Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: Cái số... con nhộng của Atletico
Trần Minh • 10:21 ngày 22/05/2014
Con bướm đẻ trứng, trứng nở thành tằm, tằm ăn lá dâu nhả tơ rồi biến thành nhộng, nhộng biến thành bướm. Vì sao lại nói về chuyện sinh vật học ở đây? Vì biệt danh của Atletico là “El Pupas”, con nhộng.
    Atletico có 3 biệt danh: Los Colchoneros, Los Inidios và El Pupas. Los Colchenros có nghĩa là “những người làm nệm” vì màu áo đỏ, trắng của họ là màu được dùng làm nệm nhiều nhất ở Tây Ban Nha thời xưa. Nhiều nhất là vì nó... rẻ nhất. Los Inidios là “những người da đỏ” vì họ luôn muốn đặt mình ở thế kẻ thù với Los Blancos (biệt danh của Real Madrid), tức “những người da trắng”. Cả 2 biệt danh nghe là đã thấy... khổ sở. Nhưng khổ nhất vẫn là biệt danh thứ 3: El Pupas.

    Để trở thành con bướm, một ấu trùng đã phải trải qua nhiều giai đoạn biến đổi gian nan. Nhưng Atletico lại bị gán cho cái biệt danh con nhộng, tức con “suýt thành bướm”. Ở Tây Ban Nha, người ta hay dùng hình ảnh con nhộng để ví von một người luôn gặp xui rủi trong cuộc sống. Ở Việt Nam ta có vẫn hay dùng từ “số con rệp”, ở Tây Ban Nha họ gọi là “số con nhộng”.

    Từ bao giờ Atletico có biệt danh là El Pupas? Câu trả lời: từ năm 1974, năm mà họ lần đầu tiên và duy nhất cho đến trước mùa giải này lọt vào trận chung kết Champions League. Đối thủ của Atletico trong trận đấu ấy là Bayern Munich hùng mạnh. Họ đã ra sức phòng ngự và lôi đối thủ này vào hiệp phụ. Trong thời gian hiệp phụ ấy, 2 đội đã mệt rã rời và gần như không còn sức để chạy. Atletico được hưởng một quả phạt trực tiếp vào gần cuối hiệp phụ thứ 2, thủ môn Sepp Maier lập hàng rào những 6 người, ngắm nghía hết sức cẩn thận rồi di chuyển sang cột dọc phải, tự tin hết cỡ. Nào ngờ Aragones tuy đã mỏi mệt nhưng vẫn ghim được một cú sút khó tin vồng qua hàng rào rồi vào lưới.

    Bayern choáng váng và cũng chẳng còn hơi sức để gỡ hòa nữa. Khi ấy là những giây cuối cùng, mọi người chỉ còn chờ tiếng còi dứt trận, Atletico chuẩn bị hôn Cúp, cầu thủ Bayern chực chờ ôm mặt khóc thì Bayern được hưởng một quả ném biên. Franz Beckenbauer ném nhanh cho người gần nhất là hậu vệ Hans-Georg Schwarzenbeck. Hàng thủ Atletico chẳng buồn dâng lên, với thời gian ít ỏi đó thì chỉ có sút xa mới ăn mà thôi. 

    VIDEO: Trận hòa 1-1 với Bayern khiến Atletico phải ôm hận
    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

    Ai ngờ Schwarzenbeck sút thật. Người hậu vệ được xem là cầu thủ tồi nhất trong đội hình Bayern này tung cú sút khi trước mặt là gần chục cầu thủ của đội mình lẫn đội bạn, quả bóng may mắn vượt qua tất cả, nhưng vẫn trong tầm với của thủ thành Miguel Reina, vậy mà Reina đổ người không kịp. Đấy là tình huống khép lại trận đấu. Trận đấu lại sau đó 2 ngày, Atletico thua 0-4, bỏ qua một cơ hội vàng để vô địch châu Âu.

    HLV người Argentina Juan Carlos Lorenzo của Atletico ngày ấy gọi Schwarzenbeck là tay vụng về, gọi cú sút của ông là... nhẹ hều và gọi sai lầm của Reina là không thể tha thứ. Cũng theo vị này, Reina không có sự chuẩn bị tốt nhất cho cú sút của Schwarzenbeck vì khi ấy ông đang tặng đôi găng tay cho một phóng viên ảnh của Marca đang tác nghiệp sau khung thành... làm kỷ niệm. Sau đấy, các đồng đội không tài nào kiếm được Reina vì ông đang... trốn trong phòng thay đồ của trọng tài. Vâng, Miguel Reina chính là bố của thủ môn Pepe Reina nổi tiếng ngày nay.

    Từ trận chung kết năm 1974 ấy, một Atletico vốn yếm thế lại càng có xu hướng an phận, tự an ủi bản thân bị trời đày, là “kiếp con nhộng” nhiều hơn nữa. Họ chấp nhận những thất bại, xem đấy là số phận của mình cho đến khi một HLV người Argentina, đồng hương của Juan Carlos Lorenzo ngày trước, xuất hiện: Diego Simeone!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội