Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: Không chiêu trò, chỉ bóng đá
14:35 ngày 30/08/2013
Những trận đấu lớn của Jose Mourinho thường choán những tít lớn trên mặt báo, không phải vì chuyên môn, mà bởi những “màn diễn” theo kiểu showbiz, những toan tính giàu chất âm mưu và những cuộc tâm lý chiến của Người đặc biệt.
    1. Cuộc đối đầu giữa Jose Mourinho-Bayern Munich gợi lại một sự kiện như thế. Một trong những sự kiện làm nên huyền thoại Mourinho: ông đã làm như thế nào để chỉ đạo chiến thuật trong cuộc đối đầu giữa Chelsea và Bayern năm 2005?

    Trận tứ kết lượt về Champions League 2004/05 giữa Bayern và Chelsea,  Mourinho bị treo quyền chỉ đạo vì cáo buộc vô căn cứ trọng tài Anders Frisk móc ngoặc với Barca. Mourinho không xuất hiện trên sân, nhưng người ta vẫn nghi ngờ ông đã gián tiếp chỉ đạo đội bóng theo một cách nào đó.

    Những nghi vấn xuất hiện quanh chiếc mũ len trùm đầu của HLV thể lực Rui Faria: nhiều người tin rằng ông ta đã giấu tai phone trong chiếc mũ ấy để giao tiếp với Mourinho qua điện thoại, nhận chỉ thị và truyền đạt cho BHL. Thậm chí 2 năm sau, tờ Daily Mail còn tung một tin động trời: Mourinho đã trốn vào xe chở quần áo để xâm nhập sân Stamford Bridge theo kiểu một điệp viên MI6, rồi ngồi chờ sẵn trong phòng thay đồ 4 tiếng đồng hồ trước trận để gặp các học trò, sau đó lại bí mật lẩn ra sau trận đấu.

    Hình ảnh Mourinho quyền năng và bí ẩn đã được xây dựng từ những câu chuyện như thế.



    2. Những cuộc mà Mourinho đối mặt với Pep Guardiola lại càng là “đất” cho những màn diễn phức tạp, những cuộc tâm lý chiến mà khuôn khổ bài báo này không đủ để thống kê lại hết.

    Nhưng đêm nay, khi một lần nữa Jose Mourinho đối mặt với Pep Guardiola, một lần nữa Jose Mourinho đối mặt với Bayern Munich, lại không phải là đất cho những “màn diễn” kiểu showbiz ấy, không phải là đất cho báo chí lá cải Anh hay Đức, mà là nơi của những tính toán thuần túy chuyên môn.

    Đó là nơi mà cả Pep Guardiola và Jose Mourinho phải tiếp tục hành trình đi tìm ra một chiến thuật phù hợp cho CLB mà họ mới chân ướt chân ráo đặt chân đến.

    Đó là nơi mà cả thế giới háo hức chờ đợi 2 HLV bài trí cái “siêu đội ngũ” tiền vệ trị giá trên dưới 300 triệu euro của Bayern và Chelsea, giải quyết cuộc khủng hoảng thừa nơi tuyến 2, bí ẩn thú vị nhất của bóng đá châu Âu mùa này, chứ không phải chờ đợi họ bới móc nhau – hành động đã có phần nhàm chán.

    Đó là nơi mà CĐV chờ đợi 2 tân HLV đem đến cho họ chiến thắng, chiến thắng ngay lập tức, chứ không cần thêm một tít báo lá cải nào. Bởi họ là những người mới, và việc họ cần làm bây giờ là chứng minh bản thân chứ không phải là phô trương cái Tôi.



    3. Bayern Munich gặp Chelsea, đó là nơi của không chỉ một mà tận hai mối hận trong làng bóng đá. Bayern cần trả thù Chelsea. Mourinho và Guardiola có ân oán cần “thanh toán”.

    Nhưng cái bối cảnh hay ho ấy sẽ không tạo ra những màn kịch hay ho. Mọi thứ sẽ chỉ có thể được giải quyết trên sân bóng, bằng những chiến thuật thi đấu, bằng những cú sút và đường chuyền.

    Cái hoàn cảnh đặc thù của 2 HLV, 2 CLB đang khủng hoảng thừa sau hàng đống tiền chi ra trên TTCN khiến cho không có một hành động kiểu điệp viên hay một lời chửi bậy nào có thể giúp Mourinho và Pep thoát khỏi búa rìu dư luận, nếu như họ thua.

    Chắc có lẽ vì thế mà đến lúc này chưa thấy họ “diễn” chiêu trò gì hay ho.
    Đức Hoàng • 14:35 ngày 30/08/2013

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay