Bóng Đá Plus trên MXH

Thụy Điển cẩn thận, Bồ Đào Nha là vua... play-off
TRẦN MINH • 06:19 ngày 15/11/2013
Bồ Đào Nha một lần nữa phải dự play-off, cứ như một khách quen. Đội tuyển được mệnh danh là “Brazil của châu Âu” hóa ra lại không hề giống... Brazil xịn, đội tuyển đã 5 lần vô địch thế giới.
    Kỳ thực biệt danh “Brazil của châu Âu” mang ý nghĩa về địa lý và văn hóa hơn là bóng đá. Ở Nam Mỹ, trong khi các đội tuyển đều dùng tiếng Tây Ban Nha thì Brazil - quốc gia lớn nhất - lại dùng tiếng Bồ. Đất nước ở vùng Địa Trung Hải này còn là “trạm trung chuyển” khổng lồ của những cầu thủ Brazil muốn sang châu Âu lập nghiệp.

    Còn nếu xét về chuyên môn bóng đá, tất nhiên “Brazil châu Âu” thua xa Brazil xịn. Họ chưa vô địch World Cup , thành tích tốt nhất chỉ là về thứ 3 tại World Cup 1966 với siêu sao Eusebio trong đội hình. Dấu ấn sâu đậm nhất của “Brazil châu Âu” trong hơn chục năm trở lại đây có lẽ là EURO 2004, khi họ vào đến chung kết. Nhưng đấy là khi giải đấu được tổ chức trên sân nhà của họ. Những giải đấu lớn khác, họ thậm chí chỉ dự giải với vé vớt, sau những loạt play-off.

    Nhưng đấy lại là một điểm mà Thụy Điển cần phải chú ý. Bởi vì dự play-off nhiều nên sẽ... có kinh nghiệm. Hai giải đấu lớn gần nhất - EURO 2012 và World Cup 2010 - Bồ Đào Nha  đều lấy vé qua đường play-off. Bại tướng của họ trong những trận play-off ấy chính là Bosnia, đội đã lấy vé chính thức đến Brazil 2014. Mà Bosnia của năm nay về lý thuyết lại yếu hơn Bosnia từng thua Bồ Đào Nha ở 2 loạt play-off trước. Edin Dzeko không phải lựa chọn số 1 của Man City trên hàng công, Vedad Ibisevic không còn là hiện tượng của cả châu Âu và Misimovic cũng không còn xuất sắc như thuở giúp Wolfsburg vô địch Bundesliga.


    Điều đó có nghĩa là gì? Nghĩa là khi bị dồn vào những loạt trận play-off căng thẳng, Bồ Đào Nha luôn biết thể hiện giá trị. Họ không sợ áp lực, không ngại chỉ trích, họ luôn biết cách vượt qua khó khăn. Lấy vòng loại EURO 2012 làm ví dụ, họ ngỡ như bị loại tới nơi, phải sa thải Carlos Queiroz và mời Paulo Bento vào “ghế nóng”. Nhưng vào play-off, họ đã đánh bại Bosnia đến... 6-2! 

    Lực lượng mạnh hơn, lại có... kinh nghiệm play-off, Bồ Đào Nha rõ ràng phải ở một cửa sáng hơn so với Thụy Điển. Còn một điều nữa, Bồ Đào Nha luôn đá rất hay sau khi đã “lết” qua play-off. EURO 2012 và World Cup 2010, họ chỉ thua đội sau đó đã lên ngôi vô địch là Tây Ban Nha. EURO 2000, họ cũng chỉ dự giải với tư cách là đội thứ nhì có thành tích tốt ở vòng loại. Kết quả? Họ vào đến bán kết, khiến đội sau đó vô địch là Pháp phải bở cả hơi tai. 

    Liệu lịch sử có lặp lại? “Brazil châu Âu” lại vượt qua play-off  và sẽ... làm loạn tại Brazil vào năm sau?

    NHỮNG TRẬN PLAY-OFF CỦA BỒ ĐÀO NHA
    WORLD CUP 2010
    BĐN - Bosnia:1-0, 1-0*

    EURO 2012
    Bosnia - BĐN: 0-0, 2-6
    *: Tổng tỷ số sau 2 lượt trận
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội