Bóng Đá Plus trên MXH

ĐỘC QUYỀN: HLV Phan Thanh Hùng giải mã công thức thành công của HN T&T
PHAN THANH HÙNG • 15:01 ngày 29/08/2013
LTS: Nhìn lại hành trình lên ngôi vương của HN.T&T ở V-League 2013, HLV Phan Thanh Hùng không khỏi “rùng mình” khi nhớ tới những thời khắc khó khăn, tưởng như cơ hội vô địch đã tuột khỏi tầm tay. Nhưng những điều chỉnh đã giúp HN.T&T về đích sớm. HLV Phan Thanh Hùng đã có bài viết độc quyền cho báo Bóng đá về chặng đường tiến lên đỉnh vinh quang.
    TIN VÀO CẦU THỦ LÀ CHÌA KHÓA VÀNG

    Trước mùa giải, nhiều người nói HN.T&T sai lầm khi không tăng cường nhân sự ở hàng thủ. Nhưng tôi nghĩ, ngoài những cầu thủ đá chính như Văn Biển, Cristiano, Hồng Tiến, Quốc Long, còn nhiều cầu thủ trẻ dự bị rất có triển vọng. Nếu mua người mới về sẽ phá vỡ sự ổn định và khiến cầu thủ trẻ thất vọng. Điều đó có thể châm ngòi cho tình trạng mất đoàn kết nội bộ. Quan điểm làm việc của tôi là phải tin vào cầu thủ của mình. Khi người đá chính bị chấn thương hay thẻ phạt thì phải tạo cơ hội thi đấu cho cầu thủ trẻ. 

    Trường hợp hậu vệ biên Sầm Ngọc Đức hay Đặng Hữu Phước là những phát hiện lý thú. Ngọc Đức công thủ toàn diện kiểu như Quang Hùng của V.NB, đặc biệt sự máu lửa trong các pha tranh chấp của cậu ấy luôn khiến đối phương e ngại. Còn khi đội trưởng Cristiano bị chấn thương ở giai đoạn cuối mùa, tôi nghĩ đó không phải là vấn đề quá lớn vì tôi thấy tiền đạo Gonzalo là cầu thủ rất đặc biệt, có thể thay thế… Cristiano. Gonzalo có sải chân dài, lực sút bóng mạnh, có thể tỳ đè, truy cản, tranh chấp bóng bổng cực tốt và nhất là chơi đơn giản, an toàn. 

    Khi tôi nói chuyện với Gonzalo về việc đưa cậu ấy về đá trung vệ, ban đầu Gonzalo không đồng ý vì muốn được đá tiền đạo để có cơ hội ghi bàn, đua tranh danh hiệu “Vua phá lưới”. Nhưng sau khi được tôi phân tích kỹ, cậu ấy đã thuận theo ý tưởng đó và đấy chính là sự hy sinh rất lớn, đáng trân trọng của Gonzalo.


    ĐA DẠNG MIẾNG ĐÁNH, LÀM ĐỐI PHƯƠNG RỐI MẮT

    Trận gặp SLNA (vòng 19), chúng tôi xác định là trận đấu quyết định đến ngôi vô địch. Tôi từng e ngại, họ sẽ đá rát, phá hệ thống phòng ngự từ xa của HN.T&T. Nhưng các tiền vệ của chúng tôi đã xử lý bóng nhanh, không cho đối phương có cơ hội áp sát. Tất nhiên, hôm đó, hàng thủ HN.T&Tđã kiềm tỏa được mũi nhọn Kavin cũng như chia cắt tốt các vệ tinh hỗ trợ tấn công của SLNA là Trọng Hoàng, Hector.
    Ở lượt đi, sau khi thua V.NB, B.BD, SHB.ĐN, bản thân tôi đã thấy “cửa” vô địch của HN.T&T hẹp đi rất nhiều. HN.T&T gặp vấn đề với lối đá phối hợp nhỏ khi đối phương chủ trương chơi áp sát, vào bóng rát chân. Nhưng qua những trận thua như vậy, HN.T&T phải thay đổi để làm mới mình, đa dạng trong các pha tấn công. Lợi thế của chúng tôi là có nhiều tiền vệ biên tấn công giỏi nên tôi chỉ có điều chỉnh nhỏ: Để Sỹ Cường đá thấp, Thành Lương có nhiệm vụ quấy đảo thu hút hậu vệ đối phương và khuyến khích Văn Hiếu đá áp sát khu vực cầu môn đối phương thay vì chỉ phòng ngự từ xa. Lúc đó, Ngọc Duy, Văn Quyết sẽ tập trung khoét vào hai cánh của đối phương và nhồi bóng cho Samson. 

    Khi hình thành nhiều hướng lên bóng, qua chân nhiều tiền vệ để kéo giãn hàng thủ và làm đối phương mất phương hướng thì khoảng trống cho tiền đạo cắm sẽ lớn hơn. Và các tiền vệ nhô  cao cũng có nhiều cơ hội dứt điểm hơn. Chúng tôi thực sự muốn đá đẹp nhưng cũng đề cao sự hiệu quả. Cuối mùa, khi Samson đá tiền đạo cắm thì khả năng bứt tốc, chơi bóng dài của cậu ấy đã được phát huy, mang về những bàn thắng quan trọng cho đội. Tóm lại, con số 43 bàn thắng mà chúng tôi ghi được phần lớn đến từ những sự điều chỉnh như thế.

    Nói chung, ở HN.T&T, chúng tôi có nhiều chất liệu tốt để thực hiện ý đồ tấn công và quan trọng hơn là sự đoàn kết của các thành viên trong đội đã thắp lên ngọn lửa quyết tâm mỗi khi bước vào các trận đấu.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội