Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT Chile: Sampaoli và bài toán phòng ngự
VIỆT NHẬT • 20:21 ngày 04/07/2015
Do phải đối mặt với một Argentina có hàng công vượt trội ở trận chung kết, điều đầu tiên ĐT Chile nên nghĩ tới là việc không để thủng lưới. Đây sẽ là thử thách thực sự lớn của HLV Jorge Sampaoli, bởi những gì diễn ra từ đầu giải cho thấy ông vẫn chưa thể tìm ra giải pháp cho hàng phòng ngự.

    5 TRẬN, 4 HÀNG THỦ
    Trong toàn bộ chặng đường vào tới trận chung kết, bao gồm 3 trận vòng bảng, 2 trận tứ kết và bán kết, ĐT Chile đã chơi với 4 hàng phòng ngự khác nhau, xoay quanh hai sơ đồ 4-4-2 kim cương và 3-5-2. Rất nhiều cái tên đã được HLV Sampaoli sắp xếp để có thể trở thành một hệ thống nhưng tới trận đấu cuối cùng, đáp án vẫn đang là “vô nghiệm”. 

    Thực tế cách sắp xếp của HLV Sampaoli đã bị ảnh hưởng ít nhiều sau khi hậu vệ Gonzalo Jara bị LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) cấm thi đấu sau hành vi thô thiển với tiền đạo Edinson Cavani (Uruguay) tại tứ kết. Trước đó Jara luôn được nhà cầm quân người Argentina tin tưởng trao cho những vị trí quan trọng. Trong hệ thống 3-5-2 mà chỉ một lần Chile sử dụng từ đầu giải (gặp Mexico), Jara được sử dụng ở vị trí chính giữa của hàng thủ. 

    Trong trận bán kết với Peru, hậu vệ Jose Rojas đã được chỉ đạo theo kèm mũi nhọn nguy hiểm nhất của đối thủ là Paolo Guerrero. Thế nhưng những gì Rojas thể hiện không thể làm Chile yên tâm, tiền đạo của Peru vẫn có những tình huống vượt qua hậu vệ Chile cho dù không cần dùng tới tốc độ hay quá nhiều sức lực. Sự thiếu chắc chắn đó hoàn toàn có thể bị Argentina với hàng công siêu mạnh trừng phạt bất kì lúc nào.

    Hãy để ý rằng mất Jara, HLV Sampaoli chọn Rojas trong trận bán kết, điều đó đồng nghĩa với việc Rojas chính là cái tên khả dĩ nhất mà Chile còn ở hàng phòng ngự. Vậy giải pháp nào sẽ là khả thi cho đội chủ nhà ở trận chung kết?


    CHÌA KHÓA 3 HẬU VỆ
    Không thể chơi theo cách thông thường để quật ngã một Argentina đang dần hoàn hảo với bộ đôi Javier Pastore-Lionel Messi vào lúc này, HLV Sampaoli thừa hiểu điều đó. Chile cần một “cú nhảy vọt” thực sự trong cách triển khai chiến thuật để có thể làm bất ngờ Albiceleste, từ đó dẫn tới chiến thắng. Phương án chơi với ba hậu vệ có thể sẽ chính là chìa khóa.

    Chile dưới thời Sampaoli đã từng có thời điểm sử dụng sơ đồ ba hậu vệ và gây bất ngờ cho cả thế giới, không đâu xa, đó chính là trận đấu với Tây Ban Nha tại vòng bảng World Cup 2014, cách bố trí đầy bất ngờ của nhà cầm quân người Argentina đã quật ngã hoàn toàn những nhà ĐKVĐ thế giới khi đó. Chile luôn có xu hướng pressing toàn sân với thể lực cũng như sự ăn ý đáng ngạc nhiên của những cá nhân trên hàng công. Chính điều này đã khỏa lấp những điểm yếu nơi hàng thủ không tên tuổi.

    Nếu chơi với sơ đồ 3 hậu vệ, Chile với tuyến giữa rất cơ bắp bao gồm Arturo Vidal, Marcelo Diaz và Charles Aranguiz sẽ có thể kiềm tỏa được phần nào mối liên hệ giữa Messi với Pastore cũng như phần còn lại của hàng công siêu khủng bao gồm Sergio Aguero và Angel Di Maria, từ đó tạo bản lề cho chiến thắng.

    Tất nhiên đây chỉ là lý thuyết. Nếu chơi theo phương án trên thì HLV Sampaoli chắc chắn sẽ phải bỏ ra ngoài Jorge Valdivia, nhạc trưởng và cũng là linh hồn của Chile tại Copa America năm nay.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội