũ.

    … & SỰ TRƯỞNG THÀNH CỦA MATUIDI

    Trong suốt 4 năm tại PSG, dù dưới thời Ancelotti hay Laurent Blanc, Matuidi không ngừng tiến bộ vượt bậc để trở thành tiền vệ trung tâm hàng đầu. Rất nhiều đại gia thèm muốn cầu thủ 28 tuổi này. Có một điều mà người ta dễ dàng nhận ra, Matuidi đang khắc phục rất tốt những hạn chế về kỹ thuật của anh bằng lối chơi dũng mãnh, giàu cảm xúc nhưng đầy hiệu quả. Trong màu áo PSG, không một tiền vệ trung tâm nào ghi bàn nhiều như Matuidi. Riêng ở mùa này, anh đã có 2 bàn và 2 đường kiến tạo sau 9 trận tại Ligue 1.


    Dưới triều đại của các ông chủ Qatar, Matuidi là cầu thủ người Pháp duy nhất vươn lên tầm cỡ thế giới. Tất cả những người Pháp khác đều tàn lụi trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với các ngôi sao nước ngoài. Từ Gameiro, đến Menez, Sissoko,  Hoarau rồi Cabaye… những cầu thủ đến PSG khi đã khẳng định được tài năng,… nhưng đều không trụ lại được ở PSG. Tất cả đã rời đi trong cay đắng và nước mắt. Nhưng Matuidi không giống họ.

    Ngay cả khi bị HLV Blanc bỏ rơi hồi đầu mùa 2014/15, Matuidi vẫn miệt mài luyện tập. Rồi mỗi khi được ra sân, anh lại cháy hết mình và tỏa sáng. Chiến lược gia người Pháp buộc phải thừa nhận tầm quan trọng của Matuidi ở tuyến giữa. Bởi, anh chính là trái tim của hàng tiền vệ đội nhà. 

    Matuidi ngày một hoàn thiện 


    So với khi còn khoác áo St.Etienne, các kỹ năng của Matuidi hoàn hảo hơn rất nhiều. 4 mùa bóng tại St.Etienne, Matuidi chơi 132 trận, so với 144 tại PSG; anh chỉ ghi 3 bàn, còn PSG là 17 bàn.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội