Bóng Đá Plus trên MXH

"Công tác trọng tài V.League tương đối thành công”
PHAN HỒNG (thực hiện) • 10:12 ngày 02/10/2015
Ông Nguyễn Văn Mùi - Trưởng ban trọng tài VFF, cho rằng công tác trọng tài ở V-League 2015 đã tương đối thành công. Tất nhiên, các vị “vua áo đen” vẫn còn mắc những lỗi nhất định và cần rút kinh nghiệm để hoàn thành tốt công việc của mình trong mùa tới.
    - PV: Xin chào ông. Có vẻ như công tác trọng tài ở V-League 2015 đã tốt hơn, ít bị chê hơn so với những mùa giải trước đây? 

    - Ông Nguyễn Văn Mùi: Nhìn tổng thể thì công tác trọng tài ở mùa giải vừa qua là thành công. Công tác phân công, quản lý đảm bảo các nguyên tắc đề ra, tránh được những áp lực nhất định cho các trọng tài, nhất là ở những trận nhạy cảm. Các trọng tài vẫn còn mắc một số sai sót nhưng không ảnh hưởng đến kết quả, trật tự xếp hạng chung cuộc. Các trọng tài trẻ đã từng bước phát huy được năng lực và được giao nhiệm vụ ngày càng nhiều. 

    - Ông thừa nhận, các trọng tài vẫn còn mắc những sai sót. Cụ thể những nhược điểm cần khắc phục ấy là gì, thưa ông?
    - Có 3 nhược điểm đã bộc lộ ở V-League 2015 mà các trọng tài và trợ lý cần phải rút kinh nghiệm. Thứ nhất, một số trọng tài chưa cương quyết với bạo lực như ở các trận Than.QN - Hải Phòng (vòng 21) và SLNA - SHB.ĐN (vòng 25). Thứ hai, một số trọng tài vẫn còn nhân nhượng trước phản ứng thái quá của nhiều cầu thủ (điển hình nhất là trận đấu HA.GL - HN.T&T ở vòng 24). Thứ ba, khả năng phân tích, phối hợp giữa trọng tài và các trợ lý chưa tốt dẫn đến phải thay đổi quyết định, gây ra những tranh cãi không đáng có như ở các trận ĐT.LA - XSKT.CT và QNK.QN - SHB.ĐN. 


    - Trong mùa giải thứ hai mời trọng tài ngoại, nhiều người nhận xét rằng trình độ của “vua ngoại” không hơn “vua nội” là bao?
    - Việc mời 3 trọng tài ngoại cũng đã phát huy được tác dụng, xóa tan đi những dị nghị, tránh áp lực cho các trọng tài nội ở những trận đấu nhạy cảm. Nhưng như tôi từng khẳng định, việc mời trọng tài nước ngoài chủ yếu chỉ giải quyết vấn đề tâm lý, chứ thực tình thì năng lực của họ không hơn trọng tài Việt Nam. 

    Trong 3 trận do các trọng tài ngoại điều khiển, vua áo đen người Malaysia làm nhiệm vụ ở trận Đồng Nai - HA.GL tại lượt về là tốt nhất. Quyết định thổi quả 11m cho Đồng Nai cũng rất chuẩn. Nếu là trọng tài Việt Nam thì có thể sẽ gặp phản ứng mạnh trong tình huống nhạy cảm, quyết định đến kết quả trận đấu. Trong khi đó, trận B.BD - FLC Thanh Hóa ở lượt về thì quá chênh lệnh nên không khó cho trọng tài Thái Lan. Riêng trọng tài Nhật Bản bắt trận HN.T&T - B.BD (vòng 21) còn có những sai sót. 

    - Dường như “bụt chùa nhà không thiêng” khi trọng tài Việt Nam bị CLB trong nước chê nhưng các nước khác lại tích cực gửi lời mời đến trọng tài của chúng ta?
    - Đúng thế, hiện tại có tình trạng ở một số đội có những suy diễn không hay về trọng tài Việt Nam, nên đã tạo sức ép rất lớn đến họ. Hiện tại, nhiều nước đã đặt vấn đề mời các trọng tài của chúng ta tham gia điều khiển các trận đấu. Sắp tới, các trọng tài, trợ lý của chúng ta đã được mời để tham gia trận giao hữu Thái Lan - Hong Kong (TQ) và 2 trận đá tập của ĐT Hàn Quốc.

    - Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn!

    “Bị treo nhiều nhất là 4 trận”
    “Trong mùa giải vừa qua, có 5 trọng tài và 2 trợ lý đã dính kỷ luật treo còi và treo cờ. Thậm chí, có 1 trọng tài và 1 trợ lý cùng bị kỷ luật không được làm nhiệm vụ ở 4 trận”, ông Nguyễn Văn Mùi - trưởng ban Trọng tài VFF thông tin như vậy. 
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội