Bóng Đá Plus trên MXH

Man City ở Champions League: Không phải do số phận
• 08:30 ngày 23/10/2014
Một bàn thua từ chấm phạt đền oan uổng vào cuối trận đã khiến Man City đánh mất chiến thắng trên sân của CSKA Moscow. Tuy nhiên, với những gì Man xanh thể hiện trong hiệp 2 thì không phải bất ngờ động trời khi đội bóng của HLV Manuel Pellegrini không thể bảo vệ lợi thế dẫn bàn rất lớn sau hiệp 1.
    Cả 3 trận ở lượt đi vòng bảng Champions League mùa này, Man City đều có cơ hội rất tốt tạo ưu thế trước lượt về nhưng họ đều để lỡ đáng tiếc. Nhược điểm chung và rất dễ thấy: Man City không đủ khả năng bảo vệ vốn liếng sẵn có. 

    Gặp Bayern Munich trên sân Allianz Arena, Man City chơi tốt, tạo thế trận ngang ngửa và sẽ hài lòng nếu có một trận hòa, nhưng rốt cuộc ra về trắng tay vì bàn thua ở phút 90. Hai trận tiếp theo gặp các đối thủ dưới cơ là AS Roma và CSKA Moscow, Man City có lợi thế dẫn bàn nhưng chung cuộc lại bị gỡ hòa. Theo thống kê ở Champions League, khi một đội “cửa trên” đã dẫn trước thì khả năng mất điểm chỉ là 22%. Đáng tiếc nhưng nói đúng hơn là đáng trách Man City nhiều lần cầm vàng lại để vàng rơi. 

    Man City ở đấu trường quốc nội và quốc tế là hai bộ mặt khác hẳn. Ở các giải trong nước, họ đầy bản lĩnh, luôn có khả năng lội nguợc dòng ngoạn mục như trận chung kết Cúp Liên đoàn 2013/14 hoặc chiến thắng 3-2 trước QPR ở vòng cuối để giành chức vô địch Premier League 2011/12. Trái ngược hẳn là hình ảnh ở Champions League, khi Man City gây thất vọng trong nhiều mùa giải liên tiếp. 

    Không thiếu kinh nghiệm, cũng chẳng thiếu tài năng và khát vọng ở Champions League, nhưng vì sao Man xanh lại không đạt kết quả như ý? Thủ môn Joe Hart cho rằng Man City thiếu ổn định và tính tập trung cần thiết. Dễ thấy họ thiếu một HLV hàng đầu ở đẳng cấp Champions League, ví dụ Jurgen Klopp, Diego Simeone, Rafa Benitez, Pep Guardiola, Fabio Capello, Carlo Ancelotti hay Jose Mourinho. 


    Trong ngày Man City bị CSKA Moscow cầm hòa thì Chelsea của Mourinho thắng tưng bừng. Bảng đấu của The Blues nhẹ hơn bảng của Man xanh nhưng vấn đề không hẳn dừng lại ở đó. Với thực lực, Man City đủ sức vượt qua vòng bảng ở bất kỳ bảng đấu nào tại Champions League. Roberto Mancini và Pellegrini có thể dùng vinh quang ở Premier League để che khuất thất bại tại Champions League, nhưng giới hâm mộ Man xanh hoàn toàn có quyền đòi hỏi nhiều hơn thế. 

    Man City đã có đủ danh hiệu ở các giải trong nước. Phải thành công ở Champions League cần được xem là yêu cầu bắt buộc thay vì chỉ là chuyện cưỡi ngựa xem hoa, thắng thì tốt thua cũng chẳng sao. Một đội bóng dù vô địch Anh nhiều lần song liên tiếp bị loại sớm ở Champions League tất yếu không thể xem là đẳng cấp hàng đầu châu lục. 

    Muốn thay đổi hình ảnh và kết quả thi đấu ở Champions League, Man City cần thay đổi từ định hướng chiến lược trước mùa cho đến việc chọn nhà cầm quân. Khi Real Madrid chọn Carlo Ancelotti, rõ ràng chủ tịch Florentino Perez đặt nặng Champions League hơn La Liga. Ancelotti cũng xây dựng Real dựa trên chọn lựa ấy, kết quả Los Blancos trở thành nhà vô địch châu Âu lần đầu tiên sau 12 năm. 

    Những đội bóng giàu tiềm năng như Real hay Man City rõ ràng không cần tiến từng bước một. Vấn đề là chọn đúng công cụ phù hợp và phát huy tốt nhất thế mạnh sẵn có về chuyển nhượng và lực lượng. Suy cho cùng, số phận không phải do trời mà do chính con người quyết định.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội