Bóng Đá Plus trên MXH

HLV Toshiya Miura: “Tôi muốn cùng ĐTVN vô địch AFF Suzuki Cup 2014"
KHẮC SƠN • 08:04 ngày 09/05/2014
Hôm qua (8/5), sau cuộc đàm phán kéo dài hơn 10 giờ đồng hồ, chuyên gia bóng đá đến từ Nhật Bản, ông Toshiya Miura đã đạt thỏa thuận với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) về việc dẫn dắt ĐT Việt Nam. Nhân dịp này, HLV Toshiya Miura đã dành cho phóng viên báo Bóng đá cuộc phỏng vấn độc quyền.

    * Ngày 10/5 tới, ông Toshiya Miura ra mắt trên cương vị HLV trưởng ĐTVN trước giới truyền thông.
    * Hợp đồng giữa VFF với HLV Toshiya Miura có thời hạn 2 năm.

    “DẪN DẮT ĐT VIỆT NAM LÀ VINH DỰ CỦA TÔI”
    PV: Xin chào ông Toshiya Miura, xin chúc mừng ông đã đạt thỏa thuận với VFF về việc dẫn dắt ĐT Việt Nam. Câu hỏi đầu tiên, cảm xúc của ông lúc này thế nào?

    HLV Toshiya Miura: Tôi rất vinh dự khi nhận được lời mời từ VFF cũng như sự giới thiệu của lãnh đạo LĐBĐ Nhật Bản để sang Việt Nam tìm kiếm những trải nghiệm mới trong sự nghiệp cầm quân. Và thật vui khi sau 10 giờ đồng hồ làm việc nghiêm túc, chúng tôi đã đi đến được thống nhất về các điều khoản trong hợp đồng

    - Với NHM bóng đá Việt Nam, ông là cái tên rất mới. Xin ông giới thiệu đôi chút về mình với bạn đọc báo Bóng đá?
    - Tôi đến với bóng đá từ năm 10 tuổi. Ban đầu, tôi được dạy và chơi cả bóng đá lẫn bóng chày. Thế nhưng, bước ngoặt lớn đã đến khi đội bóng của trường tôi được tham dự một giải đấu lớn ở Nhật và giành giải thưởng. Tôi rất muốn được thi đấu đỉnh cao nhưng thời của tôi, Nhật Bản chưa có giải bóng đá nhà nghề. Thêm nữa, rất tiếc là tôi sớm phải chia tay bóng đá vì chấn thương. Sau đó, tôi chuyển sang theo đuổi sự nghiệp HLV và đã tham gia dẫn dắt một số đội bóng tại J-League 2, J-League 1.

    - Ông nghĩ gì khi nhận được đề cử của LĐBĐ Nhật Bản cũng như lời mời của VFF?
    - Tôi luôn có một giấc mơ lớn là được ra nước ngoài làm việc. Thế nên, khi nhận được sự tín nhiệm, tôi rất xúc động. Các nhà lãnh đạo LĐBĐ Nhật Bản đã nói với tôi rằng, Việt Nam có một nền bóng đá rất tiềm năng. Thêm nữa, chính HLV trưởng ĐT Nhật Bản, ông Alberto Zaccheroni đã nói sau trận giao hữu với ĐT Việt Nam hồi tháng 10/2011 là đội bóng của các bạn rất mạnh. Sau khi làm việc với VFF, tôi cũng bị ấn tượng và thuyết phục bởi những bước đi hướng tới tương lai của họ.

    “HLV LÀ NGƯỜI CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ ĐỘI BÓNG”

    - Có vẻ như ông đã tìm hiểu khá kỹ về bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, ông có biết là chiếc ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam rất “nóng” và thành tích của đội bóng thời gian qua cũng không được tốt?
    - Tôi được biết ở Việt Nam, đôi khi HLV trưởng không phải chịu trách nhiệm chính với thành tích của đội bóng (cười). Nhiều người nói với tôi, các nhà quản lý mới là người chịu trách nhiệm về thất bại của đội bóng. Nhưng, tôi không coi đó là bảo bối để kiếm tìm sự an toàn, một lời bào chữa khi đội bóng thất bại. Bóng đá Nhật Bản và bản thân tôi quan niệm, HLV phải là người chịu trách nhiệm cao nhất và cuối cùng cho mọi thành công cũng như thất bại của đội bóng.

    Đã theo nghiệp HLV thì bạn phải đủ tố chất để chống chọi và vượt qua áp lực về thành tích. Tôi không coi những thất bại vừa qua của ĐT Việt Nam là áp lực cho bản thân. Thậm chí, đó là cơ hội, là mảnh đất để tôi kiếm tìm những vinh quang trong sự nghiệp. Nó giống việc, dẫn dắt một đội bóng như Bayern Munich mới là áp lực vì họ quá hoàn hảo và không còn những điểm để cải thiện nữa.

    - Vậy kế hoạch tiếp theo của ông sẽ là gì?
    - Sau khi ra mắt giới truyền thông ngày 10/5 tới, tôi sẽ trở về nước. Ngày 20/5 tới tôi sẽ trở lại Việt Nam để theo dõi các trận đấu của V-League. Tôi sẽ tìm hiểu thêm về các cầu thủ và chọn lựa những cầu thủ phù hợp nhất cho ĐT Việt Nam. Sau khi có được những hiểu biết căn bản về các cầu thủ, về nền bóng đá, tôi sẽ xây dựng một lối chơi phù hợp cho đội bóng. Mục tiêu của tôi là phải xây dựng cho được một lối chơi phù hợp với tố chất cầu thủ Việt Nam. 

    Tất nhiên, để định hình được một trường phái bóng đá thì bên cạnh thể lực, tầm vóc còn có kỹ thuật, chiến thuật, kỷ luật và khát vọng. Tôi sẽ cố gắng tìm ra điểm mạnh nhất của các cầu thủ Việt Nam để xây dựng một lối đá phù hợp. Tôi quan niệm, Tây Ban Nha có thể rất hay, Brazil có thể rất mạnh, nhưng đừng bao giờ nghĩ, chúng ta sẽ làm được như họ. Chúng ta phải chơi theo cách riêng, phù hợp với bản thân mình.

    - Thế còn mục tiêu mà VFF đặt ra cho ông?
    - Sau những tính toán cụ thể, VFF đặt chỉ tiêu với tôi là lọt vào bán kết AFF Suzuki Cup 2014. Nhưng tham vọng của tôi là cùng ĐT Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup 2014 trên sân nhà. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu lớn này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và tôi hứa sẽ lao động bằng tất cả sức lực và trí tuệ để đáp lại sự kỳ vọng của VFF.

    - Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

    VÀI NÉT VỀ HLV TOSHIYA MIURA
    Sinh ngày: 16/7/1963
    - 1973-1986: Học và chơi bóng đá.
    - 1986-1987: Học tại Khoa Y học và Giáo dục thể chất - Trường Đại học Tổng hợp Iwate.
    - 1992-1996: Học Đại học TDTT Cologne, chuyên ngành huấn luyện.
    Kinh nghiệm Huấn luyện
    - 1997: Trợ lý HLV/HLV trưởng (từ tháng 11) CLB Brumell Senda (J-League 2).
    - 1998: HLV trưởng CLB Mito Holly Hock (J-League 2).
    - 1999: Trợ lý HLV tại CLB Omiya Ardija (J-League 2).
    - 2000-2001: HLV trưởng CLB Omiya Ardija (J-League 2).
    - 2004-2006: HLV trưởng CLB Omiya Ardija (J-League 2).
    - 2007-2008: HLV trưởng CLB Consadole Sapporo (J-League 2).
    - 2009-2010:  HLV trưởng CLB Vissel Kobe (J-League 1).
    - 2011: HLV trưởng CLB  Ventforet Kofu (J-League 1).
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội