Bóng Đá Plus trên MXH

Chân dung "thuyền trưởng" ĐT Việt Nam: Có một HLV Miura như thế...
Minh Hải • 09:13 ngày 21/10/2014
“HLV Toshiya Miura làm việc rất nghiêm túc, chính xác. Dù chẳng mấy khi cười nhưng đó là người rất đáng nể cả về chuyên môn lẫn cách thể hiện tình cảm. Mới làm việc với thầy không lâu nhưng tôi cảm nhận được rõ về con người và năng lực của thầy”, tiền đạo Lê Công Vinh nhận xét về HLV Miura như thế và đó cũng là cảm nghĩ chung của nhiều tuyển thủ..
    TẤM LÒNG NGƯỜI THẦY
    Người Nhật Bản luôn nổi trội ở sự tinh tế và chu đáo, nhưng các tuyển thủ Việt Nam còn cảm nhận rõ ràng tình cảm nồng ấm mà HLV Miura dành cho mình cũng như toàn đội. Cùng một lúc, HLV trưởng ĐT Việt Nam sắm vai trò của cả người bạn, người anh lẫn người cha với các cầu thủ. Ông quan tâm, chăm sóc các học trò theo cách riêng, đủ gần để mọi người cảm nhận được tình cảm. Mỗi cầu thủ bị chấn thương, ông thường xuyên cập nhật thông tin từ bác sỹ và cũng động viên, chia sẻ, đồng thời đưa ra những bài tập hợp lý cho họ. 


    Mỗi lần đội tuyển tập trung, HLV Miura đều yêu cầu các trợ lý lên danh sách đội, trong đó, ngoài số liệu chuyên môn, thì ngày sinh là thông tin bắt buộc. Cứ mỗi đợt đến sinh nhật ai đó, nhà cầm quân người Nhật Bản lại tổ chức một bữa tiệc nhỏ mà không cho ai biết. Đi mua mấy bó hoa, thân chinh đi đặt bánh và liên hệ với nhà bếp làm vài món hoa quả hoặc đồ uống, HLV Miura bất ngờ tuyên bố lý do sau bữa cơm tối khiến chủ nhân của ngày sinh lẫn các vị khách đều bất ngờ. Đặc biệt, ở Incheon (Hàn Quốc) vừa rồi, Vũ Minh Tuấn đã rất bất ngờ và xúc động vì anh được thầy Miura tổ chức sinh nhật khi đang sống xa gia đình, bạn bè. 


    Hay như đợt tập huấn Nhật Bản vừa rồi, Vũ Phong và Minh Châu đi mua giày, rất vất vả mà giá lại cao. HLV Miura nhìn thấy bèn gọi điện cho người bạn làm việc ở hãng giày nổi tiếng nhất Nhật Bản. Cuối cùng, Vũ Phong, Minh Châu và cả Văn Biển đều được tặng mỗi người một đôi giày rất “xịn”. Tấn Tài cũng định mua nhưng chưa đăng ký kịp đã nhận được món quà đến từ Nhật Bản kèm lời chúc: “Cuối năm, ghi nhiều bàn thắng nhé”. Món quà không phải là lớn nhưng tất cả các học trò đều xúc động với tấm lòng người thầy. 

    KHÓ KHĂN PHÍA SAU, ÁP LỰC TRƯỚC MẮT
    Ngày mới sang Hà Nội, HLV Miura rất tự tin nhưng ông cũng lường trước được khó khăn. Phải làm quen với một nền văn hóa mới, một nền bóng đá mới mà kiến thức của ông về nó chỉ là con số 0 tròn vành vạnh. “Không có gia đình ở bên lúc này có khi lại là điều hay, bởi tôi có thể dành hết thời gian cho công việc. Nói thật với bạn, tôi làm việc 14 tiếng một ngày và chỉ có như vậy mới giúp tôi nhanh chóng lấp đầy khoảng trống về thông tin”, HLV Miura tâm sự với chúng tôi. 


    Quả thật, trong những ngày đầu tiên, HLV Miura gặp quá nhiều khó khăn, thiếu thông tin, đặc biệt là thông tin về các cầu thủ mà ông sẽ triệu tập. Bao nhiêu băng hình, bao nhiêu bản đánh giá của Hội đồng HLV Quốc gia, của các nhà chuyên môn, nhà cầm quân người Nhật Bản đọc hết rồi phân loại trước khi đặt lịch để “xem giò xem cẳng” những cầu thủ ông muốn. Áp lực phải chứng minh được đẳng cấp ngay trong lần đầu cầm quân cũng buộc ông phải làm việc nhiều hơn. Cuối cùng, mọi thứ đều thuận lợi. HLV Miura đi vào lịch sử khi giúp bóng đá Việt Nam lần đầu đứng nhất bảng ở một kỳ Asiad và cũng là HLV trưởng có khởi đầu tuyệt vời nhất (đá 4 trận, thắng cả 4 và ghi được 17 bàn). Chính vì thế, ông đã nhận được sự khen ngợi của giới chuyên môn, sự tin tưởng từ NHM. 

    Không đặt mục tiêu cụ thể, không hề có dấu hiệu e ngại áp lực, HLV Miura chỉ thể hiện sự khát khao chinh phục ở đấu trường quan trọng nhất năm 2014. Ở cuối mỗi buổi nói chuyện hoặc kết thúc những dòng tin nhắn, nhà cầm quân người Nhật Bản luôn có câu: “Hy vọng, mọi việc sẽ tốt hơn ở AFF Suzuki Cup 2014”. 

    Nhà vô địch về sức bền


    HLV Miura có đam mê đặc biệt với môn… chạy. Dù công việc rất bận rộn và phải di chuyển nhiều nhưng ông vẫn duy trì thói quen đã hình thành từ 40 năm qua. Bình thường, mỗi ngày, HLV Miura chạy 20 vòng SVĐ vào buổi sáng và 20 vòng vào buổi chiều. Như vậy, mỗi ngày ông chạy 40 vòng sân mà mỗi vòng dài hơn 400m nên tổng chiều dài lên đến 16 km. Ngay cả các tuyển thủ cũng chào thua ông thầy về sức bền. Ông Miura bảo rằng một ngày mà không chạy, ông cảm thấy rất khó chịu. 

    Thích phở, khoái bia và sợ cà phê 
    Với các HLV ngoại quốc, ẩm thực là khâu họ rất sợ mỗi khi đến làm việc ở một vùng đất mới. HLV Miura cũng vậy, nhưng chỉ sau vài ngày ông đã trở thành “crazy fan” của ẩm thực Việt Nam. Cụ thể, HLV Miura thích phở Hà Nội, bún bò Huế và hủ tiếu Nam Bộ. Nếu được mời, nhà cầm quân người Nhật Bản cũng thưởng thức bia hơi Hà Nội (tất nhiên là không nhiều). Tuy nhiên, ông rất sợ cà phê Việt Nam vì “nó quá đậm và làm tôi say”. Khi sang Hàn Quốc dự Asiad 17, HLV Miura lại nhớ các món ăn Việt Nam… 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội