Bóng Đá Plus trên MXH

Ancelotti: Có một Michelangelo của bóng đá
Trần Minh • 06:52 ngày 04/11/2014
Khi đặt cho con trai cái tên lót Michelangelo, bố mẹ của Carlo Michelangelo Ancelotti hẳn đã gửi gắm vào đó rất nhiều kỳ vọng. Để rồi như một lời tiên tri, Ancelotti quả đã để lại cho làng bóng đá thế giới những dấu ấn không thể phai mờ, như một Michelangelo của bóng đá vậy!
    Michelangelo có một phát ngôn bất hủ trong ngành điêu khắc. Đó là ông nhìn thấy trong mọi tảng đá hình hài của tác phẩm, nhiệm vụ của ông chỉ là gọt bỏ đi những chi tiết thừa mà thôi. Ancelotti cũng giống như nhà điêu khắc bậc thầy ấy. Ông không bao giờ đòi hỏi bất kỳ nguyên liệu cầu kỳ gì, chủ tịch CLB cho ông lực lượng như thế nào, ông vẫn có thể “điêu khắc” nó thành một đội hình hoàn chỉnh.

    Từ Milan sang Chelsea, từ PSG đến Real Madrid, Ancelotti đã làm việc với những vị chủ tịch thuộc hàng khó chiều nhất thế giới, nhưng ông vẫn có thể khiến tất cả hài lòng. Đội bóng trước khi Ancelotti đến chỉ là một tảng đá thô kệch, dưới bàn tay của ông bỗng trở nên những tác phẩm tuyệt đẹp. Và với khối đá hiếm quý mang tên Real, ông đang dự kiến tạc nên một tác phẩm để đời. Real đã lên kế hoạch gia hạn hợp đồng với ông và Ancelotti cũng khẳng định mong muốn được giải nghệ tại đội bóng này.

    Cũng giống như nhân vật vĩ đại nhất nhì của thời đại Phục Hưng, Ancelotti sinh ra dường như là để chấn hưng những cái nôi bóng đá lớn của thế giới. Ông giúp Milan trải qua những tháng ngày đẹp nhất kể từ thời Sacchi. Ông mang Real trở lại những ngày tháng hoàng kim của giai đoạn chuyển giao thế kỷ, hay xa hơn nữa là Real “vô đối” của nửa sau thập niên 1950. 


    Michelangelo không phải là người sáng tạo ra nghệ thuật, ông chỉ nâng tầm nghệ thuật lên một đỉnh cao tuyệt mỹ mới. Ancelotti của hôm nay không hề sáng tạo ra đội hình chiến thuật nào mới mẻ, nhưng cách tân của ông hứa hẹn sẽ để lại cho hậu thế những di sản vô giá. Ông có một quyển sách chiến thuật tên gọi “Il Mio Albero di Natale” (Cây Giáng sinh của tôi), xứng đáng là sách gối đầu giường của mọi HLV có ý định theo nghiệp cầm quân. 

    Bìa sau của quyển sách ấy là một phát ngôn của David Beckham: “Những chiếc xe mạnh mẽ và phức tạp nhất đều cần một tài xế giỏi để phát huy hết giá trị. Ancelotti là một tài xế như thế”. Nếu không có “Michelangelo của bóng đá”, liệu còn ai có thể phát triển đến tận cùng những cái tuyệt diệu của Andrea Pirlo? Nếu không có Ancelotti, liệu có ai dám ra sân với một đội hình gồm 4 playmaker (tiền vệ làm bóng) như đang làm tại Real?

    Sinh thời, Michelangelo là tấm gương về niềm say mê với sức sáng tạo và sức lao động phi thường. “Michelangelo của bóng đá” hôm nay dù đã giành 3 Champions League, vô địch ở mọi quốc gia mà ông đi qua, nhưng vẫn làm việc với nhiệt huyết của một chàng thanh niên. Chính điều đó đã lan tỏa đến các học trò. James Rodriguez và Isco vốn là những “số 10” chỉ biết tấn công, nay tham gia phòng ngự tích cực không thua tiền vệ phòng ngự nào. Cristiano Ronaldo chỉ biết săn bàn và ham biểu diễn, nay thi đấu đồng đội đến mức không ai ngờ đến.

    Đây có thể sẽ là Real mạnh nhất mà tôi từng khoác áo”, Iker Casillas nói. Sergio Ramos: “Tôi hạnh phúc vì được là thành viên của Real hiện tại”. Nhưng hạnh phúc nhất phải là các Madridista. Mỗi trận đấu của Real bây giờ là một cuộc hẹn hò với lịch sử bởi những gì đẹp nhất, trác tuyệt nhất vẫn đang chờ bàn tay của Carlo Michelangelo Ancelotti khai phá!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội