Bóng Đá Plus trên MXH

Những điều cần biết về Maribor, đối thủ của Chelsea đêm nay
Chiêu Văn • 14:14 ngày 21/10/2014
Chelsea là đội bóng mà mọi CĐV bóng đá đều biết, nhưng Maribor, đối thủ của họ đêm nay, sẽ cần một lời giới thiệu tỉ mỉ hơn.
    Họ là ai?
    Maribor đã giành chức vô địch Slovenia trong 4 năm liên tiếp và 3 mùa trước chơi ở Europa League. Mùa này, họ vào vòng bảng Champions League sau khi lần lượt vượt qua Zrinjski Mostar, Maccabi Tel Aviv và Celtic ở các trận sơ loại. Nhưng họ từng tham gia giải đấu này, hồi năm 1999, khi HLV hiện giờ của đội bóng Ante Simundza là tiền đạo ngôi sao giúp họ có được 4 điểm trước các đối thủ Dynamo Kiev và Bayer Leverkusen.

    Maribor giờ đã đi được nửa đường trong việc lặp lại thành tích 15 năm trước, thủ hòa Sporting Lisbon trên sân nhà và Schalke trên sân khách. Maribor, vì thế, vẫn bất bại ở châu Âu mùa này, không quá tồi với một CLB chỉ bị đánh giá là lót đường và đại diện cho một thành phố 93.000 dân ở một đất nước 2 triệu người và có giải VĐQG xếp hạng 28 ở châu Âu, theo UEFA.

    NK Maribor được thành lập vào năm 1960 và câu chuyện về cuộc đấu tranh của họ sẽ hấp dẫn nhiều người. Cũng trong năm đó, một đội khác của Maribor, NK Branik, vào trận chung kết play-off để thăng hạng Nhì giải vô địch Nam Tư cũ. Họ thua 0-2 trên sân khách trước đội Croatia NK Karlovac, nhưng trận lượt về không bao giờ diễn ra vì các cầu thủ Karlovac bị ngộ độc ở Maribor ngay trước trận: ai đó đã cho thứ gì đó vào món bánh tráng miệng của họ. Cả đội hình phải nhập viện với nhiều ca tiêu chảy cấp, dù kẻ thủ ác vẫn mãi mãi là một bí ẩn. Đội chủ nhà bẽ mặt, bị loại và bị giải tán.


    Maribor chọn màu đồng phục là tím sẫm

    Thay vào đó là một đội bóng mới, với tên gọi NK Maribor (NK nghĩa là CLB bóng đá). Họ chọn màu áo tím của Fiorentina vì muốn “sự khác biệt” và trải qua 5 mùa ở giải đấu hạng cao nhất Nam Tư từ 1967 tới 1972. Tuy nhiên, đội bóng phải sống dưới bóng của một kình địch địa phương, Olimpija Ljubljana. Chỉ sau khi Slovenia tuyên bố độc lập, Maribor mới bắt kịp những đối thủ từ thủ đô, rồi vượt qua họ.

    Khẩu hiệu của Maribor là “En klub, ena cast” (1 CLB, 1 niềm vinh dự). Họ chơi các trận sân nhà ở sân Ljudski vrt (Vườn nhân dân) 13.000 chỗ, có lượng CĐV rất cuồng nhiệt và trung thành.

    Điểm mạnh
    Maribor có tinh thần thi đấu rất kiên cường. Nhiều đội chiếu dưới dễ vỡ trận khi thủng lưới trước, nhưng Maribor thì không: họ chơi rất hay dưới áp lực, có thể vì họ cũng không cảm thấy mấy áp lực trước những ông lớn của châu Âu.

    Chỉ giành quyền dự vòng bảng đã giúp CLB kiếm được khoản tiền nhiều hơn ngân sách hoạt động cả năm, và tất cả những gì họ giành được thêm chỉ là phần thưởng phụ. Đội hình Maribor cũng không thay đổi nhiều trong các năm qua. CLB không đủ tiền cho các hợp đồng đắt giá và cũng không thể trả lương quá cao.


    Maribor (áo vàng) thủ hòa với Schalke trên sân khách

    Điểm yếu
    Đội bóng thiếu một ngôi sao thực sự. Trước Chelsea, Maribor sẽ thất thế trong các cuộc tranh chấp tay đôi. Họ cũng không mạnh trong các tình huống mở trước những đối thủ mạnh hơn, và sẽ phải dựa nhiều vào những tình huống cố định.

    Chiến thuật
    Maribor có thể đá 4-4-2 hoặc 4-2-3-1. Nhưng phần lớn các trận ở châu Âu mùa này, họ chơi với sơ đồ 4-4-1-1, với Agim Ibraimi đá tiền đạo lùi đằng sau Marcos Tavares và 2 cầu thủ chạy cánh Dare Vrsic và Damjan Bohar đá thấp tạo thành hàng tiền vệ 4 người dàn hàng ngang. Họ phòng ngự chặt chẽ với 2 lớp phòng tuyến 4 người, dựa vào những pha phản công nhanh với bài cơ bản là chồng cánh. Nhưng đó không phải là một đội bóng chơi thụ động. Maribor chăm chỉ và kỷ luật khi phòng ngự, nhưng cũng dám mạo hiểm khi tấn công.

    Ngôi sao
    “Jesus là niềm tin”, Marcos Tavares, tiền đạo 30 tuổi người Brazil, luôn nói câu đó khi anh có dịp phát biểu với báo chí. Kể từ khi tới Maribor 6 năm rưỡi trước, anh đã tìm thấy sự bình yên ở đó cho anh và gia đình mình. Anh cũng là cầu thủ duy nhất mà Maribor khẳng định không bao giờ bán. Tavares đã đền đáp lại cho điều đó bằng 123 bàn thắng và 67 đường kiến tạo cho CLB. Năm nay, anh cũng đã trở thành chân sút xuất sắc nhất lịch sử của CLB, dù không phải là một tiền đạo cắm thuần túy, mà chơi như một tiền đạo lùi hoặc một tiền vệ công. Tavares rất hiệu quả trong các pha càn lướt và quay lưng lại khung thành, thật sự là linh hồn của đội bóng.


    Marcos Tavares là ngôi sao sáng nhất của Maribor

    Nổi tiếng bởi…
    Ở Anh, họ biết đến qua Darko Milanic, HLV của Leeds United từng dẫn dắt Maribor trong 5 năm cho tới năm 2013, với người trợ lý trong 3 năm là Ante Simundza, HLV hiện giờ của đội vô địch Slovenia. Người nổi tiếng nhất đội hiện giờ không phải là một cầu thủ hay HLV, mà là giám đốc kỹ thuật Zlatko Zahovic. Từng là một ngôi sao lớn của ĐT Slovenia và khoác áo các đội Partizan Belgrade, Porto, Olympiacos, Valencia và Benfica, Zahovic tới Maribor năm 2007, khi CLB đang sắp phá sản. Ông đã xoay xở giúp đội bóng xóa nợ, củng cố việc kinh doanh, phát triển đào tạo trẻ và giành danh hiệu.

    Gần đây, một thành viên khác trong gia đình Zahovic đã thu hút nhiều sự chú ý từ truyền thông. Con trai Zlatko, tiền đạo 18 tuổi Luka, có thể là triển vọng lớn nhất ở học viện trẻ của Maribor. Anh đã ghi 7 bàn trong 10 trận tại giải VĐQG mùa này, và cả bàn vào lưới Sporting Lisbon.

    Huyền thoại
    Maribor đã được thành lập hơn nửa thế kỷ, nhưng lịch sử của họ chỉ thực sự bắt đầu năm 1997 khi giành chức vô địch Slovenia đầu tiên. Ngoài Tavares, người sẽ sớm được dựng tượng bên ngoài sân Ljudski một khi giải nghệ, chỉ một cái tên khác xứng đáng được gọi là huyền thoại ở CLB này. Đó là Stipe Balajic, cựu đội trưởng từng đá trung vệ và tiền vệ ở CLB giai đoạn 1998-2005. Cầu thủ người Croatia không nổi tiếng lắm với thế giới, nhưng ở Maribor, số áo của anh đã được treo để vinh danh Balajic. “Không được động tới số 19” là một bài hát quen thuộc của các CĐV Maribor trên khán đài.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội