Bóng Đá Plus trên MXH

Cờ tàn!
• 06:27 ngày 12/05/2015
Mối lương duyên giữa Pep Guardiola và Bayern Munich có lẽ sắp chấm dứt, sớm hơn dự kiến và tất nhiên là không như mong đợi. Cơ hội cuối để Pep chứng tỏ mình trước khi ra đi là nhiệm vụ bất khả thi: ngược dòng nước trước Barcelona sau khi Hùm xám đã thua 0-3 ở lượt đi...
    Barca hiện là CLB mạnh nhất và có phong độ tốt nhất thế giới. Đội bóng ấy còn có Lionel Messi, đích thân là “vị thần” bóng đá như siêu dũng sĩ Hercules trong bộ phim cùng tên năm 2014 của đạo diễn Brett Ratner. Trong bộ phim ấy, siêu mẫu Irina Shayk chỉ xuất hiện trong vài cảnh, chẳng cần nói gì nhiều, chỉ cần hôn Hercules, khoả thân 100% rồi... chết.

    Vai diễn đầu tiên của cô bồ cũ Cristiano Ronaldo có vẻ cũng ngắn ngủi như mối quan hệ Pep – Bayern. Kết luận chung: nhạt, đáng tiếc cho cả hai bên khi những thử nghiệm đều bất thành. Pep trong nghề huấn luyện bóng đá tất nhiên “đỉnh” hơn Irina Shayk trong nghề diễn xuất, nhưng kết quả chung chỉ là một. 

    Dường như cả Shayk lẫn Guardiola đều chưa chuẩn bị tốt nhất cho lựa chọn của mình. Một sai lầm có thể làm hỏng cả một tiền đồ ở phía trước. Xem Shayk “diễn xuất” bên cạnh The Rock trong “Hercules”, không ít người tự hỏi “nàng Kiều” một thuở của Ronaldo phải chăng cũng theo trào lưu bình hoa di động khoe thân mà thôi?! Nhà làm phim nào của Hollywood khen tài đóng phim của Shayk thì đúng là... bó tay! Tương tự, có ai khen Guardiola trong 2 năm dẫn dắt Bayern, hay chỉ chê nhiều hơn bởi Hùm xám xứ Bavaria thụt lùi rõ rệt ở Champions League. 

    Năm 2013, khi Pep tiếp quản Bayern, đội bóng Đức này là ĐKVĐ châu Âu. Có thêm Guardiola, HLV vĩ đại nhất trong lịch sử Barca với gần 20 danh hiệu trong 4 năm dẫn dắt Barca, về lý thuyết Bayern như hổ thêm cánh. Tuy nhiên, cũng như sự kỳ vọng biến thành thất vọng của Shayk trong “Hercules”, Guardiola đã thất bại trong “sứ mạng châu Âu” của Bayern. 


    Đáng nói hơn, và cần nhấn mạnh ở mức cao nhất, là Bayern thảm bại trước Real Madrid và Barcelona ở bán kết Champions League 2 mùa gần nhất, không ghi được bàn nào và thủng lưới 8 bàn sau chỉ 3 trận đấu. 

    Ở đẳng cấp hàng đầu châu Âu, thật khó chấp nhận kết quả thua đậm với mức độ choáng váng như các cú đấm của Hercules nhắm vào những kẻ ác.   

    Nếu nhìn vào kết quả, sẽ dễ cho rằng Bayern bị Real và Barca bỏ xa về mặt trình độ. Tất nhiên, Pep sẽ phản bác ngay, nhưng nói không bằng hành động, và lịch sử thường chỉ nhớ tới kẻ chiến thắng, như Guardiola với Barca khuynh đảo châu Âu và thế giới từ năm 2008 đến 2012. Thực lực phải được chứng tỏ bằng thực tế sân cỏ, nếu Bayern tạo được phép màu trước Barca tại Allianz Arena đêm nay, lịch sử sẽ vĩnh viễn khắc tên Guardiola như là kiến trúc sư của cú ngược dòng vào loại vĩ đại nhất trong lịch sử. Nếu thế, những thất bại đáng xấu hổ của quá khứ vĩnh viễn sẽ chỉ là “chuyện nhỏ” của quá khứ. 

    Sống trên đời cần có khát vọng và biết ước mơ, nhưng đôi khi cũng cần thực tế. Guardiola rất thực tế, ông hiểu đã ở vào thế cờ tàn, vậy thì tốt nhất là chơi hết mình, để dù không thể thắng “thánh” Messi và số phận, thì ít ra Bayern của Pep cũng cần chứng minh đó là đội bóng được xây dựng đủ để giành danh hiệu trong các mùa tới, và sẽ không bao giờ đầu hàng số phận. Một chiến thắng trước Barca ở lượt về để rồi ngẩng cao đầu rời sân chơi Champions League, đồng thời cũng là món quà chia tay Guardiola dành tặng cho Bayern trước khi... nhường nỗi lo “Hùm xám Bavaria” cho một nhà cầm quân tên tuổi khác.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội