Bóng Đá Plus trên MXH

Simeone sẽ vượt qua Ferguson, Paisley và Clough nếu vô địch Champions League
Chiêu Văn • 13:41 ngày 24/05/2014
Trận chung kết Champions League là tâm điểm của thế giới bóng đá, là nơi sản sinh ra những huyền thoại và những câu chuyện vĩ đại.
    Với HLV Atletico Madrid, Diego Simeone, cuộc đụng độ với Real Madrid ở Lisbon thứ Bảy này sẽ là cơ hội để ông kết thúc một mùa giải vốn đã đầy vinh quang bằng điều không tưởng vượt xa mọi đồng nghiệp của ông trong suốt lịch sử giải đấu.

    Khi bạn điểm lại những tên tuổi xuất chúng từng giành danh hiệu danh giá nhất ở cấp CLB, Rinus Michels, Sir Matt Busby và Bob Paisley, cho tới Arrigo Sacchi, Jose Mourinho và Pep Guardiola, Simeone chỉ còn cách 90 phút để vượt lên tất cả những người đó.

    Xét bối cảnh khi Simeone tới Atletico vào ngày 23/12/2011, những gì ông giành được là phi thường. Nếu HLV người Argentina có được một chiến thắng nữa trước đối thủ cùng thành phố, hiện là CLB giàu nhất thế giới, Simeone sẽ là một, là riêng, là duy nhất.


    Và đây là các lý do
    Atletico là một CLB lớn, nhưng không phải thuộc lứa những gã khổng lồ ở châu Âu, như Barcelona hay Real Madrid, Bayern Munich, các đội bóng thành Milan hay Manchester United và Liverpool, những nơi mà thành công ở cả trong nước và châu Âu đều phải là mục tiêu mỗi mùa giải.

    Từng có những đội gây bất ngờ khi vô địch C1/Champions League trong quá khứ, như Steaua Bucharest (1986), PSV Eindhoven (1988), Red Star Belgrade (1991) và Porto (2004), nhưng Atletico không giống các đội đó vì họ không phải là một thế lực thường trực ở trong nước. Họ cũng không giống với Valencia của Rafa Benitez, đội gần đây nhất không phải Real và Barca vô địch La Liga.

    Không thể xem thường những gì Benitez đã làm được, nhưng Valencia không phải là “từ dưới đất chui lên”. Họ đã vào 2 trận chung kết Champions League liên tiếp trước đó (2000 và 2001) dưới thời Hector Cuper.

    Hãy nghĩ lại về vị thế của Atletico khi Simeone được bổ nhiệm. Họ đang xếp thứ 10 ở La Liga, nhưng chỉ nhiều hơn khu vực rớt hạng 4 điểm, và đang vật lộn thật sự sau khi bán đi những cầu thủ quan trọng nhất Sergio Aguero và David de Gea để trả nợ thuế.

    Atletico hồi sinh từ ngày Simeone làm HLV trưởng

    Dưới quyền Simeone, sự vươn lên của họ là liên tục và không ngừng nghỉ. Trong 6 tháng đầu ở Vicente Calderon, ông đã kịp giành chức vô địch Europa League, khi Atletico đánh bại Bilbao 3-0, rồi vươn lên mạnh mẽ ở La Liga, kết thúc mùa bóng ở vị trí thứ 5.

    Tiếp đó là siêu Cúp châu Âu, với chiến thắng 4-1 trước Chelsea, và Copa del Rey tới trong mùa 2012-13. Nhưng phải tới mùa này, Simeone mới làm nên điều kỳ diệu thật sự, với chiến thắng choáng ngợp của Atletico ở La Liga, chức VĐQG đầu tiên của họ kể từ khi Simeone còn là cầu thủ, mùa 1995/96.

    Đó là một kỳ tích theo mọi ý nghĩa. Barca và Real có nguồn lực tài chính áp đảo hoàn toàn. Họ có trong đội hình 2 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, nhưng Atletico đã chiến thắng xứng đáng với 90 điểm. Màn trình diễn của họ đã giúp Atletico giành chức vô địch ngay tại Camp Nou.

    Giờ là cuộc chinh phục cuối cùng mà nếu thành công, Simeone sẽ vượt qua cả những Brian Clough và Alex Ferguson. Câu chuyện của Ferguson ở Aberdeen là rất đáng nhớ. Ông đã phá vỡ sự thống trị của bộ đôi Rangers-Celtic ở giải hạng Nhất Scotland và giúp Aberdeen đánh bại Real Madrid trong sự sửng sốt của cả châu Âu ở chung kết Cúp C2 1983, nhưng không như Atletico, họ chưa bao giờ để lại dấu ấn ở Cúp C1/Champions League.

    Alex đăng quang chức vô địch European Cup năm 1983 cùng Aberdeen

    Clough và Nottingham Forest thì đã để lại dấu ấn ở Cúp C1. Thật khó tin là với vị thế hiện giờ, Forest có nhiều chức vô địch C1 ngang với Juventus, Porto và Benfica. Những gì họ làm được giai đoạn 1977-1980 đơn giản là không thể ở thời hiện đại.

    Từ vị trí thứ ba ở giải hạng Nhì Anh cũ, Forest trở thành đội vô địch Anh, rồi vô địch, và bảo vệ thành công danh hiệu, ở Cúp C1. Thành công của họ diễn ra trong một thời đại hoàng kim của các CLB Anh ở châu Âu. Với Liverpool 4 lần vô địch, và ngay cả Aston Villa cũng đăng quang ở Cúp C1.

    Forest bổ sung thêm vào bộ sưu tập của họ Siêu cúp châu Âu và 2 League Cup trong một thời kỳ vẻ vang, nhưng Clough có một ngân sách chuyển nhượng rộng rãi. Ông nổi tiếng với việc mua về Trevor Francis, cầu thủ đầu tiên ở Anh có giá 1 triệu bảng và cũng là người ghi bàn chiến thắng ở chung kết Cúp C1 1979.
    Brian Clough và chức vô địch European Cup năm 1979 và 1980 cùng Nottingham Forest

    Ngược lại, Atletico là một đội chuyên bán cầu thủ, với các khoản nợ hơn 167 triệu euro (135 triệu bảng). Simeone còn mất Radamel Falcao mùa hè năm ngoái, nhưng đã dễ dàng giải quyết sự mất mát đó. Các kết quả của Atletico không hề bị ảnh hưởng và ông biến Diego Costa thành một trong những tiền đạo đáng sợ nhất châu Âu. Simeone còn được chờ đợi sẽ thay thế ngay cả Costa nếu tiền đạo này tới Chelsea trong mùa hè.

    Simeone sẽ không bao giờ là một HLV chơi bóng đá đẹp, nhưng khó thể phủ nhận ông là một trong những chiến lược gia xuất sắc nhất mọi thời sau những gì Atletico đã làm được 2 năm rưỡi qua.

    Ferguson từng nói một đội bóng phản ánh tính cách của HLV, và điều đó hoàn toàn đúng với Atletico. Mọi cầu thủ của họ đều làm việc cật lực, như Simeone đã luôn làm trong suốt sự nghiệp cầu thủ của ông. Sẽ còn nhiều câu hỏi với HLV người Argentina trong tương lai, nhưng hiện giờ, lịch sử đang chờ đợi ông phía trước.

    Carlo Ancelotti có thể sánh ngang với Paisley để trở thành HLV thứ 2 trong lịch sử giành 3 Cúp C1/Champions League, nhưng nếu Simeone chiến thắng, ông sẽ là một, là riêng, là duy nhất.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội