Bóng Đá Plus trên MXH

02h45 ngày 16/11, Bồ Đào Nha vs Thụy Điển: Trò đu dây của người Bồ
MINH VIỆT • 22:40 ngày 15/11/2013
Lần thứ 3 liên tiếp, Bồ Đào Nha phải đá play-off để tìm vé vớt đến các giải đấu lớn. Người Bồ đã quá quen với loạt trận sống còn, nhưng Thụy Điển thì không. Và rất có thể, sự khác biệt về bản lĩnh, kinh nghiệm sẽ giúp Bồ Đào Nha là ông chủ trong trò đu dây tử thần…

    BỒ THIẾU THỰC TIỄN THI ĐẤU…
    15h00 ngày 11/11, 24 tuyển thủ Bồ được HLV Paulo Bento triệu tập cho 2 trận đấu play-off  với Thụy Điển có mặt ở khu resort Praia d’El Rey, nằm cách Lisbon 100km về phía Bắc. 16h30, sau 15 phút họp báo, Bồ Đào Nha (BĐN) có buổi tập đầu tiên trong sân tập được đóng kín cửa. O’Jogo, tờ báo thể thao uy tín nhất BĐN cho biết: “Kể từ hôm thứ Hai đầu tuần đó đến nay, Bento cùng các học trò mất hút trong lô cốt Praia d’El Rey”. Thông điệp được đưa ra: Bento muốn dành sự tập trung cao nhất cho 2 trận đánh lớn nhất trong sự nghiệp.

    Thực tế, BĐN cẩn trọng cũng phải thôi. Một ngày trước trận play-off diễn ra, các nhà chuyên môn chỉ ra học trò của Bento thiếu thực tiễn thi đấu hơn hẳn so với đối thủ. Bằng chứng, trung bình các cầu thủ của BĐN đá 774 phút từ đầu mùa cho các CLB, trong khi con số này của Thụy Điển vượt trội, 935 phút. Trong những gương mặt được Bento nhắm cho đá chính đêm nay, có rất nhiều chuyên gia dự bị ở CLB như Nani (M.U, 410 phút) hay Coentrao (Real, 298). Cứ tưởng tượng thế này, BĐN sở hữu đội hình chất lượng hơn nhưng một cầu thủ dù giỏi đến mấy mà không được ra sân thường xuyên ở CLB thì cũng không thể có cảm giác bóng tốt nhất khi trở lại ĐTQG. Đó là điều Bento đã lường trước và muốn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất.

    … NHƯNG VƯỢT TRỘI VỀ KINH NGHIỆM


    Người Bồ thiếu thực tiễn thi đấu nhưng họ lại vượt trội về kinh nghiệm. Họ giành vé đến VCK World Cup 2010 và VCK EURO 2012 đều nhờ việc đánh bại Bosnia & Herzegovina ở lượt trận play-off. Nói vậy để thấy, BĐN đã quá quen và có duyên thế nào ở những trận đấu cân não.

    Một yếu tố nữa để đặt niềm tin vào đoàn quân của Bento là bản lĩnh của họ trong các trận đấu lớn. Ở vòng loại World Cup 2014 vừa qua, BĐN mất điểm đáng tiếc trước Bắc Ireland hay Israel thật đấy. Nhưng nên nhớ là ở trận đấu buộc phải thắng, họ đánh bại Nga 1-0 cũng tại Da Luz (Lisbon). Tính rộng hơn, BĐN cũng thắng tới 12, chỉ thua 2/20 trận sân nhà gần nhất và cả hai trận thua này đều không đến ở những giải đấu chính thức. Với Thụy Điển, trong 2 chuyến hành quân đến sân hai đối thủ nặng ký nhất ở bảng C tại vòng loại vừa qua là Đức và Áo thì họ hòa 1 trận may mắn (4-4 trước Đức) và trắng tay ra về trước Áo (thua 1-2).

    Lượt trận play-off khu vực châu Âu giữa các đội tuyển đồng cân đồng lạng từ xưa đến nay vẫn được coi là trò đu dây tử thần, nơi việc thắng-thua có thể chỉ quyết định bằng một khoảnh khắc, như khi Pháp nhờ bàn tay của Henry để vượt qua CH Ireland ở play-off vòng loại World Cup 2010 chẳng hạn. Người Bồ đã quá quen với màn sinh tử chiến này và rất có thể họ sẽ là ông chủ trong trò đu dây tại Lisbon.

    ĐẶC BIỆT
    Nhiều nhất 2 bàn: Những trận đấu lượt đi vòng play-off luôn diễn ra rất căng thẳng và đầy ắp toan tính. Lối chơi kỹ thuật của BĐN sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước cách đánh thiên về thể lực của Thụy Điển. Rất có thể trận đấu sẽ không có quá 2 bàn.

    Ít nhất 1 bàn hiệp 1: 12/13 trận gần nhất của BĐN đều có ít nhất 1 lần lưới rung hiệp 1. Tương tự là 10/12 trận gần nhất của Thụy Điển. Trận này khó có ngoại lệ. 

    THÔNG TIN XUNG QUANH
    - BĐN thắng 4/15 trận gần nhất theo châu Á. Trên sân nhà, họ cũng chỉ thắng 1/6 trận gần nhất theo châu Á.
    - 5/8 trận gần nhất của BĐN có nhiều nhất 2 bàn. 
    - 8/12 trận gần nhất của BĐN có tổng bàn thắng là số chẵn.
    - Thụy Điển chỉ thắng 7 nhưng thua 11/19 trận gần nhất theo châu Á.
    - 14/20 trận sân khách gần nhất của Thụy Điển có số lần lưới rung không chia hết cho 2.
    - Cả 2 lần đối đầu gần nhất giữa 2 đội đều có tỷ số hòa 0-0. 

    ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
    BỒ ĐÀO NHA: Rui Patricio, Joao Pereira, Pepe, Bruno Alves, Coentrao, Meireles, Veloso, Nani, Moutinho, C.Ronaldo,Postiga
    THỤY ĐIỂN: Isaksson, Martin Olsson, Antonsson, Nilsson, Lustig, Svensson, Elm, Kacaniklic, Elmander, Larsson, Ibrahimovic

    DỰ ĐOÁN: 1-0

    BẠN CHỌN TỶ SỐ NÀO?
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội